Các công nghệ để phát triển xe tự hành
Công nghệ tự lái đang hiện diện tại Việt Nam, cho phép xe tự đánh lái, phanh và tìm chỗ đỗ, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành ô tô.
Chiếc VF 8 đang được các kỹ sư của Đại học Phenikaa tiếp tục nghiên cứu trong dự án xe tự hành, với mục tiêu làm chủ công nghệ lái tự động cấp độ 4.
Ở cấp độ này, xe có thể vận hành hoàn toàn trong nhiều tình huống mà không cần tài xế can thiệp vào vô-lăng, chân ga, phanh hay đèn chiếu sáng. Đây là ngưỡng công nghệ mà chưa nhiều hãng xe trên thế giới đạt tới.
Đáng chú ý, toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển đều do các kỹ sư Việt Nam thực hiện.
Để xe tự hành vận hành trơn tru và hiệu quả, mọi giải pháp công nghệ được tính toán kỹ lưỡng. Xe được tích hợp bản đồ số chi tiết, bao gồm thông tin về hạ tầng và quy định giao thông hiện hành. Nhờ đó, xe có thể tự kiểm soát tốc độ, dừng – đỗ, kích hoạt các tính năng an toàn khi xảy ra sự cố và tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông đường bộ.
Anh Phan Đình Nam, Công ty Cổ phần Phenikaa – X, cho biết: “Bản đồ số giúp xe định vị chính xác, kể cả khi cảm biến gặp hạn chế do môi trường. Xe có thể biết trước 500m có khu vực cấm, từ đó chọn tuyến đường chính xác cho chế độ tự hành.”
Ông Phạm Hoàng Sơn, Quản lý dự án xe tự hành, Công ty Cổ phần Phenikaa – X, chia sẻ: “Sau khi xây dựng bản đồ số, nhóm mô phỏng sẽ tạo bản sao khu vực đó và cho xe chạy thử trong môi trường ảo để kiểm tra tính hiệu quả và khả năng tuân thủ luật giao thông, trước khi đưa vào lái thực tế.”
Trên thế giới, công nghệ xe tự lái được chia thành 5 cấp độ. Ở cấp độ 1–3, tài xế vẫn phải can thiệp; cấp độ 4 cho phép xe vận hành gần như hoàn toàn; cấp độ 5 – cao nhất – là khi xe không cần sự can thiệp của con người. Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu, hướng tới phát triển xe tự hành đạt cấp độ cao nhất.
Ông Lê Anh Sơn, Tổng Giám đốc Phenikaa – X, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu, nghiên cứu sâu hơn và nâng cao trải nghiệm cho người ngồi trên xe. Khi hoàn thiện, công nghệ mới có thể đưa vào sản xuất hàng loạt.”
Hiện nay, theo quy định, chưa có chính sách riêng cho xe tự hành. Các tuyến đường chỉ cho phép phương tiện thông minh hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, tương lai của xe tự hành tại Việt Nam vẫn rộng mở, đặc biệt trong các lĩnh vực như vận chuyển hàng hóa hay phương tiện phục vụ môi trường, khi cơ chế sandbox vận hành thử có hành lang pháp lý chính thức. Khi công nghệ ngày càng hoàn thiện và được xã hội đón nhận, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xe tự hành phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/cac-cong-nghe-de-phat-trien-xe-tu-hanh-361962.htm