Cải cách để phục vụ dân tốt hơn
Ông Nguyễn Văn Cân (1939, trú P. Tân Chính, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) lớn tuổi lại bị bệnh không đi lại được nên khi Tổ cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội CAQ Thanh Khê (viết tắt Đội CS1) đến tận nhà hướng dẫn các thủ tục để thực hiện việc cấp đổi CMND mới đã rất mừng. Ông cho biết: "Các cô, chú Công an làm việc rất nhiệt tình, chuyên nghiệp. Sau đó còn chuyển CMND đến tận nhà. Tui rất mừng". Cũng câu chuyện đó mà nhiều người khác như bà Ngô Thị Hoành (1931, trú P. An Khê), tuổi cao sức yếu cũng được các chiến sĩ Đội CS1 đến tận nhà riêng làm lại CMND do đã quá cũ; bà Huỳnh Thị Diệu (1937, trú P. Chính Gián) thuộc diện neo đơn lại già yếu hoặc bà Nguyễn Thị Yến (1927, trú P. Vĩnh Trung), bị bệnh phải nằm một chỗ, không đi lại được… cũng được làm CMND tại nhà.
Khi nói về công tác cải cách hành chính của đơn vị, Trung tá Võ Thị Hoàng Yến- Đội trưởng Đội CS1 CAQ Thanh Khê cho biết: "Trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, chúng tôi thực hiện việc niêm yết công khai, đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết; các mức phí, lệ phí tại 1 cửa liên thông UBND Q. Thanh Khê đối với công tác quản lý nhân, hộ khẩu và cấp phát CMND. Riêng thủ tục hành chính (TTHC) trong công tác đăng ký ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT được công khai cụ thể qua mẫu phiếu hướng dẫn thủ tục cụ thể và trực tiếp do lượng hồ sơ ít…".
Qua tiếp xúc, làm việc với Đội CS1 CAQ Thanh Khê, được biết, trong thời gian vừa qua, đơn vị đã tăng cường công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC. Đó là, kịp thời nắm bắt và phổ biến các TTHC mới được ban hành đến cán bộ chiến sĩ và cá nhân, tổ chức có liên quan; chú trọng quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC. "Ngoài ra, đơn vị còn thông qua công tác tiếp dân, hướng dẫn và lắng nghe ý kiến công dân về việc đơn giản hóa các TTHC. Đơn vị cũng kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cán bộ và nhân dân khi có yêu cầu giải quyết công việc được nhanh chóng, không gây phiền hà", Trung tá Trần Văn Đại- Đội phó Đội CS1 CAQ Thanh Khê cho biết thêm.
Trên tinh thần đó, đơn vị đã tham mưu cho UBND quận xây dựng ứng dụng thông báo kết quả giải quyết hộ khẩu qua tin nhắn SMS. Công việc này bắt đầu từ tháng 6-2029 đến nay đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định đối với 2.275 hồ sơ. Việc áp dụng thông báo trả kết quả nhanh các trường hợp qua tin nhắn điện tử đã mang lại sự hài lòng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công dân; được Giám đốc CATP Đà Nẵng tuyên dương.
Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với UBND 10 phường thực hiện có hiệu quả mô hình liên thông "3 trong 1", "2 trong 1". Tính ra trong năm 2019 và quý I-2020, đơn vị đã tiếp nhận giải quyết hơn 3.900 hồ sơ và trả kết quả cho công dân, giảm thời gian từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc. Trên lĩnh vực CMND, Đội đã tiến hành triển khai việc chuyển và trả kết quả giải quyết CMND qua đường chuyển phát nhanh 2.433 trường hợp nhằm giảm thời gian đi lại của công dân. Ngoài ra, Đội còn khảo sát, cấp phát CMND tại nhà cho 90 trường hợp già yếu, bệnh tật không đi lại được và trên 290 trường hợp tại các trường học…
Trao đổi với người viết, Thượng tá Phạm Văn Đông- Phó trưởng CAQ Thanh Khê khẳng định: "Trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm phục vụ tốt yêu cầu chính đáng, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc có liên quan đến ANTT. Hiện tại, CAQ còn tổ chức thêm điểm tiếp dân, giải quyết hộ khẩu tại số 324 đường Hà Huy Tập vào các ngày thứ 2, 4, 6 và sáng thứ 7 hàng tuần. Đặc biệt sẽ giải quyết những hồ sơ nhanh trong ngày đối với: Nhập sinh, chuyển đi, điều chỉnh nhân, hộ khẩu".
Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/105_222371_cai-cach-de-phuc-vu-dan-tot-hon.aspx