Các nền tảng trực tuyến chung tay triệt tiêu các ngôn từ kích động thù địch
Các mạng xã hội Facebook, X và YouTube cùng nhiều nền tảng khác nhất trí tăng cường nỗ lực xử lý vấn nạn tràn lan những ngôn từ kích động thù địch trên mạng trực tuyến.
Ngày 20/1, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo các “ông lớn” công nghệ như Facebook (thuộc Meta), X (của tỷ phú Elon Musk), YouTube (của Google) cùng nhiều nền tảng khác đã nhất trí tăng cường nỗ lực xử lý vấn nạn tràn lan những ngôn từ kích động thù địch trên mạng trực tuyến.
Đây là một phần trong bộ quy tắc ứng xử vừa được cập nhật và sẽ được tích hợp vào các quy định về lĩnh vực công nghệ của Liên minh châu Âu (EU).
EC cho biết bên cạnh những cái tên quen thuộc như Facebook, YouTube, danh sách các nền tảng tham gia bộ quy tắc tự nguyện này còn có Dailymotion, Instagram, Jeuxvideo.com, LinkedIn, các dịch vụ khách hàng do Microsoft cung cấp, Snapchat, Rakuten Viber, TikTok và Twitch.
Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghệ của EU - bà Henna Virkkunen nhấn mạnh: "Tại châu Âu, không có chỗ cho ngôn ngữ thù địch, dù là trực tuyến hoặc trực tiếp. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của các bên liên quan đối với bộ quy tắc ứng xử được củng cố theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA)."
Đạo luật DSA yêu cầu các công ty công nghệ phải nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn nội dung bất hợp pháp và gây hại trên nền tảng của họ. Các quan chức EU cho biết việc tuân thủ bộ quy tắc cập nhật này có thể ảnh hưởng đến việc các cơ quan quản lý thực thi DSA.
Theo bộ quy tắc sửa đổi, các công ty cam kết cho phép các tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức công cộng có chuyên môn về ngôn ngữ kích động thù địch giám sát quá trình mà họ rà soát các báo cáo về nội dung này.
Ngoài ra, các công ty phải đánh giá ít nhất 2/3 số báo cáo nhận được từ các tổ chức này trong vòng 24 giờ.
Các nền tảng cũng sẽ triển khai các biện pháp như sử dụng công cụ phát hiện tự động để giảm thiểu ngôn từ kích động thù địch. Đồng thời, họ cần cung cấp thông tin về vai trò của thuật toán đề xuất và cách thức nội dung kích động thù địch được lan truyền.
Bên cạnh đó, các công ty sẽ phải trình bày dữ liệu theo từng quốc gia và được phân loại theo các dạng ngôn ngữ kích động thù địch liên quan tới chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, giới tính./.