Các nước xuất khẩu ô tô tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp bằng tín dụng
Ngoại trừ Trung Quốc, các trung tâm xuất khẩu ô tô lớn sang Mỹ như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đều tìm giải pháp tài chính để hỗ trợ hãng xe.
Theo Nikkei, dù không chịu tác động bởi thuế đối ứng, nhưng mức thuế bổ sung 25% đối với nhóm hàng ô tô và phụ tùng nhập khẩu vào Mỹ có hiệu lực từ 3/4, khiến nhiều hãng xe cảm thấy căng thẳng.
Theo các báo cáo khảo sát được Reuters trích dẫn, mức thuế này áp dụng cho hơn 460 tỷ USD giá trị nhập khẩu xe cộ và phụ tùng ô tô vào Mỹ mỗi năm.
Tại khu vực Đông Á, Nhật Bản dẫn đầu về xuất khẩu ô tô sang Mỹ với giá trị khoảng 6 nghìn tỷ Yên (khoảng 40 tỷ USD) mỗi năm.

Ô tô và linh kiện phụ tùng nhập khẩu vào Mỹ bị áp mức thuế 25% từ 3/4/2025, cao gấp 10 lần trước đây. Ảnh: Reuters.
Hàn Quốc đứng thứ hai. Năm 2024, kim ngạch ô tô xuất khẩu sang Mỹ của Hàn Quốc đạt 34,7 tỷ USD.
Trung Quốc đứng thứ ba về kim ngạch, giá trị xuất khẩu 3,82 tỷ USD, số lượng khoảng 110 nghìn xe tới Mỹ năm 2024.
Thái Lan đứng thứ tư, kim ngạch xuất khẩu ô tô sang Mỹ khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.
EU là trung tâm xuất khẩu ô tô lớn thứ nhì nếu xét theo khu vực địa lý. Năm 2024, khu vực EU xuất khẩu lượng ô tô trị giá 38,9 tỷ Euro tới Mỹ.
Sau ngày 3/ 4, thời điểm mức thuế bổ sung 25% có hiệu lực, chính phủ nhiều nước tập trung tìm cách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Động thái đầu tiên từ Chính phủ Hàn Quốc là khoản chi 3.000 tỷ won, tương đương khoảng 2 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ô tô nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế mới.
Kế hoạch tài trợ khẩn cấp, sẽ được thực hiện thông qua tổ chức tín dụng do nhà nước điều hành - Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB).
Tại Thái Lan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Paopoom Rojanasakul hôm 4/4 cho biết nước này tung gói bảo lãnh khoản vay cho người mua xe trong nước, bắt đầu từ ngày 1/4 và kéo dài đến ngày 30/12/2025.
Ngân sách bảo lãnh khoản vay là 5 tỷ bạt cho giai đoạn đầu tiên và dự kiến sẽ tạo ra lợi ích kinh tế là 21 tỷ bạt (tương đương 4.300 tỷ đồng).
Ông cho biết chương trình này sẽ hỗ trợ ngành phụ tùng ô tô trong nước, bao gồm khoảng 2.500 công ty trong chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô.
Thận trọng hơn, Chính phủ Nhật Bản ước tính thuế quan mới sẽ cản trở lượng ô tô trị giá 17 tỷ USD sang Mỹ trong năm nay, chiếm khoảng 32% kim ngạch xuất khẩu hằng năm.
Nhật Bản cho rằng mức thuế quan ô tô mới sẽ khiến xe Nhật lắp ráp tại Mỹ tăng giá, tác động trước hết đến người tiêu dùng nước này.
Một kế hoạch hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu phụ tùng ô tô đang được Chính phủ Nhật tính đến, nhưng chưa có số liệu nào được nêu.
Cho đến nay, EU và Trung Quốc chưa có động thái cụ thể với ngành ô tô, chỉ khuyến cáo các nhà sản xuất nỗ lực đa dạng hóa thị trường.