Các quốc gia Nam Âu gặp khó trong ngành du lịch

Các quốc gia Nam Âu như: Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…. đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi du lịch dù rằng nơi đây sở hữu rất nhiều điểm đến hấp dẫn.

Một khu nghỉ dưỡng ở đảo Corfu, Hy Lạp nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters

Một khu nghỉ dưỡng ở đảo Corfu, Hy Lạp nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters

Nhiên liệu, lạm phát gia tăng

Hy Lạp - giống như các nền kinh tế khác trong khu vực đồng Euro phải phụ thuộc vào du lịch ở rìa Địa Trung Hải - đang chứng kiến những dấu hiệu phục hồi rất cần thiết về số lượng du khách vào năm 2022. Còn ở các quốc gia Nam Âu khác như: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italia, du lịch là một ngành sử dụng nhiều lao động và đóng góp rất lớn vào doanh thu của nhà nước.

Trên bình diện châu Âu, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp không khói. Các khách sạn phải vật lộn với hóa đơn nhiên liệu cao hơn cùng lạm phát gia tăng. Và trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine leo thang thì tình hình này có thể sẽ còn tệ hơn.

 Năm 2022 có thể mang lại một số tín hiệu phục hồi du lịch cho khu vực Nam Âu. Ảnh: Reuters.

Năm 2022 có thể mang lại một số tín hiệu phục hồi du lịch cho khu vực Nam Âu. Ảnh: Reuters.

Sự xáo trộn thị trường lao động do Covid-19 gây ra cũng đã kéo theo tình trạng thiếu hụt lao động. Ở Italia, các nhà chức trách thừa nhận, chất lượng vệ sinh và không gian là thách thức lớn đối với cơ sở hạ tầng cũ kỹ của nước này.

"Trong thời kỳ hậu Covid-19, khách du lịch thậm chí còn để ý hơn đến chất lượng. Họ muốn đảm bảo vệ sinh và muốn an toàn", bà Marina Lalli, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Federturismo tại Italia, cho biết. Đó là áp lực vô hình, khiến các khách sạn cần phải thay đổi.

Các doanh nghiệp điêu đứng

Cầm trên tay một hóa đơn tiền điện, ông Dimitris Diavatis, chủ một khu nghỉ dưỡng ở Hy Lạp, tiêu tan mọi hy vọng trở lại như trước đại dịch, ngay cả khi lượng khách đang đông.

Số tiền cần trả cao hơn gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái, khi khu nghỉ dưỡng chưa mở. "Chúng tôi dự kiến sẽ không kiếm nổi một đồng lợi nhuận", ông Diavatis nói.

Giá dầu, khí đốt và điện tăng vọt khiến Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hy Lạp (SETE), Yiannis Retsos, phải viết thư cho các bộ trưởng vào hồi tháng Giêng nhằm kêu gọi hỗ trợ tài chính. Hiệp hội này khẳng định những khách sạn mở quanh năm không có khả năng chi trả mọi khoản phí vận hành, đặc biệt vào những tháng thấp điểm.

 Nam Âu sở hữu rất nhiều điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Reuters

Nam Âu sở hữu rất nhiều điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Reuters

Giá khí đốt ở châu Âu ở mức cao kỷ lục và căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine tăng khả năng lạm phát, giảm mức chi tiêu của du khách và gia tăng kinh phí của các nhà cung cấp. Chính phủ Hy Lạp đã chi hơn 42 tỷ euro cho các biện pháp hỗ trợ dịch bệnh từ năm 2020 để duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và khoảng 2 tỷ euro kể từ tháng 9 năm 2021, để trợ cấp hóa đơn điện đến hết tháng 3 năm nay. Với các chủ khách sạn, hỗ trợ vẫn chưa đủ.

Ông Diavatis than vãn: "Đây là một cuộc khủng hoảng thực sự với chúng tôi. Tôi sẽ không nói nó tệ hơn thời đại dịch bởi ít nhất du lịch đang mở cửa. Nhưng hồi đó chúng tôi không thu và không mất, còn giờ thì đang mất tiền".

Ông Costas Merianos, người sở hữu một khách sạn nhỏ do gia đình tự quản trên bờ biển Ionian ở đảo Corfu, Hy Lạp, cho biết: "Vào mùa hè, điều hòa, tủ lạnh, nhà bếp, mọi thứ đều hoạt động. Tôi không biết khó khăn này khi nào sẽ kết thúc. Tôi sẽ rất vui nếu vào cuối mùa du lịch, tôi không nợ nhân viên, nhà nước, hay nhà cung cấp năng lượng, dù chỉ còn 10 euro trong túi".

Xu hướng thay đổi

Hiện nay, khách du lịch đến châu Âu đang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch ít ồn ào và riêng tư hơn. Năm 2021, giá thuê khu cắm trại tăng 19,2%, giá thuê căn hộ tăng 16%, khu nghỉ dưỡng nông thôn tăng 11%. Lưu trú ở khách sạn giảm 8%, điều này cũng ảnh hưởng một phần do lượng khách đi công tác giảm.

Ở Hy Lạp, các quan chức chính phủ và đại diện du lịch nước này dự báo doanh thu cũng sẽ đạt 80-90% so với mức kỷ lục trong năm 2019, thời điểm nước này đón 33 triệu lượt khách du lịch và mang lại doanh thu 18 tỷ euro, trị giá 1/5 tổng sản phẩm quốc nội.

 Ở Tây Ban Nha, chỉ tính trong tháng Giêng năm 2022, những mẫu nhà di động và xe camper van đạt doanh thu tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Reuters

Ở Tây Ban Nha, chỉ tính trong tháng Giêng năm 2022, những mẫu nhà di động và xe camper van đạt doanh thu tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha, chỉ tính trong tháng Giêng năm 2022, những mẫu nhà di động và xe camper van đạt doanh thu tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Caravan Tây Ban Nha (ASEICAR).

"Mô hình kỳ nghỉ trọn gói dần bị lãng quên", đại diện Yescapa, một công ty chuyên cho thuê nhà di động và xe camper van, cho hay.

Còn theo dự đoán ông Jose Luis Zoreda, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngành công nghiệp Exceltur (Tây Ban Nha), năm nay, nhu cầu nghỉ dưỡng ở đây tăng mạnh nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao và việc nới lỏng các hạn chế về đại dịch ở các thị trường lớn của nước này là Anh và Đức. "Thị trường sẽ bùng nổ từ lễ Phục sinh, nhưng tỷ suất lợi nhuận cũng thấp hơn do lạm phát và giá năng lượng", ông Zoreda nói.

Trong khi đó, ông Helder Martins, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn của Algarve ở Bồ Đào Nha, khẳng định: “Ngày càng có nhiều du khách tìm đến những địa điểm ít người hơn. Tôi không tin rằng họ sẽ quay trở lại nơi chỉ có mặt trời và bãi biển".

Theo Reuters

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/the-gioi-do-day/cac-quoc-gia-nam-au-gap-kho-trong-nganh-du-lich-O7iHczEng.html