Lò phản ứng hạt nhân cho tàu sân bay PA NG của Pháp bắt đầu được chế tạo

Tàu sân bay PA NG của Hải quân Pháp mặc dù chưa được khởi đóng, nhưng lò phản ứng hạt nhân cần phải chế tạo trước.

Quá trình sản xuất các bộ phận chính của lò phản ứng hạt nhân K22 dành cho tàu sân bay PA NG thế hệ mới của Hải quân Pháp đã bắt đầu, công việc liên quan đến sản xuất vỏ kim loại, tạp chí Opex360 cho biết.

Quá trình sản xuất các bộ phận chính của lò phản ứng hạt nhân K22 dành cho tàu sân bay PA NG thế hệ mới của Hải quân Pháp đã bắt đầu, công việc liên quan đến sản xuất vỏ kim loại, tạp chí Opex360 cho biết.

Dự kiến chương trình tàu sân bay PA NG sẽ được phê duyệt chính thức vào cuối năm 2025, cho phép bắt đầu khởi đóng vào năm 2031, tại nhà máy ở Saint-Nazaire của liên doanh MO Porte-avions, do Naval Group và Chantiers de l'Atlantique thành lập.

Dự kiến chương trình tàu sân bay PA NG sẽ được phê duyệt chính thức vào cuối năm 2025, cho phép bắt đầu khởi đóng vào năm 2031, tại nhà máy ở Saint-Nazaire của liên doanh MO Porte-avions, do Naval Group và Chantiers de l'Atlantique thành lập.

Bất chấp tình hình chính trị bất ổn và rủi ro ngân sách, tân Thủ tướng Pháp Sebastien Lecornu - người trước đây từng giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng không cho phép xảy ra bất kỳ sự trì hoãn nào đối với việc triển khai dự án mang tầm chiến lược này.

Bất chấp tình hình chính trị bất ổn và rủi ro ngân sách, tân Thủ tướng Pháp Sebastien Lecornu - người trước đây từng giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng không cho phép xảy ra bất kỳ sự trì hoãn nào đối với việc triển khai dự án mang tầm chiến lược này.

Phát biểu trước Thượng viện Pháp hồi tháng 6/2025, ông Lecornu nhấn mạnh rằng việc duy trì năng lực trong lĩnh vực hạt nhân quân sự là điều vô cùng quan trọng khi khẳng định: “Việc nắm vững hệ thống đẩy hạt nhân từ A đến Z không phải là một 'môn thể thao quần chúng'".

Phát biểu trước Thượng viện Pháp hồi tháng 6/2025, ông Lecornu nhấn mạnh rằng việc duy trì năng lực trong lĩnh vực hạt nhân quân sự là điều vô cùng quan trọng khi khẳng định: “Việc nắm vững hệ thống đẩy hạt nhân từ A đến Z không phải là một 'môn thể thao quần chúng'".

"Chúng ta đã nói rất nhiều về việc mất đi bí quyết trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự, nhưng nước Pháp không để điều đó xảy ra đối với khía cạnh hạt nhân quân sự, cho dù là về răn đe thuần túy bằng vũ khí hay về hệ thống động lực".

"Chúng ta đã nói rất nhiều về việc mất đi bí quyết trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự, nhưng nước Pháp không để điều đó xảy ra đối với khía cạnh hạt nhân quân sự, cho dù là về răn đe thuần túy bằng vũ khí hay về hệ thống động lực".

"Với 4 lò phản ứng hạt nhân cho 3 tàu ngầm tên lửa đạn đạo, 6 lò phản ứng cho 6 tàu ngầm tấn công - điều này rất công bằng, ngoài ra cần 2 lò phản ứng khác cho tàu sân bay PA NG - đây là những gì cần thiết để duy trì năng lực”, ông Lecornu cho biết.

"Với 4 lò phản ứng hạt nhân cho 3 tàu ngầm tên lửa đạn đạo, 6 lò phản ứng cho 6 tàu ngầm tấn công - điều này rất công bằng, ngoài ra cần 2 lò phản ứng khác cho tàu sân bay PA NG - đây là những gì cần thiết để duy trì năng lực”, ông Lecornu cho biết.

Mặc dù thiết kế tàu sân bay PA NG vẫn chưa được phê duyệt chính thức, Tổng cục Thiết kế Hải quân Pháp (DGA) đã đặt hàng một số linh kiện liên quan đến lò phản ứng hạt nhân. Do tính phức tạp của công việc, thành phần này phải được chuẩn bị trước khi bắt đầu đóng tàu.

