Các sân bay châu Á rục rịch kế hoạch hoạt động trở lại

Khi tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 tăng mạnh và số ca mắc bắt đầu có dấu hiệu không nhiều biến động, Hàn Quốc tuyên bố sẽ tìm cách tạo bong bóng du lịch với nhiều quốc gia khác để phục hồi ngành công nghiệp không khói.

Máy bay của hãng Korean Air (Hàn Quốc). Ảnh: Bloomberg

Máy bay của hãng Korean Air (Hàn Quốc). Ảnh: Bloomberg

Các quan chức Hàn Quốc cho biết kế hoạch có thể được triển khai sớm nhất là vào tháng 7. Hãng hàng không Jeju Air tuyên bố kết nối lại các chuyến bay đến Saipan và Guam, hai điểm đến phổ biến với những du khách say mê các bãi biển.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Hàn Quốc đón gần 3 triệu khách du lịch mỗi tháng và nước này mong chờ cảnh tượng sôi động sẽ được nối lại. Tuy nhiên, hy vọng của ngành hàng không Hàn Quốc nhanh chóng tan dần khi làn sóng COVID-19 mới diễn ra với biến thể Delta. Cùng thời điểm là tình trạng thiếu hụt vaccine COVID-19.

Tờ Straits Times (Singapore) cho biết kịch bản tương tự xảy ra ở nhiều nơi tại châu Á với các sân bay muốn đẩy mạnh kế hoạch mở cửa trở lại trong khi chính phủ gặp khó khăn để kiềm chế virus SARS-CoV-2 ở thời điểm mọi thứ tưởng chừng đang tốt đẹp hơn. Việc sân bay hoạt động trở lại, không chỉ liên quan đến khôi phục các chuyến bay mà còn đối mặt với rủi ro là số ca mắc mới COVID-19 tăng.

Đảo Langkawi (Malaysia) ngày 16/9 đã chào đón chiếc phi cơ đầu tiên với 159 hành khách đã tiêm đủ vaccine từ Kuala Lumpur muốn tận hưởng kỳ nghỉ đầu tiên sau nhiều tháng quốc gia này áp dụng lệnh giãn cách. Langkawi kỳ vọng đến cuối năm nay đón 400.000 du khách. Tuy nhiên, du khách nước ngoài vẫn chưa được phép nhập cảnh.

Thái Lan đã mở hai đảo du lịch nổi tiếng của nước này là Phuket và Koh Samui vào đầu tháng 7, cho phép các du khách quốc tế đã tiêm đủ vaccine COVID-19 nhập cảnh mà không cần cách ly bắt buộc.
Kế hoạch tương tự được áp dụng cho nhiều địa điểm khác của Thái Lan nhưng bị trì hoãn do biến thể Delta.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã cam kết mở cửa trở lại nước này vào tháng tới mặc dù mới chỉ có 1/4 dân số nước này tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19. Tổng Công ty cảng hàng không Thái Lan (AOT) đã chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19 với doanh thu giảm 87,7% trong 9 tháng tính đến 30/7.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok đón 53,5 triệu du khách quốc tế trong năm 2019. Nhưng trong 7 tháng đầu năm nay, con số này là 527,411 người.

Nhà phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định rằng sự phục hồi của các sân bay quốc tế là “câu hỏi quốc gia nào mở cửa nhanh hơn thay vì sân bay nào mở cửa sớm nhất”. Ông Brendan Sobie phân tích thêm rằng tài sản của một sân bay còn phụ thuộc vào địa điểm địa lý.

Ông nhấn mạnh rằng các sân bay quốc tế tại Dubai có lưu lượng giao thông lớn hơn bởi đó là điểm trung chuyển kết nối của nhiều thị trường đã mở cửa trở lại như châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) dự kiến có tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm nay sau khi đón 10,6 triệu du khách vào nửa đầu năm.

Hà Linh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/cac-san-bay-chau-a-ruc-rich-ke-hoach-hoat-dong-tro-lai-20210927162526208.htm