Cấm bay hàng loạt các hành khách có hành vi gây rối

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký ban hành một số quyết định về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với các hành khách có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã kí văn bản cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với trường hơp khách hàng là ông T.T.T. (sinh năm 1971, hộ khẩu thường trú tại Phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) với thời hạn là 12 tháng, tính từ ngày 4/7/2020. Đồng thời ông T cũng bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 4/7/2021. Mức phạt được áp dụng Nghị định số 92/2015/NĐ-CP và Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ GTVT.

Theo Cục Hàng không, ông T.T.T (là hành khách ngồi ghế số 25A, chuyến bay VN 291 HAN-SGN ngày 21/5/2020) có hành vi gây rối, chửi bới, đe dọa tiếp viên hàng không, hành khách xung quanh và có lời nói kích động, cổ vũ, ủng hộ hành vi vi phạm của một hành khách khác trong cùng chuyến bay, đó là ông N.V.H (SN 1973, thường trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM ngồi ghế 34D).

Nam hành khách tên T.T.T. (áo đỏ) đã rời vị trí và đi xuống khu vực khách N.V.H. với nhiều hành vi gây rôíảnh hưởng an toàn của chuyến bay.

Nam hành khách tên T.T.T. (áo đỏ) đã rời vị trí và đi xuống khu vực khách N.V.H. với nhiều hành vi gây rôíảnh hưởng an toàn của chuyến bay.

Liên tiếp xảy ra vu việc các hành khách gây rối trên may bay bị xử lý.

Liên tiếp xảy ra vu việc các hành khách gây rối trên may bay bị xử lý.

Trước đó, trong quá trình đón khách lên tàu bay trên chuyến bay VN 291 từ Hà Nội đi TP.HCM, khi vào chỗ ngồi, hành khách H. đã xảy ra tranh cãi với các khách ngồi ghế xung quanh do khúc mắc về chỗ để hành lý xách tay và chỗ ngồi trên tàu bay.

Khi tiếp viên đến để giải quyết sự việc, ông H. không những không hợp tác mà còn có hành vi lăng mạ tiếp viên và những hành khách xung quanh. Lúc này, ông T. rời chỗ ngồi của mình đi xuống khu vực chỗ ngồi của ông H. và có nhiều hành vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.

Lo lắng 2 khách có thể gây uy hiếp an toàn của các hành khách khác và của chuyến bay, tiếp viên trưởng nên đã báo cáo Cơ trưởng và mời 2 khách (ông H. và ông T.) ra khỏi máy bay để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Vì sự cố trên, chuyến bay đã khởi hành chậm 1 giờ đồng hồ so với lịch cất cánh bay dự kiến. Với các hành vi này, trước đó, ngày 8/6, ông H. đã bị Cục Hàng không cấm bay 12 tháng còn ông T. cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cùng với các trường hợp ông T. và ông H., Cục Hàng không cũng ra văn bản “cấm vận” có thời hạn đối với các hành khách khác, đó là bà B.T.P. C (sinh năm 1995, trú tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên) bị cấm bay 12 tháng từ ngày 4/7, sau đó kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo. Bà C. là hành khách đi trên chuyến bay VJ 139 chặng Hà Nội – TPHCM đã có hành vi gây rối, ném điện thoại vào tiếp viên chuyến bay, to tiếng với các hành khách khác bên cạnh.

Bà N.T.B.T (sinh năm 1967, trú tại phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) đi trên chuyến bay VN 430 ngày 2/6 cũng bị cấm bay 12 tháng do đã tự ý lấy áo phao dưới ghế, xé vỏ bọc để sử dụng.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế không được vận chuyển các hành khách trên trong thời gian cấm bay. Các Cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn trên.

Bá Phú

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cam-bay-hang-loat-cac-hanh-khach-co-hanh-vi-gay-roi-n176693.html