Mặc dù thiết kế tàu sân bay PA NG vẫn chưa được phê duyệt chính thức, Tổng cục Thiết kế Hải quân Pháp (DGA) đã đặt hàng một số linh kiện liên quan đến lò phản ứng hạt nhân. Do tính phức tạp của công việc, thành phần này phải được chuẩn bị trước khi bắt đầu đóng tàu.

Theo thông báo cụ thể từ Bộ Quốc phòng Pháp, vào ngày 25/9, lễ hàn tấm kim loại đầu tiên cho phần vỏ lò phản ứng K22 - bộ phận cung cấp lực đẩy cho tàu sân bay đã diễn ra tại nhà máy Naval Group ở Cherbourg.

Theo thông báo cụ thể từ Bộ Quốc phòng Pháp, vào ngày 25/9, lễ hàn tấm kim loại đầu tiên cho phần vỏ lò phản ứng K22 - bộ phận cung cấp lực đẩy cho tàu sân bay đã diễn ra tại nhà máy Naval Group ở Cherbourg.

Theo thuyết minh kỹ thuật, mỗi vỏ lò phản ứng sẽ có chiều cao 14 mét, đường kính 13 mét và nặng khoảng 1.300 tấn. Đây là cấu kiện lớn nhất trong lịch sử sử dụng năng lượng hạt nhân trên biển của Pháp.

Theo thuyết minh kỹ thuật, mỗi vỏ lò phản ứng sẽ có chiều cao 14 mét, đường kính 13 mét và nặng khoảng 1.300 tấn. Đây là cấu kiện lớn nhất trong lịch sử sử dụng năng lượng hạt nhân trên biển của Pháp.

Thiết kế lò phản ứngđược TechnicAtome thực hiện, dưới sự giám sát của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử và Nguồn Thay thế Pháp (CEA), quá trình sản xuất bắt đầu từ phần phức tạp nhất.

Thiết kế lò phản ứngđược TechnicAtome thực hiện, dưới sự giám sát của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử và Nguồn Thay thế Pháp (CEA), quá trình sản xuất bắt đầu từ phần phức tạp nhất.

Tàu sân bay hạt nhân thế hệ mới PA NG của Hải quân Pháp sẽ có chiều dài 310 mét và chiều rộng 85 mét tính từ sàn đáp, lượng giãn nước khi đầy tải lên tới 78.000 tấn.

Tàu sân bay hạt nhân thế hệ mới PA NG của Hải quân Pháp sẽ có chiều dài 310 mét và chiều rộng 85 mét tính từ sàn đáp, lượng giãn nước khi đầy tải lên tới 78.000 tấn.

Nhờ trang bị hệ thống phóng điện từ EMALS, tàu sân bay này có thể phóng và tiếp nhận máy bay cùng lúc - không giống như chiếc Charles de Gaulle hiện tại chỉ thực hiện được thao tác đơn lẻ.

Nhờ trang bị hệ thống phóng điện từ EMALS, tàu sân bay này có thể phóng và tiếp nhận máy bay cùng lúc - không giống như chiếc Charles de Gaulle hiện tại chỉ thực hiện được thao tác đơn lẻ.

Hai lò phản ứng hạt nhân K22 sẽ giúp tàu đạt tốc độ hành trình lên tới 27 hải lý/giờ, tàu sân bay PA NG dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Hải quân Pháp từ năm 2038.

Hai lò phản ứng hạt nhân K22 sẽ giúp tàu đạt tốc độ hành trình lên tới 27 hải lý/giờ, tàu sân bay PA NG dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Hải quân Pháp từ năm 2038.

Với những gì diễn ra, cái gọi là "chấm dứt kỷ nguyên tàu sân bay" bị đánh giá là thiếu chính xác, khi các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới vẫn tập trung đầu tư rất mạnh cho phương tiện tác chiến đặc biệt này.

Với những gì diễn ra, cái gọi là "chấm dứt kỷ nguyên tàu sân bay" bị đánh giá là thiếu chính xác, khi các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới vẫn tập trung đầu tư rất mạnh cho phương tiện tác chiến đặc biệt này.

Việt Dũng

Theo Opex360

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/lo-phan-ung-hat-nhan-cho-tau-san-bay-pa-ng-cua-phap-bat-dau-duoc-che-tao-post625472.antd