Cadillac CT4 và CT5 dừng sản xuất, mở đường cho kỷ nguyên sedan điện

Doanh số sụt giảm buộc Cadillac phải khai tử hai mẫu sedan chạy xăng CT4 và CT5. Hãng sẽ thay thế chúng bằng các mẫu xe thuần điện có thiết kế sportback đột phá dựa trên nền tảng Ultium.

Cadillac đã quyết định sẽ không phát triển thế hệ kế nhiệm sử dụng động cơ đốt trong cho hai mẫu sedan CT4 và CT5. Thay vào đó, thương hiệu xe sang Mỹ sẽ tập trung vào việc ra mắt các mẫu xe thuần điện thay thế, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong bối cảnh doanh số sụt giảm và xu hướng điện hóa toàn ngành.

Tương lai thuần điện đã được xác định

Quyết định của General Motors (GM) không gây nhiều ngạc nhiên trong ngành. Theo báo cáo, doanh số của Cadillac CT4 và CT5 trong năm 2024 đã giảm lần lượt 32% và 20%, khiến chúng trở thành những mẫu xe bán chậm nhất của thương hiệu, chỉ xếp trên mẫu xe mới ra mắt Escalade IQ.

Dù đang tập trung mạnh vào dải sản phẩm SUV điện như Optiq và Vistiq, Cadillac nhận thấy tiềm năng của phân khúc sedan chạy điện nhờ ưu thế về khí động học, trọng lượng nhẹ và trọng tâm thấp, giúp tối ưu hóa phạm vi hoạt động. Theo các nguồn tin từ GM Authority, GM không có kế hoạch sản xuất thế hệ mới của CT4 và CT5 với động cơ đốt trong. Hai mẫu xe điện kế nhiệm dự kiến sẽ có kích thước tương đương với CT5 và CT6 trước đây.

Cadillac CT5 là một trong hai mẫu xe sẽ được thay thế bằng phiên bản thuần điện trong tương lai.

Cadillac CT5 là một trong hai mẫu xe sẽ được thay thế bằng phiên bản thuần điện trong tương lai.

Thiết kế Sportback thay thế sedan truyền thống

Để tạo sự khác biệt và phù hợp với xu hướng mới, các mẫu sedan điện tương lai của Cadillac sẽ từ bỏ kiểu dáng ba khoang truyền thống. Thay vào đó, chúng được cho là sẽ có thiết kế dạng sportback, lấy cảm hứng từ mẫu Cadillac Escala Concept và siêu phẩm Celestiq.

Mặc dù Celestiq là một mẫu sedan siêu sang có số lượng sản xuất giới hạn với mức giá khởi điểm 340.000 đô la Mỹ (khoảng 8,29 tỷ đồng), các mẫu sedan điện mới sẽ chia sẻ ngôn ngữ thiết kế này nhưng có mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều, hướng đến phân khúc phổ thông hơn.

Thiết kế của Cadillac Escala Concept có thể là hình mẫu cho các sedan điện thế hệ mới.

Thiết kế của Cadillac Escala Concept có thể là hình mẫu cho các sedan điện thế hệ mới.

Nền tảng Ultium và kỳ vọng về hiệu suất

Các mẫu sedan điện mới của Cadillac sẽ được phát triển trên nền tảng BEV3 và sử dụng công nghệ pin, động cơ Ultium của GM. Đây sẽ là những chiếc sedan đầu tiên ứng dụng rộng rãi nền tảng Ultium, ngoài mẫu Celestiq sản xuất giới hạn.

Với việc các mẫu SUV Ultium có kích thước lớn và khí động học kém hơn vẫn đạt được phạm vi hoạt động từ 483 km trở lên, một chiếc sedan điện của Cadillac được kỳ vọng sẽ dễ dàng vượt qua con số này. Mức hoạt động khoảng 563 km (350 dặm) cho một lần sạc được xem là hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh đó, kế thừa di sản từ các dòng hiệu suất cao V-Series và Blackwing, nhiều khả năng các sedan điện mới cũng sẽ có những phiên bản hiệu năng cao. Cadillac hiện đang chuẩn bị ra mắt Lyriq-V với công suất 615 mã lực, hứa hẹn sẽ là mẫu xe nhanh nhất của thương hiệu, tạo tiền đề cho một tương lai hiệu suất cao cho cả dòng sedan.

Lộ trình ra mắt

Do các phiên bản hiện tại của CT4 và CT5 dự kiến vẫn được sản xuất đến đời xe 2026, các mẫu sedan thuần điện kế nhiệm có khả năng sẽ được ra mắt vào gần cuối thập kỷ này. Đây là một phần trong chiến lược điện hóa toàn diện của Cadillac, nhằm cạnh tranh trong thị trường xe sang toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cadillac-ct4-va-ct5-dung-san-xuat-mo-duong-cho-ky-nguyen-sedan-dien-399683.html