Các nhà sản xuất xe tự hành sẽ phải tuân thủ quy định mới của LHQ từ năm 2021
Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) thông báo 53 quốc gia đã nhất trí về các quy định chung liên quan đến các phương tiện giao thông tự hành, mang tên Hệ thống giữ làn đường tự động (ALKS)
Ngày 25/6, Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) thông báo 53 quốc gia đã nhất trí về các quy định chung liên quan đến các phương tiện giao thông tự hành, mang tên Hệ thống giữ làn đường tự động (ALKS). Các quy tắc bắt buộc mới này sẽ có hiệu lực từ năm 2021.
Bên cạnh yêu cầu bắt buộc gắn Hệ thống lưu trữ dữ liệu tự hành, được xem như "hộp đen" ghi lại thời điểm kích hoạt ALKS, một số quy định khác gồm lái xe phải thắt dây an toàn, đường đi phải có dải phân cách vật lý giữa hai làn đường ngược chiều, cấm người đi bộ và xe đạp. Các phương tiện không được vượt quá 60km/h... Các nhà sản xuất cũng phải cài đặt hệ thống theo dõi xem tài xế có sẵn sàng cầm lái hay không, thông qua nhận diện cử động của mắt. Ngoài ra, còn có các yêu cầu về cập nhật phần mềm và an ninh mạng theo hai quy định mới được LHQ thông qua trong tuần này.
ALKS đã được thông qua tại Diễn đàn thế giới về hài hòa các quy định quản lý phương tiện giao thông của UNECE. Đây là lần đầu tiên thế giới có quy tắc ràng buộc về xe tự hành cấp độ 3, một bước tiến quan trọng hướng tới triển khai rộng rãi các phương tiện tự lái nhằm bảo đảm giao thông an toàn và bền vững hơn.
So với cấp độ 5 (tự động 100%), ở cấp độ 3 người lái xe không cần điều khiển khi xe ở chế độ tự động lái nhưng vẫn có thể can thiệp bất cứ lúc nào, nhất là khi hệ thống yêu cầu. Với hệ thống Autopilot của Tesla, thuộc cấp độ 2, người lái xe vẫn phải chú ý theo dõi đường đi, trong khi ở cấp độ 3, lái xe có thể xem phim và gửi tin nhắn. Với cấp độ 4, người tham gia giao thông không cần phải phản ứng nhanh, ít nhất là ở các khu vực hạn chế.
Đức và Nhật Bản là hai nước đồng chủ trì soạn thảo các quy định mới. Nhật Bản cho biết sẽ áp dụng các điều luật này ngay khi có hiệu lực. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) chưa đưa ra ngày cụ thể. Tuy Mỹ không phải thành viên Diễn đàn, nhưng các nhà sản xuất ô tô nước này sẽ phải tuân thủ các quy định mới để có thể xuất khẩu xe tự hành cấp độ 3 sang các nước thuộc diễn đàn, như Nhật Bản./.