Cải cách hành chính – vì nhân dân phục vụ
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ công cuộc chuyển đổi số; Công an huyện Yên Minh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách, hiện đại hóa hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Đưa công tác CCHC đi vào chiều sâu, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Yên Minh thường xuyên tổ chức quán triệt, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về CCHC. Đặc biệt, quan tâm nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sỹ về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của CCHC, tạo chuyển biến về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hàng năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra CCHC tại các đơn vị trực thuộc để kịp thời nắm bắt những tồn tại, hạn chế trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Công an huyện tích cực cải cách thể chế, chủ động nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo, thông tư, nghị định; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, các ban chỉ đạo huyện ban hành văn bản về đảm bảo an ninh trật tự và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án có liên quan. Thực hiện nghiêm các quy định, tập trung hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với mô hình 4 cấp Công an. Không ngừng hiện đại hóa hành chính, toàn lực lượng tích cực sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy; khai thác, quản lý, sử dụng mạng nội bộ và các phần mềm như: Quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý lưu trú người nước ngoài, xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh camera, điện tử hóa tàng thư căn cước công dân...
Thượng tá Hầu Mí Dình, Phó Trưởng Công an huyện Yên Minh cho biết: Thời gian qua, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát các lĩnh vực thuộc các mặt công tác công an để thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, không gây phiền hà, lãng phí thời gian và kinh phí của người dân. Nổi bật, 100% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Công an cấp huyện đã được thống kê, công bố lần đầu; tiến tới, 100% TTHC nội bộ giữa Công an huyện với cơ quan hành chính Nhà nước được công khai. Cùng với đó, triển khai Đề án số 06, đẩy mạnh cấp thẻ căn cước công dân, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho nhân dân. Qua CCHC đã góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự.
Công an huyện Yên Minh hiện đang triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền như: Đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân… được đơn vị tiếp nhận, giải quyết kịp thời. Sau hơn 1 năm thực hiện chủ trương về phân cấp đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, phục vụ công dân đến làm thủ tục cấp biển số xe. Các TTHC về đăng ký, quản lý phương tiện giao thông được niêm yết công khai, minh bạch, việc cấp biển số đều được giải quyết rút gọn trong ngày. Từ khi triển khai đến nay, Công an huyện tiếp nhận 2.425 hồ sơ đăng ký xe các loại, tỷ lệ đăng ký trực tuyến đạt trên 77%. Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã cấp 537 hồ sơ căn cước công dân trực tuyến; 100% hồ sơ trong lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy và chữa cháy được đăng ký trực tuyến…
Với phương châm: “Lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng CCHC”; thời gian tới, Công an huyện tiếp tục nêu cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn để phục vụ nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền CCHC và triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC…