Cải cách hành chính ở Đồng Nai: Hướng tới phủ kín mô hình Chính quyền thân thiện

Với mô hình 'Chính quyền thân thiện,' của tỉnh Đồng Nai, người dân ngày càng hài lòng với chất lượng dịch vụ công, góp phần xây dựng chính quyền hiệu quả, nâng cao đời sống nhân dân.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ viên chức phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, hướng dẫn nhiệt tình. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ viên chức phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, hướng dẫn nhiệt tình. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Từ đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện" tại các xã, phường, thị trấn nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã từ "mệnh lệnh hành chính" sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục."

Sự thay đổi tích cực này đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Người dân ngày càng hài lòng với chất lượng dịch vụ công, góp phần xây dựng chính quyền hiệu quả, nâng cao đời sống nhân dân.

Người dân hài lòng

Phường Tân Phong (thành phố Biên Hòa) là địa phương tiên phong trong triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện." Tại đây, 100% cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ đều quán triệt rõ phương châm "4 xin" (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); "5 không" (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).

 Cán bộ công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Cán bộ công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Do đó, người dân luôn nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, nhất là người già, người neo đơn, người lần đầu đến bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Trần Minh Hùng (người dân phường Tân Phong) cho biết sau 2 năm trở lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường để giải quyết thủ tục hành chính, ông khá bất ngờ trước sự thay đổi về thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Người dân được cán bộ, công chức nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết các thủ tục cần thiết; đối với những thủ tục đơn giản có thể được giải quyết ngay mà không cần phải chờ đợi lâu.

"Từ khi tới đăng ký làm thủ tục hành chính cho tới lúc ra về, tôi luôn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình. Tôi rất hài lòng với cách phục vụ, hỗ trợ người dân của cán bộ phường. Tôi mong muốn không chỉ ở phường Tân Phong mà ở bất kỳ đơn vị hành chính nào trong tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức cũng hết lòng hỗ trợ người dân," ông Hùng bộc bạch.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Tân Phong Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết để xây dựng và triển khai thành công mô hình "Chính quyền thân thiện," thời gian qua, phường đã áp dụng nhiều cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động phục vụ nhân dân như Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói; 60 phút vì dân-thân thiện hành chính…

"Nhờ những thay đổi trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính, chúng tôi nhận được những phản hồi rất tích cực từ người dân. Họ rất hài lòng với thái độ làm việc của đội ngũ viên chức tại phường. Vì vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, số người dân đến đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính tăng hơn 30% so với những năm trước," bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, xây dựng chính quyền thân thiện là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy, chính quyền cơ sở nhằm phát huy dân chủ trong thực hiện các cơ chế, chính sách, chủ động nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời kiến nghị, vấn đề bức xúc của nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, quyết định có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của nhân dân.

Ông Võ Tấn Đức đánh giá phường Tân Phong đã có nhiều sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính, nhiều cách làm mới trong hoạt động phục vụ người dân. Những việc làm này đã được đánh giá cao, tạo sự đồng thuận, ghi nhận của người dân. Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy hiệu quả của mô hình "Chính quyền thân thiện," trở thành mô hình điểm, tạo sự lan tỏa và nhân rộng trong chính quyền cơ sở của toàn tỉnh.

Phủ kín mô hình "Chính quyền thân thiện"

Với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai, địa phương đang nỗ lực để 100% xã, phường thị trấn trên địa bàn triển khai hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện."

Là địa phương đứng thứ 2 trong các đơn vị cấp huyện về cải cách hành chính, huyện Cẩm Mỹ đã và đang nỗ lực triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện" tại 13/13 đơn vị cấp xã, thị trấn.

 Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ viên chức phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, hướng dẫn nhiệt tình. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ viên chức phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, hướng dẫn nhiệt tình. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Phương cho biết điều này góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở; chuyển mạnh từ "mệnh lệnh hành chính" sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục."

Đồng thời, mô hình giúp xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân" hướng đến sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ sở.

Đến tháng 8/2024, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã "phủ kín" mô hình "Chính quyền thân thiện."

Theo ông Nguyễn Quốc Vũ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, Đồng Nai đặt mục tiêu triển khai và nhân rộng mô hình ra 170/170 xã, phường, thị trấn. Do đó, thời điểm hiện tại, các địa phương đang nỗ lực lên kế hoạch, triển khai và ra mắt mô hình tại cơ sở.

Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính để họ hiểu về chính quyền thân thiện.

Đồng thời, Sở tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chính quyền thân thiện; trong đó, xác định các yêu cầu, nhất là yêu cầu về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân, doanh nghiệp.

Việc đánh giá chính quyền thân thiện sẽ lấy sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền là thước đo quan trọng nhất; từ đó, có cơ sở để triển khai và nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện" ra toàn tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cai-cach-hanh-chinh-o-dong-nai-huong-toi-phu-kin-mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-post971453.vnp