Cắm 3.029 cọc mốc qua 21 xã, phường để xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Trước 31/3, chủ đầu tư phải hoàn thành cắm 3.029 cọc mốc qua 21 xã, phường để giao ranh phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51km, điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 TPHCM thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối giao với quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2024 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng.

Từ tháng 2 đến nay, TPHCM và Tây Ninh tập trung triển khai công tác cắm mốc, giao ranh trên địa bàn 21 xã, phường nhằm phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).

Việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Ông Nguyễn Trần Thanh Bình – Phó Ban điều hành dự án đường bộ 5 thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) cho biết, tổng chiều dài tuyến là 51km có tổng cộng 3.029 cọc mốc sẽ được cắm làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh.

“Trong đợt 1 sẽ cắm 2102 cọc mốc trên tổng chiều dài 36,4km, chiếm 70% khối lượng công việc toàn tuyến. Đợt này triển khai trên những đoạn tuyến thẳng, không phức tạp về kỹ thuật, không liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu, dự kiến sẽ hoàn thành trước 15/3", ông Bình thông tin.

Công tác cắm cọc mốc dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đoạn qua xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM trưa 6/3. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Công tác cắm cọc mốc dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đoạn qua xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM trưa 6/3. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Cũng theo ông, sau khi hoàn thành, đơn vị tiếp tục triển khai đợt 2 với 927 cọc mốc sẽ được cắm trên tuyến chiều dài 14,16km, chiếm 30% khối lượng công việc bao gồm những đoạn tuyến có nút giao, yếu tố kỹ thuật phức tạp, có liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu....

“Trước 31/3, công tác cắm mốc, giao ranh phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải hoàn thành đồng loạt trên địa bàn 21 xã, phường của TPHCM và tỉnh Tây Ninh. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong tiến độ triển khai dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài”, đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh.

Công nhân hoàn thành cắm cọc mốc ranh dự án cao tốc đoạn qua địa bàn huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Công nhân hoàn thành cắm cọc mốc ranh dự án cao tốc đoạn qua địa bàn huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Toàn tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có 3.029 cọc mốc được cắm. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Toàn tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có 3.029 cọc mốc được cắm. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo kế hoạch, trước 30/4, Ban giao thông sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm, đo vẽ; trước 30/6 sẽ duyệt dự án bồi thường tái định cư.

Đến 2/9, dự án thành phần 2 “Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc” sẽ khởi công xây dựng. Đây là các gói thầu xây lắp dùng vốn ngân sách.

Tháng 1/2026 cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) sẽ chính thức khởi công xây dựng.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 51,2km với điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 TPHCM thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối giao với quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Ở giai đoạn 1, cao tốc TPHCM - Mộc Bài được đầu tư với quy mô bốn làn xe, với các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Về phương thức đầu tư, dự án thành phần 1 xây dựng đường cao tốc theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức vốn khoảng 10.421 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng (chiếm 95,41%), ngân sách TP bố trí khoảng 478 tỷ đồng.

Ba dự án thành phần còn lại được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Bao gồm, dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc khoảng 2.422 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư qua TPHCM khoảng 5.270 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 1.504 tỷ đồng.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cam-3-029-coc-moc-qua-21-xa-phuong-de-xay-cao-toc-tphcm-moc-bai-2378024.html