Các doanh nghiệp đồ uống đối mặt khó khăn với thuế nhôm 25% của Mỹ

Các doanh nghiệp đồ uống thường sử dụng nhôm để làm bao bì. Do đó, việc Mỹ áp thuế 25% với nhôm sẽ có tác động không nhỏ tới ngành này trong thời gian tới.

Ngành công nghiệp đồ uống là một trong những ngành sử dụng lon thực phẩm để đóng gói do tính dễ xử lý, lợi thế tái chế và tăng thời hạn sử dụng.

Các quy định nghiêm ngặt của một số cơ quan, chẳng hạn như FDA, CPSC và ISO, là công cụ thúc đẩy sự đổi mới và độ phức tạp của sản phẩm cho thị trường đồ hộp thực phẩm. Ví dụ, theo AMS Europe, tỷ lệ tái chế nhôm ở châu Âu ước tính cao hơn khoảng 45%, trong khi Đức có tỷ lệ thu gom và tái chế trên 85%.

Với sự mở rộng của thương mại điện tử, lon thực phẩm bằng nhôm được sử dụng đáng kể trong các sản phẩm vì chúng giữ lại đặc tính, cùng với độ trơ tuyệt vời và khả năng chống lại bất kỳ loại vỡ nào.

Trung Quốc là nước sản xuất nhôm nguyên sinh lớn nhất, tiếp theo là các nước GCC đang hỗ trợ sản xuất lon nhôm để đóng gói thực phẩm. Theo World Aluminium, từ năm 2018 đến 2019, khoảng 128.033 nghìn tấn nhôm đã được sản xuất trên toàn thế giới.

Quy mô thị trường bao bì lá nhôm ước tính đạt 27,87 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 35,47 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,94% trong giai đoạn dự báo (2024-2029)., theo mordorintelligence.

Tuy nhiên, với mức thuế 25% mới được Mỹ áp dụng trên toàn cầu, các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống có lẽ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc lựa chọn bao bì.

Một trong số đó có thể kể tới như Coca-Cola. Giám đốc điều hành (CEO) của Coca-Cola, ông James Quincey, cho biết, công ty sẽ tăng cường sử dụng bao bì là chai nhựa thay vì nhôm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng các mức thuế mới.

Gã khổng lồ về nước giải khát này cho biết nếu lon nhôm trở nên đắt đỏ hơn, công ty có thể tập trung hơn vào việc sử dụng chai nhựa PET. Ngoài việc chuyển sang sử dụng nhiều bao bì nhựa hơn, ông Quincey cho biết Coca-Cola có thể giảm thiểu tác động của thuế bằng cách tìm kiếm các nguồn nhôm trong nước và tăng giá bán với khách hàng.

Nhôm thường có giá cao hơn nhựa, nhưng lại có khả năng tái chế vô hạn và là một trong những vật liệu được tái chế phổ biến nhất. Trong những năm gần đây, Coca-Cola đã bổ sung thêm các lựa chọn bao bì nhôm, chẳng hạn như nước đóng chai Dasani và Smartwater.

Đáng chú ý, mặc dù Coca-Cola đã cố gắng tăng cường sử dụng nhôm, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace vẫn xếp Coca-Cola là công ty gây ô nhiễm hàng đầu thế giới trong sáu năm liên tiếp vì lượng rác thải nhựa sử dụng một lần khổng lồ.

Chỉ hai tháng trước, Coca-Cola đã hạ thấp các mục tiêu bền vững của doanh nghiệp này. Thay vì đặt mục tiêu sử dụng 50% vật liệu tái chế trong bao bì vào năm 2030, hiện tại, "gã khổng lồ" ngành nước giải khát này đặt mục tiêu sử dụng 35-40% vật liệu tái chế vào năm 2035. Công ty cũng tuyên bố sẽ "đảm bảo thu gom" 70-75% số lượng chai và lon tương đương với số lượng sản phẩm bán ra hàng năm, thay vì tái chế toàn bộ lượng nhựa tương đương với số chai mà họ sử dụng vào năm 2030 như mục tiêu ban đầu.

Ngoài nước giải khát, ngành bia cũng đối mặt với thách thức về bao bì.

Trong khi nhiều nhà máy bia đã từng bước thích nghi với các mức thuế trước đây, thì mức tăng chi phí thép và nhôm mới đây được xem là một “cú đánh mạnh” khi ngành công nghiệp này vẫn đang trong quá trình phục hồi sau tác động quá lớn của đại dịch Covid-19 trong sản xuất và phân phối.

Khi giá nhôm tăng, các nhà sản xuất bia có thể phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng. Điều này cũng khiến giá sản phẩm tăng lên và phần thiệt rõ nhất là từ phía người tiêu dùng khi phải mua sản phẩm với giá cả cao hơn trước đó. Các công ty lớn với chuỗi cung ứng được thiết lập tốt có thể “hấp thụ” tốt các chi phí bổ sung, ít ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, phân phối. Nhưng các nhà máy bia thủ công nhỏ hơn, thường hoạt động với biên lợi nhuận nhỏ hơn, có thể sẽ phải chịu mức ảnh hưởng nặng nề hơn.

Thuế quan cũng sẽ có tác động không mong muốn đến doanh số bán bia, đặc biệt là nếu người tiêu dùng nhận thấy một mức giá quá cao, kém hấp dẫn hơn. Khi chi phí nhôm tăng đột biến sau mức thuế ban đầu vào năm 2018, Viện Bia ước tính rằng ngành công nghiệp này tại Mỹ đã phải chịu hơn 1,4 tỷ USD chi phí bổ sung. Điều này có thể dẫn đến việc giảm tiêu thụ, vì giá cao hơn có thể ngăn người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm đang dùng để chuyển nhu cầu sang các thương hiệu giá cả phải chăng hơn hoặc các lựa chọn đồ uống thay thế.

Khi thuế quan có hiệu lực, các nhà sản xuất bia có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc quản lý chi phí tăng cao trong khi cố gắng duy trì nhu cầu của người tiêu dùng. Trong ngắn hạn, thuế quan tăng có thể dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn và có thể tăng giá.

Minh Thành

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/cac-doanh-nghiep-do-uong-doi-mat-kho-khan-voi-thue-nhom-25-cua-my-96584.html