Các nghệ sĩ nổi tiếng cũng quay trở lại với minishow
Trong bối cảnh tổ chức liveshow, concert hoành tráng cầm chắc không thể thu hồi vốn, việc tổ chức minishow được nhiều ca sĩ từ lính mới đến kỳ cựu lựa chọn.
Show ca nhạc vừa, nhỏ lên ngôi
Cách đây vài năm, nếu đẳng cấp của ca sĩ phần nào dựa trên độ hoành tráng và không gian tổ chức của liveshow, concert thì hiện tại điều này đã không còn tồn tại.
Sân khấu lớn hiện nay hầu như chỉ để dành cho các đại nhạc hội hoặc các chương trình tạp kỹ, với sự quy tụ của số lượng lớn ca sĩ.
Điển hình như concert "Anh trai say hi", "Anh trai vượt ngàn chông gai" gây sốt với nhiều đêm diễn quy tụ hàng chục nghìn khán giả cũng có đến hơn 30 nghệ sĩ biểu diễn.

Concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" diễn ra tổng cộng trong 8 đêm tại TP.HCM và Hà Nội. Mỗi đêm diễn thu hút hàng chục nghìn khán giả.
Số lượng ca sĩ tổ chức liveshow, concert cá nhân chỉ đếm trên đầu ngón tay. Như trong 6 tháng đầu năm 2025, chỉ có 5 cái tên bán được vé trong nhiều năm qua dám đứng ra tổ chức show cá nhân là Giáng Sol, Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn.
Còn lại, đa số các nghệ sĩ đều chọn tổ chức minishow (mini concert; dạng chương trình vừa và nhỏ) ở không gian phòng trà, quán bar hay một số nhà hát, nhà thi đấu với quy mô từ vài chục khán giả đến hơn 1.000 khán giả.
Theo khảo sát, trong tháng 7, có khoảng hơn 30 minishow được tổ chức ở nhiều địa điểm khắp cả nước như: Hà Nội, TP.HCM, Lâm Đồng, Quảng Ninh...
Nhiều gương mặt gạo cội, hải ngoại lẫn trong nước, gương mặt ăn khách chuộng hình thức này như: Lam Trường, Quang Hà, Vicky Nhung, Thanh Duy, Jun Phạm, BB Trần,...
Một trong những giọng ca hàng đầu Vpop như Khánh Linh không ngần ngại lựa chọn Longwaits Jazz Club (Hà Nội), giới hạn khoảng 60 chỗ ngồi trong 1 set 30 phút để thực hiện minishow "Giấc mơ mang tên mình".
Trong không gian ấm cúng với đồ ăn uống nhẹ, khán giả được dịp hòa mình vào những bản hit đã làm nên tên tuổi "họa mi Khánh Linh" và những sáng tác mới, những ca khúc hay, khó ít được biết đến qua giọng hát của nữ ca sĩ.
Tháng 7 này, nữ ca sĩ trẻ người Hàn Quốc Han Sara cũng chọn minishow để gặp gỡ, trò chuyện thân mật cùng khán giả Việt và bật mí về EP mới mang tên "Unfrozen".
Sự lựa chọn an toàn
Chia sẻ với Báo Xây dựng, chị Nguyễn Vũ Quỳnh Châu - CEO +84 Entertainment, đơn vị tổ chức mini concert "Unfrozen" của Han Sara cho rằng, việc tổ chức các minishow, mini concert trong thời gian gần đây là xu hướng ở thế giới.
Đa số, các chương trình đều hướng đến là sự kiện của một nghệ sĩ, thay vì tổ chức đêm nhạc gom nhiều nghệ sĩ xếp hàng ra biểu diễn.


