Các tính năng AI không giúp Apple thúc đẩy doanh số bán iPhone
Apple đã đặt cược lớn vào Apple Intelligence, bộ công cụ AI 'cây nhà lá vườn' với hy vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán iPhone. Tuy nhiên, dường như chiêu bài này chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.
Apple Intelligence chưa tạo được sự hấp dẫn
Năm ngoái, Apple đã gây tiếng vang khi giới thiệu bộ công cụ AI riêng mang tên Apple Intelligence tại sự kiện WWDC 2024. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này đòi hỏi cấu hình cao, như iPhone 15 Pro trở lên, và nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết rằng những yêu cầu này vẫn chưa giúp Apple tăng doanh số bán iPhone như mong đợi.
Theo đánh giá của Kuo, những nỗ lực của Apple trong việc đẩy mạnh Apple Intelligence chưa đủ sức thuyết phục để khiến người dùng nâng cấp iPhone. Theo một cuộc khảo sát gần đây của SellCell, phần lớn người sử dụng chưa nhận thấy giá trị thực tế từ Apple Intelligence.
Bài phân tích của Kuo nhấn mạnh rằng sự hưng phấn ban đầu sau khi Apple Intelligence ra mắt đã nhanh chóng suy giảm, khi các đối thủ như ChatGPT (OpenAI) tiến bộ nhanh chóng nhờ vào công nghệ đám mây. Trong khi đó, Apple Intelligence hoàn toàn dựa vào xử lý trên phần cứng, không linh hoạt bằng các nền tảng khác.
Apple Intelligence đã được triển khai theo từng giai đoạn, với các tính năng như Writing Tools và tóm tắt văn bản (iOS 18.1), hay Genmoji và Image Playgrounds (iOS 18.2). Tuy nhiên, Siri nâng cao với khả năng nhận diện trên màn hình vẫn chưa ra mắt. Hơn nữa, các công cụ AI của Apple hiện chỉ mới hỗ trợ tiếng Anh, đây cũng là một rào cản lớn đối với người dùng.
Tương lai nào cho Apple Intelligence?
Mặc dù tình hình hiện tại có vẻ không mấy khả quan, nhưng Apple vẫn đang dồn lực quảng bá Apple Intelligence trong các sản phẩm mới nhất của mình. Hầu hết các quảng cáo cho iPhone 16 và Mac M4 đều tập trung nhấn mạnh các tính năng như Genmoji và tóm tắt văn bản.
Liệu Apple Intelligence có tiếp tục là con át chủ bài giúp Apple bứt phá trong cuộc đua AI và vực dậy doanh số iPhone? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời câu hỏi này. Nhưng rõ ràng, công ty đang phải đối mặt với một thách thức không nhỏ trong việc thuyết phục người dùng rằng AI trên thiết bị của họ thực sự đáng giá để mở hầu bao.