Cách thức ứng phó với biến thể Omicron tại trường học ở New Zealand

Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron, các trường học ở New Zealand đang áp dụng một số biện pháp phòng dịch, trong đó có việc bố trí để các hiệu trưởng làm việc trong môi trường cách ly và áp dụng 'bong bóng phòng dịch' cho đội ngũ giáo viên.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Wellington, New Zealand. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Wellington, New Zealand. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Từ đầu tuần này, trên 120 trường học ở New Zealand đã bắt đầu theo dõi chặt chẽ số ca mắc COVID-19 trong trường. Hiệu trưởng một số trường cho rằng khó tránh khỏi khả năng các em học sinh vẫn phải học trực tuyến vào một thời điểm nào đó trong vài tháng tới do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Cùng quan điểm với nhiều hiệu trưởng, ông Pat Newman, thành viên Hiệp hội các hiệu trưởng Tai Tokerau (TTPA) - tổ chức đại diện cho tiếng nói của các hiệu trưởng trường tiểu học và trung học ở vùng Northland, New Zealand - chia sẻ hàng ngày ông vẫn chuẩn bị tinh thần trước tình huống một trong những học sinh hoặc giáo viên trong trường có thể mắc COVID-19. Ông cho rằng các hiệu trưởng đang phải chịu áp lực rất lớn, trong khi một số quy tắc phòng dịch được cơ quan y tế khuyến cáo chưa mang lại hiệu quả, chẳng hạn như quy định yêu cầu các em học sinh từ lớp 4 trở lên phải đeo khẩu trang.

Trong khi đó, Hiệu trưởng trường Manaia View của thành phố Whangārei, vùng Northland, Leanne Otene cho biết trường đã bố trí lại cách thức làm việc của đội ngũ giáo viên với hy vọng sẽ giảm thiểu sự lây lan của biến thể Omicron sau khi biến thể này đã xuất hiện ở trường học.

Hiệu trưởng Otene chia sẻ kinh nghiệm tất cả đội ngũ quản lý và giáo viên trong trường đều được áp dụng “bong bóng phòng dịch” và chia làm 2 nhóm để duy trì hoạt động giảng dạy. Theo đó, nếu một nhóm mắc COVID-19, nhóm còn lại sẽ tiếp tục vận hành hoạt động của trường. Bản thân hiệu trưởng Otene cũng duy trì làm việc trong môi trường cách ly với mọi người xung quanh để đảm bảo an toàn và có thể luôn đồng hành với trường cũng như điều hành các hoạt động giảng dạy kết hợp, bao gồm hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng quan điểm với một số hiệu trưởng khác, người đứng đầu trường Manaia View không mong đợi tình huống sẽ phải đóng cửa toàn bộ trường học, song dự báo một số học sinh sẽ phải học trực tuyến ở nhà vào một thời điểm nào đó.

Trong khi đó, ông Couillault - hiệu trưởng trường trung học Papatoetoe Vaughan ở ngoại ô thành phố Auckland của New Zealand - cho biết cách ứng phó hiện nay với COVID-19 rất khác so với năm 2021, khi đó toàn bộ mọi người trong trường đều có thể bị coi là các trường hợp tiếp xúc ngẫu nhiên và cần được xét nghiệm nếu xuất hiện một ca mắc COVID-19. Trong khi đó, hiện nay các ca tiếp xúc ngẫu nhiên chỉ cần tự theo dõi sức khỏe và không yêu cầu phải xét nghiệm. Tuy nhiên, ông nhận định các ca mắc COVID-19 hiện nay vẫn sẽ gây ra tình trạng gián đoạn, đặc biệt khi các giáo viên không thể đến trường.

Ông Couillault nhấn mạnh cần kết hợp nhiều phương án khác nhau, tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, nhằm duy trì cân bằng đội ngũ giáo viên ở trường, chẳng hạn như cân nhắc cắt giảm tiết học, bố trí các giáo viên chỉ đến trường vào buổi sáng. Theo ông, người dân New Zealand hiện cảm thấy tự tin ứng phó với dịch COVID-19 hơn so với năm ngoái, có thể là nhờ tỷ lệ tiêm chủng ở nước này đã đạt mốc cao.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội các hiệu trưởng trường tiểu học Auckland, Stephen Lethbridge khuyến cáo một số học sinh sẽ phải tự cách ly nếu mắc COVID-19, đặc biệt là các học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 - nhóm không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Còn đối với các học sinh từ lớp 4 trở lên, chỉ những em từng tiếp xúc gần với các ca COVID-19 mới cần phải cách ly.

Lê Đạt (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/cach-thuc-ung-pho-voi-bien-the-omicron-tai-truong-hoc-o-new-zealand-20220216225808701.htm