Các sân bay châu Âu chạy đua khắc phục sự cố sau vụ tấn công mạng
Một số sân bay lớn nhất châu Âu, bao gồm cả sân bay đông đúc nhất khu vực, Heathrow của London, đang chạy đua khôi phục hoạt động bình thường trong ngày 21/9 sau khi tin tặc phá hoại hệ thống làm thủ tục tự động.
Trước đó ngày 20/9, tin tặc đã nhắm mục tiêu vào nhà cung cấp hệ thống làm thủ tục và lên máy bay Collins Aerospace (thuộc sở hữu của RTX), làm gián đoạn hoạt động tại các sân bay Heathrow, Berlin và Brussels, nơi hành khách phải xếp hàng dài, hủy chuyến và trì hoãn.
Theo các quan chức sân bay và dữ liệu, sự gián đoạn đã được giảm bớt đáng kể vào sáng 21/9 mặc dù một số chuyến bay vẫn tiếp tục bị trì hoãn, trong khi các cơ quan quản lý cho biết họ đang điều tra nguồn gốc của vụ tấn công mạng.
Sân bay Brussels cho biết, 45/257 chuyến bay khởi hành theo lịch trình vào ngày 21/9 đã bị hủy nhưng các điều chỉnh hoạt động đã giúp giảm thời gian chờ đợi. "Có sự chậm trễ từ 30 đến 90 phút", một phát ngôn viên của sân bay nói đồng thời cho biết thêm rằng, vẫn chưa rõ sự gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu.
Sự gián đoạn này là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ tấn công mạng nhắm vào các lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe đến ô tô. Trước đó, một vụ tấn công tại nhà sản xuất ô tô Jaguar Land Rover đã khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn, trong khi một vụ khác khiến Marks & Spencer thiệt hại hàng trăm triệu bảng Anh.
RTX gọi sự cố này là "sự gián đoạn liên quan đến an ninh mạng" và cho biết nó đã ảnh hưởng đến phần mềm MUSE của họ.
Ngày 21/9, sân bay Berlin Brandenburg cho biết, các vấn đề vẫn tiếp diễn nhưng họ đang làm việc với công ty để giải quyết vấn đề. Một giải pháp khắc phục thủ công đã được áp dụng và hiện không có sự chậm trễ hoặc hủy chuyến lớn nào.
Heathrow cũng cho biết công việc đang tiếp tục phục hồi sau sự cố ngừng hoạt động của hệ thống làm thủ tục. “Phần lớn các chuyến bay vẫn tiếp tục hoạt động”, sân bay Heathrow cho biết.
Theo một phân tích của nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium, tình trạng chậm trễ tại Heathrow là "thấp", Berlin có tình trạng chậm trễ "vừa phải", trong khi Brussels có tình trạng chậm trễ "đáng kể" nhưng đang giảm dần.