Các công trình quản lý bay sẵn sàng phục vụ chuyến bay kỹ thuật tại Sân bay Long Thành
Ngày 13-12, theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), hiện nay, tại Dự án Thành phần 2 - các công trình quản lý bay, Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, các khâu chuẩn bị phục vụ chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên tại Sân bay Long Thành đang được gấp rút hoàn thành.

Các kiểm soát viên không lưu làm việc tại tháp không lưu Sân bay Long Thành. Ảnh: CTV
Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là công tác hoàn thiện việc lắp đặt và kiểm tra thiết bị tại cabin điều hành bay đặt ở tầng 21 tháp không lưu Sân bay Long Thành. Hiện nay, toàn bộ hệ thống thiết bị điều hành bay đã hoàn tất lắp đặt, tinh chỉnh và thử nghiệm để phục vụ các chuyến bay kỹ thuật cũng như vận hành thương mại sau này. Các màn hình, hệ thống xử lý số liệu bay, thiết bị liên lạc, bộ đàm, ghi âm, ghi hình, bảng điều khiển, hệ thống hiển thị khí tượng… đều đã sáng đèn, vận hành ổn định qua nhiều vòng kiểm tra. Đây là những hệ thống hiện đại tiên tiến, đáp ứng mọi yêu cầu, tiêu chuẩn. Đội ngũ kỹ thuật viên túc trực liên tục, rà soát từng chi tiết như độ trễ tín hiệu, độ nhạy hay khả năng đáp ứng mọi tình huống.
Cùng với đó, hệ thống Radar sơ cấp/thứ cấp, ADS-B, hệ thống khí tượng, camera giám sát mặt đất hoạt động ổn định. Dữ liệu được kiểm tra liên tục bằng các bài test độc lập. Hệ thống UPS công suất lớn và 2 máy phát điện dự phòng; quy trình chuyển nguồn tự động đã thử nghiệm nhiều lần. Hệ thống TETRA phối hợp ACV đã hòa mạng toàn bộ; kênh liên lạc khẩn nguy kiểm thử thành công 100% kịch bản; lực lượng kỹ thuật trực chiến 24/7.
Do tính chất đặc biệt quan trọng, tháp không lưu Sân bay Long Thành được trang bị hệ thống điện - mạng dự phòng riêng, thiết bị chuyên dụng có yêu cầu khắt khe nhất.

Trạm rada phục vụ công tác điều hành bay tại Sân bay Long Thành. Ảnh: CTV
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức, Công ty Quản lý bay miền Nam đã huy động lực lượng giàu kinh nghiệm nhất từ Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) và Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại Sân bay Tân Sơn Nhất (APP Tân Sơn Nhất) hỗ trợ tại Sân bay Long Thành. Trong hơn 2 tháng qua, lực lượng kiểm soát viên không lưu Long Thành được huấn luyện theo chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam bao gồm các nội dung: lý thuyết về vùng trời Tân Sơn Nhất - Long Thành; luyện tập mô phỏng SIM đầy đủ kịch bản; OJT (huấn luyện tại chỗ) tại tháp không lưu Long Thành; đánh giá an toàn cho từng phương thức bay mới; nhận diện nguy cơ trong giai đoạn khai thác hỗn hợp ban đầu. Kết quả 100% kiểm soát viên đã đủ điều kiện trực tiếp điều hành quản lý bay Sân bay Long Thành.
Đồng thời, Công ty Quản lý bay miền Nam đã chủ trì và tham gia các đợt diễn tập tổng hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không. Các kịch bản điều hành bay từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm phương án xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy sân bay, đều được luyện tập kỹ. Công tác kiểm tra thực địa hệ thống đường lăn, sân đỗ cũng đã hoàn tất, đảm bảo sự đồng bộ.














