Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành 16,6% giá trị hợp đồng
Dự án tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã khởi công xây dựng 7/11 dự án thành phần với giá trị sản lượng hoàn thành khoảng 6.666,02 tỷ đồng/40.096,40 tỷ đồng (đạt 16,6% giá trị hợp đồng).
Sáng nay (30/6), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh VGP/Đức Tuân
7 dự án đã triển khai, 4 dự án dự kiến khởi công trong quý III/2021
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (phương thức PPP).
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án thành phần được bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019. Đến nay, đã bàn giao 638,8 km/652,86 km (đạt 97,8%); tổng diện tích đã thu hồi là 4.824,31 ha/4.926,91 ha cần giải tỏa; số hộ hoàn thành thu hồi đất là 28.254/28.909 hộ.
Hiện đã khởi công xây dựng 7/11 dự án thành phần,giá trị sản lượng hoàn thành khoảng 6.666,02 tỷ đồng/40.096,40 tỷ đồng (tương đương 16,6% giá trị hợp đồng); 4/11 dự án thành phần còn lại đang chuẩn bị khởi công xây dựng.
Các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Tiến độ 7 dự án thành phần đã khởi công:
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km) đã thực hiện 75,71% giá trị hợp đồng, tiến độ đáp ứng yêu cầu. Dự kiến hoàn thành năm 2021.
Cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01km) đã thực hiện 43,13% giá trị hợp đồng, kế hoạch hoàn thành dự án vào tháng 12/2023. Hiện đang thi công đại trà cọc khoan nhồi (hoàn thành 20/60 cọc), tiến độ đáp ứng yêu cầu.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn (98,3 km): đã thực hiện đạt 52,5% giá trị hợp đồng. Hiện đơn vị thi công đang thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm và công trình trên tuyến. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong năm 2021.
Đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,37 km) khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022. Đến nay, đã thực hiện 15,51% tổng giá trị hợp đồng (chậm khoảng 0,39%).
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km): khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022. Hiện đang thi công hạng mục đào, đắp nền đường, khoan cọc khoan nhồi tại các công trình cầu. Đến nay, đã thực hiện 10,4% tổng giá trị hợp đồng.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99 km) khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022. Hiện đang thi công các hạng mục đào, đắp nền đường, thoát nước, thi công móng cọc các cầu. Đến nay, đã thực hiện 8,65% tổng giá trị hợp đồng (chậm khoảng 1,49%).
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3 km) khởi công ngày 22/5/2021. Hiện nhà 3 đầu tư BOT đang triển khai khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, kế hoạch hoàn thành dự án vào tháng 5/2024.
Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3 km) khởi công ngày 22/5/2021.
4 dự án chuẩn bị khởi công gồm: 2 dự án QL45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km) và Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km), Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phép tổ chức lễ khởi công vào đầu tháng 7/2021; đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1 km), Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ khởi công công trình vào ngày 18/7/2021; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5 km) dự kiến ký khởi công tháng 9/2021.
Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để đảm bảo tiến độ dự án
Tại hội nghị, đại diện các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các Ban quản lý dự án trình bày tiến độ triển khai dự án; đồng thời, nêu những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị phương án xử lý để đẩy nhanh tiến độ.
Đại biểu Hà Tĩnh theo dõi các đơn vị báo cáo tiến độ các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Theo đó, một số dự án gặp các vướng mắc như: công tác GPMB chậm trễ (chậm di dời hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành một số khu tái định cư, một số ít vị trí người dân chưa đồng thuận về đơn giá đền bù); thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công; giá nguyên, vật liệu xây dựng tăng cao…
Các đơn vị đề nghị bộ, ngành, địa phương liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ thủ tục GPMB, tăng diện tích khai thác mỏ vật liệu... để tạo điều kiện cho các đơn vị thi công tăng tốc độ, hoàn thành tiến độ giá trị hợp đồng.
Sở Xây dựng các tỉnh, thành cần công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp giá cả thực tế của thị trường nơi xây dựng công trình làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện việc điều chỉnh giá hợp đồng. Đồng thời, nghiên cứu, cho phép được điều chỉnh giá trong hợp đồng xây dựng đã ký kết trên cơ sở công thức điều chỉnh giá.
Trên cơ sở ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, nhiệm kỳ này, Chính phủ sẽ tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ảnh VGP/Đức Tuân
Trong quá trình triển khai xây dựng, xuất hiện nhiều vướng mắc, khó khăn, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Những vướng mắc các đơn vị nêu ra tại hội nghị Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ, giải quyết.
Chiều nay, hội nghị tiếp tục thảo luận về các mặt thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc và phương án giải quyết để đạt mục tiêu tiến độ đề ra.