Các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành hiện hoàn thành đến đâu?

Trong bối cảnh Sân bay Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai) chuẩn bị khánh thành giai đoạn 1, hàng loạt tuyến giao thông xương sống đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm bảo đảm đồng bộ, sẵn sàng cho vận hành tổng thể.

Chỉ còn 5 ngày nữa, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi vào vận hành ban đầu với kỳ vọng là trung tâm trung chuyển hàng không lớn không chỉ của Việt Nam và của Đông Nam Á. Hiện nay để chuẩn bị cho sân bay đi vào hoạt động, các bộ ngành và địa phương cũng đang đẩy nhanh, đảm đảm khả năng tiếp cận thông suốt ngay thời điểm sân bay mở cửa.

Hai tuyến đường trực tiếp vào sân bay tăng tốc về đích

Ngày 19.12, thời điểm Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay đầu tiên, cũng là mốc thông xe kỹ thuật hai tuyến T1 và T2 thuộc dự án thành phần 3, với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng. Đây là hai cửa ngõ giao thông mặt đất quan trọng nhất, phục vụ khai thác sân bay trong giai đoạn vận hành ban đầu.

Hai tuyến đường huyết mạch kết nối trực tiếp Sân bay Long Thành đang được tăng tốc, tiến sát mốc hoàn thành

Hai tuyến đường huyết mạch kết nối trực tiếp Sân bay Long Thành đang được tăng tốc, tiến sát mốc hoàn thành

Tuyến T1 dài 4,3 km, kết nối trực tiếp từ phía Tây Sân bay Long Thành ra cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và tỉnh lộ 25C. Đến nay, nền đường, mặt đường và hệ thống cây xanh dải phân cách cơ bản hoàn thiện; các nút giao lớn đang bước vào giai đoạn khép mối. Riêng hạng mục kết nối với tỉnh lộ 25C và cầu vượt qua cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được đẩy nhanh, hoàn thiện những công đoạn cuối.

Tuyến T2 dài 3,5 km, kết nối từ T1 ra cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc 100 km/h. Hiện nhánh rẽ về cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành; trong khi đó, nhóm cầu vượt hướng kết nối sang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được tăng cường thi công nhằm bảo đảm mốc thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Công nhân thi công ngày đêm tại tuyến T1, T2

Công nhân thi công ngày đêm tại tuyến T1, T2

Tuy nhiên, áp lực giao thông lớn nhất hiện vẫn dồn vào quốc lộ 51 – tuyến đường mà phần lớn phương tiện từ Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ di chuyển qua T1 để tiếp cận sân bay. Quốc lộ 51 đã quá tải trong nhiều năm, nhiều đoạn xuống cấp. Trước thực trạng này, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án sửa chữa khẩn cấp, dự kiến khởi công trong tháng, ưu tiên xử lý khoảng 17 km hư hỏng nặng để hoàn thành trước Tết 2026; các đoạn còn lại sẽ được triển khai trong năm 2026.

Trục cao tốc “xương sống” kết nối sân bay và TP.HCM thường xuyên ùn tắc

Trong nhóm các tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành, hệ thống cao tốc và vành đai được xác định là trục “xương sống”, gánh phần lớn lưu lượng di chuyển từ TP.HCM. Nhóm này gồm cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 2 và Vành đai 3.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xây dựng mở rộng quy mô từ 4 làn lên 8-10 làn

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xây dựng mở rộng quy mô từ 4 làn lên 8-10 làn

Hiện nay, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là trục tiếp cận chủ yếu từ TP.HCM đến sân bay Long Thành, thường xuyên xảy ra ùn ứ, đặc biệt tại nút giao An Phú. Trước áp lực giao thông ngày càng lớn, dự án nâng cấp tuyến cao tốc này được xếp vào nhóm A, triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp. Theo đó, tuyến sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8–10 làn xe, đồng thời xây dựng cầu Long Thành mới nhằm chia tải cho cầu hiện hữu.

Đối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án có chiều dài hơn 53 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng, đi qua địa bàn Đồng Nai và TP.HCM. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia thành hai dự án thành phần, do Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3, dài 19,5 km qua TP.HCM (trước đây thuộc địa phận Bà Rịa – Vũng Tàu), đã thông xe kỹ thuật từ tháng 4 và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 12.2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP.HCM dần hoàn thiện sẵn sàng kết nối với Sân bay Long Thành

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP.HCM dần hoàn thiện sẵn sàng kết nối với Sân bay Long Thành

Khi hoàn thành đồng bộ với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, hai tuyến cao tốc sẽ hình thành trục kết nối hoàn chỉnh từ TP.HCM đến Long Thành, mở ra kết nối trực tiếp giữa sân bay với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Đây được xem là nền tảng quan trọng để Long Thành phát triển thành trung tâm logistics hàng không – cảng biển tầm khu vực.

Dự án nâng cấp cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, trong đó khoảng 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và 9.800 tỷ đồng do VEC huy động. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026; cầu Long Thành mới sẽ hợp long vào tháng 12.2026 và hoàn thiện toàn bộ trong quý I năm 2027.

Cao tốc Bến Lức - “cánh cửa” đưa miền Tây ra sân bay Long Thành - hoàn tất vào quý 3 năm sau

Cao tốc Bến Lức – Long Thành, dài gần 58 km với tổng mức đầu tư khoảng 31.320 tỷ đồng, giữ vai trò kết nối đặc biệt quan trọng đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường giúp người dân các tỉnh miền Tây như Tây Ninh, Vĩnh Long, Cần Thơ… di chuyển trực tiếp đến Sân bay Long Thành mà không phải đi xuyên qua khu vực trung tâm TP.HCM.

