Malaysia chính thức quản lý các nền tảng mạng xã hội theo luật

Cơ quan Quản lý truyền thông của Malaysia hôm qua (2/1) cấp giấy phép hoạt động cho một số nền tảng mạng xã hội như WeChat của Tencent và TikTok của ByteDance theo Luật Truyền thông xã hội mới của quốc gia này có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Với mục tiêu ngăn chặn tình trạng tội phạm mạng gia tăng, luật mới yêu cầu các nền tảng mạng xã hội và dịch vụ nhắn tin có hơn 8 triệu người dùng tại Malaysia phải xin giấy phép hoặc phải đối mặt với hậu quả pháp lý.

Theo Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC), cơ quan quản lý truyền thông của nước này, nền tảng nhắn tin Telegram đang trong giai đoạn cuối cùng để xin giấy phép, trong khi Meta, công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp, đã bắt đầu quá trình xin cấp phép.

(Ảnh minh họa: Reuters)

(Ảnh minh họa: Reuters)

Mạng xã hội Twitter không nộp đơn xin phép do lượng người dùng tại Malaysia của nền tảng này chưa đạt ngưỡng 8 triệu. Google của Alphabet, công ty điều hành nền tảng video YouTube, cũng không nộp đơn xin cấp phép với lý do quan ngại về các tính năng chia sẻ video của YouTube và phân loại của YouTube theo Luật Truyền thông xã hội mới của Malaysia.

Malaysia nghiêm cấm các nội dung liên quan tới cờ bạc trực tuyến, lừa đảo, khiêu dâm và dụ dỗ trẻ em, bắt nạt trên mạng, hay nội dung liên quan đến chủng tộc, tôn giáo, và Hoàng gia nước này. Quốc gia này ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ các nội dung có hại trên mạng xã hội vào đầu năm 2024 và kêu gọi các công ty mạng xã hội, bao gồm Meta và nền tảng video ngắn TikTok, tăng cường giám sát các nền tảng của mình.

Dữ liệu cho thấy WeChat có 12 triệu người dùng tại Malaysia, trong khi YouTube có hơn 24 triệu người dùng tại Malaysia vào đầu năm 2024. TikTok có gần 29 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, Facebook có 22,35 triệu người dùng và Twitter có hơn 5,7 triệu người dùng.

PV/VOV-Bangkok

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/malaysia-chinh-thuc-quan-ly-cac-nen-tang-mang-xa-hoi-theo-luat-post1146304.vov