Các bị cáo trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ được giảm thời gian thử thách

Theo HĐXX, vụ án được tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều lần, không có gì mới so với lần truy tố đầu tiên. HĐXX giảm thời gian thử thách, tạo điều kiện cho các bị cáo.

Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án các bị cáo trong vụ chìm cano ở biển Cần Giờ hồi tháng 8/2013 làm 9 người tử vong.

Tòa phạt bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, trụ sở ở TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng mức án 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo; giảm thời gian thử thách từ 5 năm xuống còn 3 năm 6 tháng cùng về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

 Bị cáo Vũ Văn Đảo tại tòa phúc thẩm sáng 19/5. Ảnh: T.Đ.

Bị cáo Vũ Văn Đảo tại tòa phúc thẩm sáng 19/5. Ảnh: T.Đ.

HĐXX nhận định, về nguyên nhân xảy ra tai nạn do quá số lượng người quy định. Còn các nguyên nhân khác như phương tiện hành trình không được phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không phù hợp.

Theo HĐXX phúc thẩm, phương tiện đã được phòng đăng kiểm hải quân thực hiện đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận đưa vào sử dụng nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm về tình trạng kỹ thuật đưa vào sử dụng, không phải chịu trách nhiệm về phương tiện.

Tàu là tài sản của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên thuộc quyền quản lý của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối với bị cáo Đảo, bị cáo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và mượn tàu của biên phòng để đưa đón người của công ty. Như vậy, bị cáo Đảo không có quyền điều động.

Cũng theo HĐXX, vụ án được TAND TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều lần và không có gì mới so với lần truy tố đầu tiên. Không có chứng cứ mới để chứng minh mối quan hệ nhân quả, hành vi của các bị cáo và hậu quả của vụ tai nạn. Tuy nhiên, vụ tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng, kháng cáo kêu oan nhưng không có chứng cứ chấp nhận. HĐXX xem xét giảm thời gian thử thách, tạo điều kiện cho các bị cáo làm việc, giảm khó khăn trong công việc.

Về kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP.HCM, HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng nghị.

Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách 5 năm) về tội danh trên. Sau đó cả 2 bị cáo cùng kháng cáo kêu oan. Cho rằng hình phạt trên quá nhẹ, VKSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt.

 Một phần chiếc tàu gặp nạn nhô lên khỏi mặt nước vào sáng 3/8/2013. Ảnh: Trường Nguyên.

Một phần chiếc tàu gặp nạn nhô lên khỏi mặt nước vào sáng 3/8/2013. Ảnh: Trường Nguyên.

Bản án sơ thẩm thể hiện, công ty của ông Đảo đóng tàu bằng vật liệu PPC khi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn thiết kế, đăng kiểm phương tiện này.

Tháng 3/2013, ông Đảo ký hợp đồng bán 2 tàu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02. Hai bên sau đó làm lễ bàn giao; tuy nhiên, tàu vẫn neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc để lắp đặt thiết bị.

Cuối tháng 7/2013, Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (có trụ sở tại Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi chơi tại khu du lịch Đảo Xanh (Công ty Vũng Tàu Marina). Sau đó, nhân viên nhà máy liên hệ với ông Quyết, báo chương trình và số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn.

Chiều 2/8/2013, ông Đảo chỉ đạo mượn 2 tàu của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên của công ty trên tại tỉnh Tiền Giang. Tàu đón các công nhân chạy về hướng Vũng Tàu. Khoảng 19h, khi đi ngang vùng biển xã Long Hòa (huyện Cần Giờ), tàu số hiệu BP12-04-02 chở 28 người (quá 2,5 lần số lượng cho phép) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong.

Dương Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cac-bi-cao-trong-vu-chim-tau-o-can-gio-duoc-giam-thoi-gian-thu-thach-post1318714.html