Các doanh nghiệp Mỹ thiệt hại tỷ USD khi TikTok bị cấm

Lệnh cấm TikTok sắp tới có thể ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, các công ty sử dụng ứng dụng mạng xã hội này để kinh doanh trong những năm vừa qua. Theo ước tính, các doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ thiệt hại hơn 1 tỷ USD trong một tháng.

Thiệt hại 1 tỷ USD doanh thu trong một tháng

Desiree Hill, chủ sở hữu của Crown's Corner Mechanic tại Conyers, Georgia, bắt đầu kinh doanh với tư cách là thợ sửa chữa điện thoại di động. Việc chia sẻ video về công việc trên TikTok đã giúp bà lan truyền thông tin và trở nên nổi tiếng đến mức có thể mở một cửa hàng mới và thuê 5 nhân viên làm việc cách đây 18 tháng.

Tiktok sẽ bị cấm hoạt động trên đất Mỹ từ 19/1/2025.

Tiktok sẽ bị cấm hoạt động trên đất Mỹ từ 19/1/2025.

"Mỗi ngày có vài ba khách hàng xem tôi trên TikTok, xem video sửa chữa điện thoại di động của tôi và mong muốn trở thành khách hàng", bà Desiree Hill cho biết.

Mặc dù TikTok mới chỉ ra đời từ năm 2016, nhưng các chủ doanh nghiệp nhỏ của Mỹ sử dụng nền tảng này khá đa dạng, từ phát triển cơ sở khách hàng đến quảng cáo và tiếp thị, cũng như bán hàng trực tiếp từ website.

Theo ước tính của TikTok, các doanh nghiệp nhỏ sẽ mất hơn 1 tỷ USD doanh thu chỉ trong một tháng, nếu lệnh cấm mạng xã hội này hoạt động trên đất Mỹ có hiệu lực.

Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh cho công ty mẹ của TikTok, ByteDance - doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc, phải bán ứng dụng này hoặc đối mặt với lệnh cấm hoạt động tại Hoa Kỳ từ ngày 19/1/2025, viện dẫn lo ngại về an ninh. Tòa án Tối cao dự kiến sẽ giải quyết vấn đề này trong tháng 1/2025. Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, gần đây vừa đề nghị Tòa án Tối cao hoãn lại lệnh cấm.

Nếu lệnh cấm thực sự xảy ra, các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải chuyển sang các nền tảng khác để tìm kiếm khách hàng của mình. Instagram Reels, SnapChat và YouTube Shorts là những lựa chọn thay thế. Tin tốt là các thương hiệu có thể đã có mặt ở đó. Tuy nhiên, họ có thể sẽ khó tiếp cận các khách hàng là những thanh thiếu niên, nhóm biến TikTok thành ứng dụng mạng xã hội ưa thích từ lâu.

Chuyển sang các nền tảng khác như YouTube, Instagram và Facebook

Một giải pháp thay thế khác là tái xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, những người sẽ đồng ý cung cấp email liên hệ hoặc số điện thoại. Điều đó cho phép chủ sở hữu tiếp cận trực tiếp với khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi và thông tin tiếp thị khác.

Tổng thống đắc cử Donald Trump gần đây đề nghị Tòa án tối cao hoãn lại lệnh cấm Tiktok.

Tổng thống đắc cử Donald Trump gần đây đề nghị Tòa án tối cao hoãn lại lệnh cấm Tiktok.

Mặc dù vậy, chủ sở hữu của Crown's Corner Mechanic cho biết, bà lo lắng rằng các website khác có thể không có phạm vi tiếp cận như TikTok. Bà có mặt trên YouTube, Instagram và Facebook, nhưng hiệu quả tương tác không giống nhau.

"Tôi lo lắng vì không có sự chuẩn bị cho việc này. TikTok giữ một vị trí quan trọng đối với cơ sở khách hàng của tôi và cách tôi tiếp cận khách hàng. Nếu không có TikTok, tôi sẽ mất một phần lớn doanh thu, hoặc mất khả năng phát triển kinh doanh", bà Desiree Hill chia sẻ.

Crystal Lister là chủ sở hữu của Mommy and Me: The Listers, tại Cypress, Texas, nơi cung cấp các hội thảo tương tác về giáo dục STEM. Doanh nhân này đang nỗ lực chuyển sang nền tảng YouTube để có video và Instagram Reels để có các đoạn giới thiệu nhằm hướng mọi người đến YouTube, nhưng bà cho biết ứng dụng TikTok lan tỏa tốt hơn.

"Sẽ là một thách thức nếu TikTok bị cấm, vì chúng tôi sẽ mất đi hầu hết các chức năng đã xây dựng như khả năng tạo video hay truyền bá thông tin qua phương tiện truyền thông xã hội. Nếu TikTok bị cấm, chúng tôi sẽ phải sử dụng nhiều ứng dụng khác để bổ sung cho những gì ứng dụng của ByteDance đã làm trong một nền tảng", bà Crystal Lister nói.

(Nguồn AP)

Đức Bình

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cac-doanh-nghiep-my-thiet-hai-ty-usd-khi-tiktok-bi-cam-192250102120722247.htm