Các hãng xe ở châu Âu đang bị 'ép' bán xe điện?
Nếu không bán đủ số lượng xe điện để đạt chỉ tiêu khí thải, các hãng xe tại châu Âu có thể nhận án phạt lên đến 13 tỷ EUR.
Theo Reuters, các nhà sản xuất châu Âu đã điều chỉnh giá bán cho toàn bộ dải sản phẩm nhằm đối phó với quy định khí thải mới từ Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ tăng giá, trong khi ôtô năng lượng mới được giảm giá.
Từ ngày 1/1 năm sau, EU sẽ áp dụng mức giới hạn khí CO2 mới cho các hãng ôtô. Để có thể đạt được mức quy định trên, lượng xe điện (BEV) bán ra phải chiếm khoảng 20% doanh số tổng của hãng xe.
Hiện tại, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), xe điện chỉ đang chiếm khoảng 13% tổng lượng xe đăng ký mới trong năm.
Theo số liệu từ Rho Motion trích dẫn bởi Reuters, chỉ Volvo và Tesla đang đạt được yêu cầu khí thải của EU đưa ra. Các nhà sản xuất còn lại như Kia, BMW, Ford hay Volkswagen thậm chí còn không đạt được mục tiêu của năm 2024.
"Khoảng cách giữa mục tiêu EU đề ra cho ngành công nghiệp ôtô và thực tế vẫn còn quá lớn", ông Marc Mortureux, Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Pháp (PFA), nhận định.
Chia sẻ với truyền thông, ông Luca De Meo, chủ tịch ACEA, cho biết mức phạt đối với các hãng xe không đạt quy định có thể lên đến 15 tỷ EUR. Vì vậy, các hãng xe buộc phải tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi để khuyến khích người dùng chuyển sang xe điện trong khi tăng giá xe xăng.
Ví dụ, Stellantis đã tăng giá những chiếc Peugeot tại Pháp thêm 500 EUR, Renaualt tăng 300 EUR đối với chiếc Clio SCE 65. Những mẫu xe điện như Volkswagen ID3 lại được giảm giá về dưới mức 30.000 EUR.
Chiến lược này bị nhiều chuyên gia đánh giá "kỳ quặc" và có thể phản tác dụng. Xe xăng tăng giá không đồng nghĩa với việc người dùng sẽ mua xe điện nhiều hơn. Theo ông Denis Schemoul, chuyên gia phân tích tại S&P Global, chiến lược này nhiều khả năng sẽ làm tổn hại đến biên lợi nhuận của hãng xe.
Quy định mới của EU vấp phải làn sóng phẫn nộ từ các nhà sản xuất. Ngành công nghiệp xe điện tại lục địa già không kịp chạy đua để sản xuất những mẫu xe điện giá rẻ nhằm thu hút khách hàng.
"Chúng tôi khó có thể bán xe điện đủ để đạt mục tiêu, nếu bán xe xăng sẽ bị phạt nặng. Vậy bây giờ chúng tôi nên làm gì, bán xe ngựa kéo chăng?", ông Luc Chatel, chủ tịch PFA bày tỏ.