Các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới không tuân thủ quy định sẽ bị chặn truy cập từ Việt Nam

Thông tin với báo chí hôm nay, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đã làm việc với các sàn thương mại điện tử Temu, 1688, Shein và khẳng định, nếu các sàn không hoàn tất hồ sơ sẽ chặn truy cập từ Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Hoàng Ninh. Ảnh: Bộ Công Thương

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Hoàng Ninh. Ảnh: Bộ Công Thương

Theo ông Hoàng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang rà soát tổng thể các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, để bảo đảm các nền tảng này tuân thủ quy định pháp luật khi hoạt động tại Việt Nam.

Bộ đã làm việc trực tiếp với đội ngũ pháp lý của các nền tảng xuyên biên giới, yêu cầu đăng ký chính thức và tuân thủ tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, minh bạch thông tin và an toàn dữ liệu.

Việc đăng ký và tuân thủ các yêu cầu tại Việt Nam là điều cần thiết để đảm bảo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch và có trách nhiệm.

Về thời hạn, các nền tảng nộp hồ sơ ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam.

Nếu quá thời hạn mà các sàn chưa hoàn tất hồ sơ, Bộ Công Thương có thể áp dụng các biện pháp quản lý nghiêm ngặt, như phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xem xét, chặn truy cập từ Việt Nam, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ quy định pháp luật của quốc gia.

Thông tin thêm về việc quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hiện hành, ông Hoàng Ninh cho hay, theo Điều 67a của Nghị định 85/2021/NĐ-CP, không phải tất cả các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đều thuộc phạm vi điều chỉnh, mà chỉ những thương nhân, tổ chức có website đáp ứng các điều kiện nhất định.

Chẳng hạn như có tên miền Việt Nam; hoặc có ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt; hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch/năm từ Việt Nam.

Các sàn này có thể hoạt động mà không cần đăng ký nếu chưa đáp ứng các tiêu chí trên. Sàn cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của nước sở tại và pháp luật quốc tế có liên quan.

Nhiều hàng hóa trên sàn thương mại điện tử được giới thiệu với giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Chụp màn hình

Nhiều hàng hóa trên sàn thương mại điện tử được giới thiệu với giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Chụp màn hình

Tại Việt Nam, ngoài quy định đăng ký hoạt động và thành lập văn phòng đại diện hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền để thực hiện trách nhiệm pháp lý, các nền tảng phải có quy chế hoạt động và công khai trên trang web, bao gồm quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xử lý vi phạm...

Các nền tảng phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý để ngăn chặn các giao dịch vi phạm pháp luật, đồng thời thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc cấm các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, theo ông Hoàng Ninh, cũng phải được xem xét tổng thể, thận trọng.

Thứ nhất phải có đánh giá tổng thể về tác động của các nền tảng này đối với thị trường Việt Nam, bao gồm cả các khía cạnh kinh tế, xã hội và pháp lý.

Thứ hai, trước mắt, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng về những rủi ro khi mua sắm từ các sàn này.

Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về các rủi ro tiềm tàng liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và các vấn đề pháp lý khác.

Thứ ba, cần có thời gian để các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hiểu rõ hơn về trách nhiệm pháp lý tại Việt Nam, đồng thời làm rõ các kế hoạch tuân thủ quy định trong tương lai.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cac-san-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-khong-tuan-thu-quy-dinh-se-bi-chan-truy-cap-tu-viet-nam-683092.html