Cải cách hành chính ở cơ sở tại TX. Cai Lậy: Nâng cao sự hài lòng của người dân

Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế 'một cửa', 'một cửa liên thông' tại UBND các xã, phường trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tiếp tục đi vào nền nếp. Các thủ tục được niêm yết công khai, hồ sơ ngày càng được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, được người dân đánh giá cao.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), trong năm 2022 này, UBND phường 1 đã bố trí cán bộ có năng lực phụ trách Bộ phận “Một cửa”, đi đôi với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; góp phần đưa công tác CCHC ngày càng đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Thời gian gần đây, điều ấn tượng nhất của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ làm các hồ sơ, TTHC tại Bộ phận “Một cửa” của phường 1 là thái độ phục vụ của các cán bộ, công chức tại đây. Mọi người luôn hòa nhã và ân cần đã giúp người dân tự tin hơn khi đến trao đổi công việc. Người dân và doanh nghiệp luôn được các công chức phụ trách lĩnh vực giải thích cụ thể, không gây phiền hà.

Chị Đỗ Thị Tuyết Trinh (khu phố 1) chia sẻ, trước đây, việc giải quyết TTHC tại UBND phường 1 thường khá rườm rà, không chỉ là chờ đợi, mà còn phải đến nhiều lần. Nhưng mấy năm trở lại đây, mỗi lần đến giải quyết hồ sơ, thủ tục, chị thấy thuận lợi hơn nhiều, ít phải chờ đợi và lại được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Cán bộ, công chức xã Thanh Hòa nhiệt tình, hòa nhã với nhân dân, góp phần cùng với thị xã nâng cao Chỉ số CCHC. Ảnh: VĂN THẢO

Cán bộ, công chức xã Thanh Hòa nhiệt tình, hòa nhã với nhân dân, góp phần cùng với thị xã nâng cao Chỉ số CCHC. Ảnh: VĂN THẢO

Không riêng phường 1, các xã, phường khác trên địa bàn thị xã đều quan tâm, chú trọng đến công tác CCHC. Tại Bộ phận “Một cửa” của UBND phường 4, cán bộ, công chức làm việc tại đây luôn hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân làm hồ sơ rất nhiệt tình, chi tiết. Bên cạnh đó, UBND phường 4 còn thường xuyên lấy phiều đánh giá nhận xét của người dân về sự hài lòng. Kết quả trong 3 tháng đầu năm 2022, có trên 90% ý kiến của người dân bày tỏ hài lòng về tiến độ giải quyết TTHC tại UBND phường 4.

Chủ tịch UBND phường 4 Võ Văn Quân cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, phường chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, sử dụng văn bản điện tử, hạn chế sử dụng văn bản giấy trong trao đổi công việc, bảo đảm tiết kiệm và nhanh, gọn. Với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của nhân dân, 100% cán bộ, công chức của phường đều sử dụng email điện tử, qua đó công việc giải quyết rất nhanh, tiết kiệm thời gian.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận "Một cửa" phường 1.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận "Một cửa" phường 1.

Phú Quý là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Mặc dù CCHC không nằm trong 18 tiêu chí nông thôn mới nâng cao nhưng trong quá trình xây dựng, xã xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đẩy mạnh thực hiện. Xã đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ tốt công tác CCHC.

Bởi thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác CCHC thì quá trình thực hiện các tiêu chí khác, nhất là những tiêu chí cần sự phối hợp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp càng thuận lợi. Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình mới sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng trong công tác CCHC, như: Xây dựng video hướng dẫn TTHC trong lĩnh vực hộ tịch để phát trên mạng xã hội Youtube; sử dụng phần mềm hiện đại đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Trong quý I-2022, việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được UBND xã kiểm soát chặt chẽ, nhiều hồ sơ được giải quyết sớm so với quy định. Các loại hồ sơ đều tuân thủ đầy đủ quy định về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý và trả kết quả đúng quy trình, 100% hồ sơ được trả đúng hạn.

Phó Trưởng phòng Nội vụ TX. Cai Lậy Dương Văn Mười cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, UBND các xã, phường thường xuyên rà soát, bổ sung quy trình, đề xuất sửa đổi kịp thời quy định giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, góp phần đưa công tác CCHC ở thị xã đi vào chiều sâu. Bên cạnh công tác kiểm tra định kỳ, Phòng Nội vụ thị xã còn tham mưu với lãnh đạo UBND thị xã phát động các xã, phường xây dựng các mô hình mới, kịp thời khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt.

Phát huy những kết quả đạt được, UBND các xã, phường trên địa bàn TX. Cai Lậy đã và đang tiếp tục tập trung hoàn thiện về thể chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn, năng động, nhiệt tình trong công việc, hòa nhã với nhân dân, góp phần cùng với thị xã nâng cao Chỉ số CCHC nhằm mang lại sự thuận lợi và hài lòng cho tổ chức và người dân.

PHẠM LÊ

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/chinh-tri/cai-cach-hanh-chinh/202205/cai-cach-hanh-chinh-o-co-so-tai-tx-cai-lay-nang-cao-su-hai-long-cua-nguoi-dan-951936/