Các vết nứt chằng chịt ở vỏ hầm đường bộ Hải Vân vẫn chưa được xử lý
Các vết nứt chằng chịt trên vỏ hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện và tồn tại gây lo ngại cho người tham gia giao thông.
Khi Công ty Cổ phần Đèo Cả thi công mở rộng hầm phụ thành hầm chính khiến vỏ hầm đường bộ Hải Vân nứt chằng chịt. Đến nay, các vết nứt vẫn để nguyên hiện trạng chưa được xử lý.
Kết quả khảo sát vết nứt của các chuyên gia Đức và Nhật Bản tại hầm đường bộ Hải Vân cách đây 2 năm phát hiện, vỏ hầm hiện có 321 vết nứt, trong đó có hơn 50 vết nứt cần được khảo sát chi tiết hơn. Đơn vị tư vấn khảo sát kết luận: các vết nứt hiện có trên bề mặt bê tông vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu vỏ hầm.
Ông Phạm Thanh Hà, Phó Trưởng Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân cho biết, đến nay, vỏ hầm đường bộ Hải Vân tương đối ổn định, không xuất hiện thêm vết nứt mới. Tuy nhiên, các vết nứt cũ từ các năm trước đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng, chưa được xử lý, hiện vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
“Đợt trước, Hội đồng đã vào đánh giá và khẳng định vết nứt từ trước, không ảnh hưởng đến kết cấu hầm, vì phần bê tông vỏ ngoài không phải là kết cấu chịu lực. Bây giờ giai đoạn này, sau thời gian thì vỏ hầm đã ổn định lại rồi. Nhà đầu tư đã có báo cáo Bộ GTVT rồi và Bộ có văn bản chỉ đạo Tổng Cục đường bộ xem báo cáo của nhà đầu tư về biện pháp xử lý vết nứt. Bây giờ vẫn phải chờ ý kiến của Bộ”, ông Hà nói.
Liên quan đến vết nứt hầm đường bộ Hải Vân, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các vết nứt tại vỏ hầm Hải Vân từ trước đến nay không gia tăng. Cục tiếp tục giữ nguyên hiện trạng vết nứt để theo dõi và quan trắc. Các vết nứt này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của hầm, chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Cục Quản lý đường bộ 3 đã báo cáo với Tổng cục Đường bộ và đề xuất phương án xử lý vết nứt nhưng chưa có kinh phí nên chưa thể khắc phục được: “Đơn vị đã báo cáo rồi nhưng các chuyên gia cho rằng, các vết nứt cấu tạo thôi, không ảnh hưởng chịu lực kết cấu vỏ hầm, nó chỉ mất tính thẩm mỹ về mặt chịu lực, kết cấu không ảnh hưởng, tiếp tục theo dõi. Về lâu dài cũng cần sơn lại để thẩm mỹ và vấn đề này phải chờ bố trí kinh phí, vì kinh phí hiện cũng đang khó khăn”./.