Các dự án nạo vét luồng hàng hải công cộng đang thi công đến đâu?
Tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, các dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải theo kế hoạch giai đoạn 2024-2025 đang được triển khai tích cực.
Cụ thể, trong giai đoạn 2023-2025, có hai tuyến luồng được thực hiện. Trong đó, luồng hàng hải Diêm Điền đã hoàn thành thi công nạo vét và đang hoàn tất thủ tục nghiệm thu.

Với các dự án nạo vét năm 2025, có 3 dự án đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu gồm luồng Hải Phòng (đoạn sông Cấm, kênh Cái Tráp), luồng Cửa Việt và luồng Đà Nẵng (Ảnh minh họa).
Riêng dự án luồng Đà Nẵng đã được phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và đang tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Dự án dự kiến nạo vét luồng xuống độ sâu -11m với khối lượng khoảng 220.000m³, tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2024-2025, có 9 tuyến luồng đang được triển khai duy tu, nạo vét. Trong đó, hai dự án đã hoàn thành phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công gồm:
Dự án duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn sông Cấm - kênh Cái Tráp) với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng, độ sâu thiết kế -5,5m, khối lượng nạo vét khoảng 70.000m³.
Dự án duy tu luồng hàng hải Cửa Việt, tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng, độ sâu thiết kế -5,6m.
Ngoài ra, 5 dự án khác đã hoàn thành lựa chọn đơn vị tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư (quản lý dự án, thiết kế, thẩm tra), đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật và sẽ tổ chức phê duyệt, đấu thầu sau khi có kết quả đánh giá tác động môi trường.
Các dự án này bao gồm: Dự án duy tu luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện); luồng Cửa Hội - Bến Thủy (đoạn Cửa Hội); luồng Sài Gòn - Vũng Tàu; luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; luồng Soài Rạp.
Hai dự án khác là duy tu luồng Phà Rừng và luồng Ba Ngòi hiện đã lựa chọn xong đơn vị tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đang hoàn thiện báo cáo kinh tế - kỹ thuật để trình phê duyệt. Trong đó, dự án luồng Ba Ngòi có kinh phí hơn 42 tỷ đồng; dự án luồng Phà Rừng khoảng 10,8 tỷ đồng.
Đáng chú ý, dự án duy tu luồng Rạch Giá với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng được lên kế hoạch thực hiện trong năm 2025, nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu -2,5m. Tuy nhiên, hiện dự án đang được kiến nghị điều chỉnh tiến độ sang năm 2026 do cần theo dõi, đánh giá sự ổn định của hệ thống đê bao tại vị trí đổ vật liệu nạo vét và mức độ sa bồi của tuyến luồng.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, các dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn hàng hải, nâng cao năng lực thông thương, phục vụ phát triển kinh tế biển và vận tải thủy nội địa theo định hướng của Chính phủ và Bộ Xây dựng.