Han Sara tổ chức minishow đầu tay vào ngày 26/7 tại TP.HCM, bán vé với 3 loại vé, mức giá lần lượt là 800.000 - 1.200.000 - 1.600.000 đồng/ vé. Hiện, vé giá 800.000 đồng và 1.600.000 đồng đã được bán hết.
"Nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả đã cao hơn. Nếu là những show lớn, quy mô và cách thức tổ chức phải tầm cỡ như concert "Anh trai say hi", "Anh trai vượt ngàn chông gai".
Nhưng để làm được concert lớn như vậy, phải cần rất nhiều kinh phí cho hoạt động truyền thông. Đối tượng khán giả của những sự kiện này là những nhóm khán giả, họ muốn rủ nhau cùng đi xem, được vui, được quẩy trong một không gian âm nhạc.
Trong khi đó, khán giả của các show ca nhạc vừa, nhỏ có phần kỹ tính hơn về chất lượng âm nhạc, bài hát, giọng hát của ca sĩ. Họ là những người muốn nghe, muốn thưởng thức âm nhạc và thực sự quan tâm đến âm nhạc của người nghệ sĩ", chị Nguyễn Vũ Quỳnh Châu đánh giá.
Đồng quan điểm, ông bầu Quang Cường (quản lý của ca sĩ Quang Hà) thừa nhận, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, việc nghệ sĩ đứng ra tổ chức show cá nhân hoặc các đêm nhạc tầm cỡ hàng nghìn, chục nghìn khán giả là điều rất khó khăn.
Đó còn chưa kể, nếu tổ chức show lớn tại các sân khấu ngoài trời thì luôn phải đề phòng rủi ro về thời tiết như mưa, bão...
Vì vậy, việc nghệ sĩ biểu diễn ở các không gian âm nhạc vừa, nhỏ là lựa chọn an toàn, thậm chí còn giúp nghệ sĩ bớt áp lực về kinh tế hơn là tổ chức show lớn.


Khán giả đến xem Quang Hà biểu diễn tại Phòng trà Không Tên ở TP.HCM.
"Năm nay tôi đã dự định tổ chức liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát của ca sĩ Quang Hà, dự kiến tổ chức vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên kinh tế suy thoái, vấn đề sáp nhập tỉnh thành và nhiều vấn đề khác nên chúng tôi buộc phải dừng lại.
Quan điểm của tôi là không làm thì thôi, đã tổ chức liveshow phải mãn nhãn, mãn nhĩ và quan trọng là phải bán được vé. Chúng tôi không bán vé qua hệ thống mà bán trực tiếp, 'tiền tươi thóc thật' nên bán vé được hay không sẽ biết ngay.
Vì vậy, thời gian này, tôi không dám mạo hiểm. Rất nhiều ca sĩ làm xong show phải bán nhà để trang trải rồi", ông Quang Cường tâm sự.
Trong đêm nhạc lớn quy tụ nhiều ca sĩ, có khán giả thích người này, có khán giả thích người kia. Những đêm nhạc cá nhân dù lớn, nhỏ hay vừa đều phục vụ khán giả thân thuộc. Họ sẵn sàng chi tiền đến thưởng thức âm nhạc của ca sĩ họ yêu mến.
Bầu show Quang Cường
Khảo sát cho thấy, giá vé của các liveshow, liveconcert không hề rẻ. Giá vé concert "Anh trai say hi" dao động từ 500.000-10.000.000 đồng/ vé.
Giá vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" dao động từ 800.000-8.000.0000 đồng/ vé. Mức giá này ngang với giá vé concert All-Rounder của Soobin Hoàng Sơn.
Trong khi đó, giá vé concert của Giáng Sol, Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh có giá mềm hơn, dao động từ 1.100.000-6.000.000 đồng/ vé.
Trong khi đó, giá vé minishow thường có giá dao động từ 250.000-3.000.000 đồng/ vé. Mức giá này được cho là phù hợp với nhiều đối tượng khán giả khác nhau.


Ca sĩ Khánh Linh mới đây vừa làm minishow "Giấc mơ mang tên mình".
Ở góc độ kinh tế, chị Nguyễn Vũ Quỳnh Châu cũng cho rằng, minishow là lựa chọn phù hợp, nhất là với những nghệ sĩ trẻ.
"Hiện nay, thị trường MV cũng không còn nở rộ như trước. Nếu làm MV phải là những MV hoành tráng, chất lượng như kiểu MV Hòa Minzy, Trúc Nhân hay Hoàng Thùy Linh.
Những nghệ sĩ trẻ hiện nay có xu hướng tổ chức show riêng. Chẳng hạn với 2 tỷ đồng, bạn có thể đầu tư 1 tỷ đồng làm 1 MV, 1 tỷ đồng còn lại tổ chức một show nhỏ, vừa.
Có thể show đó lỗ hoặc không lỗ, nhưng đây là một cách đầu tư xứng đáng. Nghệ sĩ vừa có cơ hội gặp trực tiếp khán giả, khán giả được nghe nghệ sĩ hát live. Nhà sản xuất có thể thu về phần nào từ hoạt động bán vé, thay vì việc đổ hết tiền làm MV", chị Châu nhận định.
Hiện tại, chưa ai dám khẳng định minishow là hướng đi lâu dài hay chỉ mang tnsh thời điểm. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, hình thức biểu diễn này vừa phù hợp với sự chuyển mình của kinh tế, vừa mang đến sự chọn lọc trong gu thưởng thức âm nhạc.