Cách nào để gửi tiết kiệm online sinh lời cao mà không bao giờ bị mất tiền trong tài khoản?

Gửi tiết kiệm online tiện lợi và nhận nhiều ưu đãi hơn khi gửi trực tiếp tại quầy nên ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn.

Có nên gửi tiết kiệm online thay vì gửi tại ngân hàng?

Nhiều khách hàng lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm online vì tính an toàn, tiện lợi và nhận nhiều ưu đãi hơn khi gửi trực tiếp tại quầy. (Ảnh minh họa: VPBank)

Nhiều khách hàng lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm online vì tính an toàn, tiện lợi và nhận nhiều ưu đãi hơn khi gửi trực tiếp tại quầy. (Ảnh minh họa: VPBank)

Gửi tiết kiệm online là hình thức mở sổ tiết kiệm thông qua Internet và người gửi không cần di chuyển đến ngân hàng để thực hiện các thủ tục.

Để khuyến khích khách hàng gửi tiền tiết kiệm trực tuyến (tiết kiệm online), các ngân hàng thường niêm yết lãi suất huy động cao hơn từ 0,1-0,5%/năm so với gửi tại quầy. Vì vậy ngày càng nhiều người lựa chọn gửi tiết kiệm trực tuyến. Nếu không đề cao cảnh giác, khách hàng có thể bị kẻ gian lấy tiền trong trường hợp tài khoản tiết kiệm khi tài khoản bị kẻ gian xâm nhập và chiếm quyền điều khiển thiết bị di động.

Còn theo lời một chuyên gia về bảo mật an ninh mạng, để an toàn 100%, thay vì gửi tiền trực tuyến, người dùng có thể gửi tiết kiệm tại quầy và giữ sổ vật lý.

"Một khi đã có trong tay cuốn sổ tiết kiệm giấy, nếu chẳng may mất tiền tiết kiệm thì lỗi hoàn toàn thuộc về ngân hàng, nên khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng hoàn trả. Hoặc nếu gửi tiết kiệm trực tuyến, khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng xác nhận việc không cho tất toán trực tuyến. Đề nghị ngân hàng phong tỏa tài khoản, chỉ mở khi chính chủ trực tiếp đến phòng giao dịch đề nghị. Ngoài ra, có thể gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại quầy, khi cần tất toán hoặc rút một phần tiết kiệm bắt buộc phải có chữ ký của hai người đứng tên sổ tiết kiệm", chuyên gia này cho biết.

Đồng thời, ông cũng cho biết, nếu muốn an toàn hơn đối với tiền trong tài khoản thanh toán, khách hàng nên đăng ký xác thực sinh trắc học. Thậm chí, khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng xác nhận tài khoản chỉ được phép chuyển đi một hạn mức tối đa nhất định nào đó, có thể dưới 10 triệu đồng.

Điều kiện cần để gửi tiết kiệm online

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: Vietnamnet

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: Vietnamnet

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã phát triển dịch vụ gửi tiết kiệm online giúp khách hàng chủ động hơn trong giao dịch, kiểm soát tài khoản tiết kiệm dễ dàng và nhận lãi suất ưu đãi hơn khi gửi trực tiếp tại quầy. Để gửi tiền tiết kiệm online tại bất kỳ ngân hàng nào, khách hàng chỉ cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

Có tài khoản thanh toán tại ngân hàng muốn gửi.

Có đăng ký sử dụng Internet banking/Mobile banking của ngân hàng muốn gửi tiết kiệm.

Cách gửi tiền tiết kiệm online

Tùy vào từng dịch vụ Internet banking hoặc ứng dụng Mobile banking của mỗi ngân hàng mà sẽ có cách đăng ký gửi tiền tiết kiệm khác nhau. Tuy nhiên quý khách có thể tham khảo quy trình đăng ký cơ bản như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Internet banking/Mobile banking của ngân hàng quý khách muốn gửi tiền.

Bước 2: Chọn mục Gửi tiền tiết kiệm > Chọn kỳ hạn gửi tiền, số tiền muốn gửi và kỳ hạn tất toán.

Bước 3: Xác nhận mã OTP và hoàn tất quá trình đăng ký.

Những việc cần làm ngay khi bị mất tiền

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khi bị mất tiền tiết kiệm trong tài khoản tiết kiệm trực tuyến, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ nhanh nhất, cung cấp cho ngân hàng bằng chứng chứng minh bản thân bị lừa đảo bằng cách:

Lưu trữ bản gốc và in ra 1 bản sao các thông tin liên lạc với kẻ lừa đảo như tin nhắn SMS, tin nhắn trên ứng dụng mạng xã hội, email, thư từ, ghi âm cuộc gọi (nếu có); làm bản kê khai/tường trình vụ việc, trong đó liệt kê toàn bộ mốc thời gian, nội dung sự việc đã xảy ra và toàn bộ thông tin mà bạn có về kẻ lừa đảo. Nếu có biên lai hoặc chứng từ giao dịch, khách hàng cũng phải lưu trữ bản gốc và in ra một bản sao để gửi về cho ngân hàng.

Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu in sao kê giao dịch để chứng minh bị thất thoát tài sản.

Khách hàng cần liên hệ với ngân hàng thông qua số hotline, tổng đài chăm sóc khách hàng càng sớm càng tốt tính từ thời điểm phát hiện, tối đa trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ việc.

Sau khi nhận được thông tin từ khách hàng, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra và truy xuất thông tin giao dịch lừa đảo. Thời điểm này, khách hàng cần phối hợp với ngân hàng, cung cấp thêm các bằng chứng, giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu để phục vụ việc điều tra như bản sao báo cáo từ phía công an, bản tường trình vụ việc…

Sau thời gian 30 ngày, nếu vẫn chưa có kết quả, khách hàng hãy liên hệ lại hotline hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để hỏi về tiến trình xử lý khiếu nại. Thông thường, các ngân hàng sẽ cố gắng giải quyết vấn đề trong vòng 60 ngày, tối đa 90 ngày theo quy định tại Điều 512 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Để đảm bảo quá trình xử lý khiếu nại diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, khách hàng có thể mời một luật sư tham vấn để theo sát vụ việc, tư vấn các hướng giải quyết tối ưu, giúp khách hàng lưu trữ các loại giấy tờ/hồ sơ cũng như thay bạn trao đổi với phía ngân hàng.

Ngoài ngân hàng, khách hàng cũng cần trình báo sự việc cho cơ quan công an để các cơ quan chức năng có thể lập hồ sơ và thụ lý nhanh chóng.

Dù tình huống mất tiền tiết kiệm khi gửi tiền trực tuyến rất hiếm khi xảy ra nhưng để phòng ngừa những tình huống không mong muốn, khách hàng nên bảo mật tốt thông tin tài khoản.

Những trường hợp tài sản gắn liền với đất không được cấp sổ đỏ từ 1.8

K.N (th)

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/cach-nao-de-gui-tiet-kiem-online-sinh-loi-cao-ma-khong-bao-gio-bi-mat-tien-trong-tai-khoan-172240801091904433.htm