Đến nay, dự án đã đạt hơn 90% khối lượng thi công; khoảng 30 km tuyến đã được đưa vào khai thác, gồm đoạn phía Tây từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến đường Nguyễn Văn Tạo và đoạn phía Đông từ Phước An đến quốc lộ 51. Phần còn lại của tuyến dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong quý III năm 2026.

Đường vào cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn nút giao Quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai

Đường vào cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn nút giao Quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai

Cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại nút giao quốc lộ 51, nơi đang triển khai xây dựng cầu vượt nhằm bảo đảm lưu thông thông suốt. Khi kết hợp với tuyến Vành đai 3, trục giao thông này sẽ hình thành mạng lưới liên vùng Đông – Tây hoàn chỉnh, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ miền Tây sang miền Đông và tiếp cận Sân bay Long Thành.

Cầu Cát Lái - "cánh cửa phía Đông" của sân bay - đang chờ khởi công

Tuyến kết nối phía Đông sân bay Long Thành gồm đường 25C, cầu Cát Lái và Vành đai 3, cho phép người dân khu vực Thủ Đức, Thủ Thiêm, Cát Lái di chuyển trực tiếp ra sân bay mà không phải qua cao tốc TP.HCM – Long Thành.

Trong đó, cầu Cát Lái là hạ tầng then chốt, dài 11,6km (cầu chính khoảng 3km), quy mô 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 8 (Kỳ họp cuối năm 2025), HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết cho phép Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cát Lái theo đối tác công tư.

Khu vực bến phà Cát Lái hiện hữu là tuyến đường "vượt sông" kết nối với Sân bay Long Thành

Khu vực bến phà Cát Lái hiện hữu là tuyến đường "vượt sông" kết nối với Sân bay Long Thành

Đường 25C dài 2,15km, nối quốc lộ 51 với Hương lộ 19, tổng vốn 647 tỷ đồng, bao gồm cầu Bà Ký bằng bê tông cốt thép. Khi hoàn thiện, trục này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đến sân bay Long Thành.

Trong thời gian chờ xây dựng cầu Cát Lái, việc kết nối vẫn phải dựa vào phà Cát Lái kết hợp Vành đai 2 và các tuyến hướng tâm TP.HCM, song hạ tầng này thường xuyên quá tải, khó đáp ứng yêu cầu vận chuyển hành khách hàng không.

Đường vành đai 3, đường tỉnh 25B và quốc lộ 51

Hướng kết nối thứ tư đến Sân bay Long Thành hình thành bằng dự án nâng cấp Đường tỉnh 25B (ĐT 25B), kết hợp cùng Quốc lộ 51 và Vành đai 3.

Dự án ĐT 25B, dài hơn 9,2 km với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào khai thác trong năm 2026. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, giúp phân luồng phương tiện từ TP.HCM, Nhơn Trạch, Đồng Nai vào khu vực sân bay, đồng thời thúc đẩy phát triển các khu đô thị vệ tinh phía Nam Đồng Nai.

Dọc tuyến từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao Bến Lức - Long Thành, các mũi thi công nối dài liên tục hướng đến mục tiêu thời xe toàn tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Đồng Nai trước ngày 19.12.2025

Dọc tuyến từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao Bến Lức - Long Thành, các mũi thi công nối dài liên tục hướng đến mục tiêu thời xe toàn tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Đồng Nai trước ngày 19.12.2025

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là tình trạng kẹt xe thường xuyên trên Quốc lộ 51, đặc biệt tại các nút giao cao tốc và khu vực gần sân bay. Dù ĐT 25B được mở rộng, tốc độ kết nối cuối cùng đến Long Thành vẫn bị giới hạn đáng kể bởi khả năng lưu thông của Quốc lộ 51 hiện hữu.

Đường sắt tỉ đô Thủ Thiêm – Long Thành: Đòn bẩy chiến lược cho sân bay

Dự án Đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành, với tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD, đang nổi lên như giải pháp giao thông tối ưu và bền vững cho sân bay Long Thành.

Tuyến đường sắt nhẹ này có tổng chiều dài 42 km, bao gồm 20 ga, với tốc độ thiết kế đạt 120 km/h. Hành khách sẽ có thể di chuyển từ khu vực Thủ Thiêm đến thẳng sân bay Long Thành chỉ trong khoảng 20–25 phút, nhờ tuyến đường chạy song song với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh minh họa

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh minh họa

Với khả năng chuyên chở hàng chục nghìn lượt khách mỗi giờ, tuyến đường sắt đô thị này được xem là "chìa khóa"quan trọng giúp giảm thiểu áp lực quá tải lên hệ thống đường bộ.

Việc tích hợp tuyến đường sắt vào mạng lưới giao thông đa tầng (bao gồm cao tốc, vành đai) là nền tảng vững chắc để sân bay Long Thành không chỉ hoàn thành vai trò thay thế Tân Sơn Nhất, mà còn phát triển thành một trung tâm logistics hàng đầu khu vực.

Đức Nhân - Nguyễn Phong

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cac-tuyen-duong-ket-noi-san-bay-long-thanh-hien-hoan-thanh-den-dau-242310.html