Các tập đoàn lớn Hàn Quốc bắt tay đầu tư vào Mỹ để đối phó thuế quan
Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang xem xét chiến lược bắt tay cùng đầu tư vào Mỹ để đối phó với chính sách thuế quan của Mỹ.

Nhà máy thép của POSCO tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Thông tin cho biết, tập đoàn POSCO có thể đầu tư vào dự án xây dựng nhà máy mới của Hyundai Steel tại Mỹ.
Sau khi Mỹ áp đặt mức thuế quan 25% đối với tất cả các sản phẩm thép và ô tô nhập khẩu với mục tiêu bảo vệ các công ty nội địa, các đối thủ lâu năm trong lĩnh vực thép, pin và ô tô đã bắt đầu "chìa cành ô liu" cho nhau.
Thông tin mới nhất từ ngành thép cho biết POSCO đang cân nhắc đầu tư để mua một phần cổ phần trong nhà máy thép tích hợp lò hồ quang điện của Hyundai Steel, dự kiến sẽ được xây dựng tại Louisiana vào năm 2029 và bắt đầu sản xuất cùng năm.
Nếu thỏa thuận hợp tác được tiến hành, hai nhà sản xuất thép lớn nhất của Hàn Quốc sẽ hợp tác trong một sự án tại Mỹ. Quan hệ đối tác tiềm năng này dự kiến sẽ giúp POSCO đảm bảo cơ sở sản xuất tại thị trường Mỹ, trong khi cho phép Hyundai Steel huy động vốn để xây dựng nhà máy.
POSCO đã bày tỏ ý định thúc đẩy đầu tư vào Bắc Mỹ. Hyundai Steel cũng thông báo sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài để hỗ trợ phần vốn khoảng một nửa trong số 5,8 tỷ USD cần thiết cho dự án. Mặc dù cả hai công ty đều chưa xác nhận hoặc phủ nhận đồn đoán về quan hệ đối tác, nhưng những thông tin từ trong ngành cho rằng khả năng hợp tác giữa hai doanh nghiệp này là rất cao. Một lãnh đạo của POSCO cho biết tập đoàn đang xem xét nhiều lựa chọn chiến lược liên quan đến đầu tư vào Mỹ.
Trong khi đó công ty SK IE Technology cũng được cho là đã tiếp tục cung cấp bộ tách pin cho LG Chem và LG Energy Solution, lần đầu tiên kể từ khi SK và LG vướng vào tranh chấp bằng sáng chế kéo dài hai năm về công nghệ pin xe điện (EV). Sau khi SK thua kiện vào năm 2021 và đồng ý giải quyết với số tiền đền bù 2.000 tỷ won (1,4 tỷ USD), LG đã chuyển sang các nhà cung cấp Trung Quốc để mua các vật liệu chính được sử dụng trong pin xe điện.
Nhà phân tích Kim Chul-joong của Mirae Asset Securities cho biết, mức thuế quan cao của Mỹ đối với các sản phẩm Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất pin khó có thể phụ thuộc vào vật liệu của Trung Quốc. Theo chuyên gia này, SK và LG dường như đã kết nối lại chuỗi cung ứng với nhau sau nhiều năm bị tách rời do tranh chấp bằng sáng chế. Điều này có vẻ là kết quả của việc Mỹ tăng thuế đáng kể đối với Trung Quốc và sự bất ổn ngày càng tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hyundai Motor đã tiếp tục củng cố quan hệ đối tác với General Motors (GM) kể từ khi hai công ty thành lập liên minh chiến lược vào tháng 9 năm 2024. Hai bên dự kiến sẽ công bố thông tin cập nhật về quan hệ đối tác trong cuộc họp sắp tới giữa Chủ tịch điều hành Hyundai Motor Group Chung Euisun và Tổng giám đốc điều hành GM Mary Barra tại một diễn đàn ở Detroit vào tháng 9 tới. Tháng trước, có thông tin cho rằng hai nhà sản xuất ô tô này sắp hoàn tất thỏa thuận trong đó Hyundai Motor sẽ chia sẻ hai mẫu xe tải thương mại chạy điện với GM, trong khi GM sẽ cung cấp cho Hyundai Motor xe bán tải để bán dưới thương hiệu riêng của mình tại Bắc Mỹ.
Giới chuyên gia nhận định, chiến lược bắt tay hợp tác chéo như trên được coi là một cách để Hyundai Motor giảm thiểu rủi ro về thuế quan trong bối cảnh nỗ lực mở rộng sự hiện diện của hãng trên thị trường xe thương mại ở Mỹ.