Cách thức các nhà bán lẻ Hàn Quốc bán hàng giảm giá trong bối cảnh lạm phát

Các chuỗi cửa hàng giảm giá, bao gồm Lotte Mart, E-Mart và Homeplus, đang mua số lượng lớn trái cây, rau, thịt, cá và các thực phẩm thiết yếu khác từ các nhà sản xuất tương ứng ở khu vực nông thôn.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều nhà bán lẻ Hàn Quốc đang tận dụng mạng lưới cung ứng tương ứng của họ để cung cấp cho khách hàng hàng hóa với mức giá cực thấp, bất chấp thông lệ tăng giá trong ngành nhằm đảm bảo lợi nhuận trước tình trạng lạm phát cao liên tục.

Trong chiến lược chi phí thấp, các công ty này, chuỗi cửa hàng giảm giá và chuỗi cửa hàng tiện lợi, cũng đang cắt giảm chi phí tiếp thị và khuyến mãi, đồng thời ngày càng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Chiến lược chi phí thấp được thực hiện trong lĩnh vực phân phối được coi là ấn tượng vì có thể được thực hiện mà không có hiện tượng giảm phát (giảm quy mô hoặc số lượng hàng hóa) hoặc lạm phát (giảm chất lượng hoặc tính năng).

Những chiến lược định giá này được coi là những cách khác để tăng giá và do đó khiến người tiêu dùng khó chịu.

Một quan chức quan hệ công chúng tại Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) ngày 10/5 cho biết: “Trong hoàn cảnh này, các công ty trong lĩnh vực phân phối nên được ghi nhận vì đã tận dụng bí quyết và chuyên môn tương ứng của mình để cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.”

Các chuỗi cửa hàng giảm giá, bao gồm Lotte Mart, E-Mart và Homeplus, đang mua số lượng lớn trái cây, rau, thịt, cá và các thực phẩm thiết yếu khác từ các nhà sản xuất tương ứng ở khu vực nông thôn.

Việc mua số lượng lớn như vậy cho phép các công ty mua hàng với giá thấp hơn bình thường. Hơn nữa, việc mua hàng được thực hiện trực tiếp mà không qua bất kỳ trung gian nào, khiến chi phí trở nên hợp lý hơn cho người tiêu dùng.

Ví dụ, Lotte Mart đang bán bắp cải với giá 2.990 won (2,18 USD) mỗi loại và củ cải trắng với giá 990 won (0,72 USD) mỗi loại, sau khi mua hàng loạt khoảng 20.000 củ cải và khoảng 50.000 củ cải trắng từ các trang trại trên đảo Jeju và các khu vực khác trên toàn quốc.

Tại E-Mart, nhiều loại rau lá như rau diếp được bán với giá 900 won (0,66 USD)/100 gram, trong khi cá lóc từ đảo Jeju được bán với giá 3.280 won (2,39 USD)/100 gram.

E-Mart cho biết: “Số lượng hàng hóa chúng tôi đảm bảo đủ để bán trong tháng tới.”

Homeplus đang thực hiện đợt giảm giá kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 9/5, chào bán dưa hấu Hàn Quốc từ Seongju, tỉnh Bắc Kyungsang, với giá 9.990 won (7,29 USD) mỗi quả và chuối với giá 1.990 won (1,45 USD) mỗi nải.

Chiến lược định giá của chuỗi cửa hàng tiện lợi tập trung vào các thương hiệu tư nhân (PB), hàng hóa được sản xuất và bán dưới tên của một nhà bán lẻ cụ thể.

Các sản phẩm PB có khả năng cạnh tranh về giá so với các sản phẩm có thương hiệu vì việc khuyến mãi được xử lý đơn giản bằng cách đặt sản phẩm lên kệ cửa hàng trên toàn quốc và các nhà bán lẻ không chi số tiền lớn cho tiếp thị và quảng cáo.

Các sản phẩm PB bao gồm bánh tortilla và phô mai viên được bán tại CU, mỗi loại có giá 990 won (0,72 USD)/gói 75 gram. GS25 giới thiệu hộp cơm trưa cốt lết heo 3.000 won (2,19 USD).

Các công ty đã áp dụng AI trong việc xác định giá cả và đảm bảo chất lượng cao của sản phẩm. Homeplus cho biết họ sử dụng AI để so sánh giá với các đối thủ khác nhằm tối ưu hóa giá cả.

GS25 cho biết họ đang sử dụng AI để trưng bày hàng hóa trên kệ và dự đoán nhu cầu tại các cửa hàng của mình để có thể cung cấp hàng hóa đúng thời hạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cach-thuc-cac-nha-ban-le-han-quoc-ban-hang-giam-gia-trong-boi-canh-lam-phat-post946928.vnp