Các hãng xe sang chật vật vì thuế Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định thuế tiêu dùng bổ sung, khiến các thương hiệu xe sang nhập khẩu đối mặt với nhiều thách thức.
Ngưỡng giá phải chịu thuế được hạ từ 182.600 USD xuống 126.400 USD (tương đương dưới 4,8 tỉ đồng xuống 3,3 tỉ đồng) và xe điện không còn được miễn trừ. Thay đổi này đang tạo áp lực lớn lên các hãng xe sang nhập khẩu, vốn đã gặp khó khăn tại thị trường tỷ dân.

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định thuế tiêu dùng bổ sung, khiến các thương hiệu xe sang nhập khẩu đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: Carscoops.
Bộ Tài chính Trung Quốc đã áp dụng mức thuế bổ sung đối với xe có giá trên 108.000 Euro (tương đương 126.400 USD, khoảng 3,3 tỉ đồng ), áp dụng cho cả xe xăng và xe điện. Trước đây, "thuế tiêu dùng" chỉ áp dụng cho các mẫu xe động cơ đốt trong có giá từ 156.000 Euro (182.600 USD) trở lên. Việc hạ ngưỡng và áp dụng cho xe điện gây sức ép lên các thương hiệu như Mercedes và Porsche, trong khi các đối thủ nội địa có lợi thế giá thấp hơn.
Theo tờ Handelsblatt của Đức, mức thuế này được tính dựa trên giá bán cuối cùng của xe, bao gồm cả trang bị tùy chọn, khiến các phiên bản cao cấp và tùy chọn bổ sung trở nên đắt đỏ hơn. Nhiều mẫu xe sang nhập khẩu như Mercedes EQS (126.900 USD), S-Class (134.100 USD), và Porsche Taycan (127.900 USD) đều nằm trong diện chịu thuế mới.
Ngay cả trước khi chính sách thuế thay đổi, doanh số xe sang tại Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể. Các mẫu xe có giá trên 1 triệu Yên (140.000 USD) chứng kiến doanh số giảm gần một nửa trong nửa đầu năm 2025, sau khi giảm 34% vào năm 2024. Sự sụt giảm này được cho là do bất ổn kinh tế.
Theo ông Li Yanwei từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, chỉ khoảng 37.000 xe được bán ra trong nửa đầu năm 2025 thuộc diện thuế mới. Gần một nửa đến từ Mercedes (48%), theo sau là Land Rover (23%), Porsche (18%), Lexus (8%), và Bentley (3%). Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số 15,7 triệu chiếc xe bán ra tại Trung Quốc nửa đầu năm 2025, nhưng tác động lên biên lợi nhuận của các thương hiệu nước ngoài là đáng kể.
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho rằng động thái này nhằm hạn chế xe sang nhập khẩu. Tuy nhiên, theo chuyên gia Deng Jianquan, khoản phụ phí này khó có thể ngăn cản người mua giàu có. Xe sang nhập khẩu vào Trung Quốc vốn đã chịu thuế 40% và 15% thuế hải quan, nên mức tăng mới sẽ làm tổng chi phí nhập khẩu càng cao hơn.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải đầu năm nay, CEO Ola Kallenius của Mercedes đã thừa nhận thách thức từ các nhà sản xuất ô tô nội địa. Ông nhấn mạnh rằng Mercedes sẽ tránh xa cuộc chiến giá cả, thay vào đó tập trung duy trì giá trị thặng dư ổn định.
Nguồn PLO: https://plo.vn/cac-hang-xe-sang-chat-vat-vi-thue-trung-quoc-post861846.html