Các mẫu xe phân khúc sedan hạng D bán thế nào ở Việt Nam?
Dù dẫn đầu doanh số phân khúc sedan hạng D nhưng một số đại lý vẫn đang rao bán mẫu Toyota Camry sản xuất năm 2024 (VIN 2024).
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), bất chấp việc các hãng chạy đua giảm giá rầm rộ trong tháng 5, lượng tiêu thụ xe hơi trong nước không những không tăng trưởng mà còn giảm nhẹ.
Sự đi xuống này ảnh hưởng tới hầu hết các phân khúc và nhóm xe, từ gầm cao tới gầm thấp. Theo đó, không bất ngờ khi doanh số ở những phân khúc vốn kén khách như sedan hạng D cũng sụt giảm.
Cụ thể, số liệu từ VAMA cho thấy 4 mẫu xe góp mặt ở nhóm sedan hạng D gồm Toyota Camry, Kia K5, Mazda 6 và Honda Accord chỉ bán ra tổng cộng 256 chiếc trong tháng 5. Con số này ít hơn 47 xe so với tháng 4, tương đương mức giảm khoảng 16%.

Toyota Camry là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D trong suốt thời gian dài.
Toyota Camry là mẫu xe bán nhiều nhất với 239 chiếc, chiếm hơn 93% thị phần phân khúc nhưng cũng ghi nhận mức giảm khoảng 10%. Xếp thứ 2 là Kia K5 với doanh số 17 xe, tương đương sụt giảm gần một nửa lượng tiêu thụ so với tháng 4.
Hai mẫu xe Nhật Bản gồm Mazda 6 và Honda Accord thậm chí không bán được chiếc nào trong tháng 5. Trong khi đó, những cái tên đến từ Trung Quốc như MG7, BYD Seal hay GAC Aion ES không công bố doanh số.
Đáng chú ý, dù bán tốt nhất phân khúc nhưng mẫu sedan nhà Toyota vẫn rơi vào cảnh bị tồn kho và phải giảm giá để xả hàng. Khảo sát tại một số đại lý Toyota khu vực miền Nam, dòng Camry được giảm giá cao nhất lên đến 100 triệu đồng cho các xe VIN 2024.
Năm 2025 đã trôi qua gần một nửa nhưng tại đại lý vẫn còn xe VIN 2024. Điều này cho thấy Camry dù bán chạy nhất phân khúc nhưng lượng tiêu thụ thực tế vẫn chưa đạt kỳ vọng ban đầu của các hãng và đại lý.

Ngay cả mẫu xe dẫn đầu phân khúc như Camry cũng được áp dụng giảm giá để xả hàng tồn.
Bên cạnh Camry, các đối thủ như Kia K5 và Honda Accord cũng được giảm giá nhiều nhưng chưa đem về doanh số khả quan. Trong đó, dòng Accord từng được giảm trực tiếp 250 triệu đồng trong quý I/2025 nhưng vẫn bán chậm nhất phân khúc.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, phân khúc sedan cỡ D bán được tổng cộng 1.109 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Toyota Camry chiếm 84% tổng lượng tiêu thụ của cả phân khúc.
Đây cũng là mẫu xe duy nhất có lượng bán ra tăng trưởng dương (70%) so với cùng kỳ năm ngoái. Các con số cho thấy Toyota Camry vẫn đang là đầu tàu gồng gánh cả phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam.
Nhưng ngược lại, Camry là điểm sáng duy nhất của phân khúc sedan hạng D. Việc doanh số của cả phân khúc chỉ tập trung chủ yếu vào mẫu xe của Toyota dường như cũng khiến các hãng khác không còn quá mặn mà với sedan cỡ D.

Mẫu Honda Accord đang bán tại Việt Nam thuộc phiên bản thế hệ cũ ra mắt từ cuối năm 2021.
Điều này biểu hiện ở việc phân khúc này có rất ít mẫu mã, trong khi các sản phẩm hiện hành thường chậm đổi mới. Đơn cử trường hợp của Honda Accord, mẫu xe bán tại Việt Nam thuộc thế hệ cũ trong khi các thị trường khác đã được lên đời từ năm 2023, thậm chí có thêm bản nâng cấp.