Cấm dạy thêm học sinh chính khóa là đúng, tôi rất ủng hộ quy định của Bộ GD&ĐT

Ngoài quy định không được dạy thêm học sinh chính khóa, cần có thêm quy định giáo viên công lập không được dạy thêm trong giờ hành chính.

.t1 { text-align: justify; }

Vấn đề dạy thêm học thêm luôn được đông đảo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT rất đúng và trúng, nhiều giáo viên, phụ huynh, chuyên gia giáo dục bày tỏ sự ủng hộ với các quy định tại thông tư. Thông tư 29 có quan điểm rõ ràng là không cấm dạy thêm nhưng quản lý để hạn chế hành vi o ép dạy thêm, dạy thêm tiêu cực,…ảnh hưởng đến môi trường và sự công bằng, bình đẳng trong giáo dục.

Tuy vậy, vẫn có một bộ phận nhỏ giáo viên thu nhập từ dạy thêm bị mất một số quyền lợi nên có ý kiến. Vì vậy, bản thân người viết là giáo viên trung học cơ sở khi đọc được quan điểm xuyên suốt của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên định với một số nguyên tắc trong quản lý dạy thêm tại Thông tư 29, người viết rất mừng. Hy vọng, đông đảo thầy cô, phụ huynh và những người quan tâm đến giáo dục sẽ cùng chung tay với Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, hướng tới giáo dục tốt lên.

 Ảnh minh họa: Phạm Minh

Ảnh minh họa: Phạm Minh

Bộ trưởng đã giải thích và làm rõ những vấn đề về dạy thêm học sinh chính khóa

Một trong nhiều vấn đề mà còn nhiều ý kiến là việc Thông tư 29 cấm dạy thêm học sinh chính khóa vì đụng chạm nhiều quyền lợi của một số giáo viên.

Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Nội dung liên quan dạy thêm, học thêm nhận được khá nhiều ý kiến thảo luận.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dạy thêm, học thêm trong đối tượng được nêu rõ định nghĩa tại Thông tư 29. Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Theo Bộ trưởng, tại dự thảo luật về những điều nhà giáo không được làm quy định không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Quy định này, trước hết thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định mang tính chất chuyên môn.

Về việc tại sao quy định không được ép học sinh học mà giáo viên dạy chính ở trên lớp tham gia học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải, trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo đã phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa. Nếu trong giờ chính khóa giáo viên không hoàn thành được thì không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình. Nếu để người đó lại mang về nhà dạy tiếp nội dung thuộc trách nhiệm công vụ đã phải làm dẫn đến biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình.

Đối với học sinh học giỏi, học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp, giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường và đã quy định rõ. Việc này nhằm thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ để giáo viên hoàn thành trách nhiệm của mình. [1]

Tôi hoàn toàn đồng tình với cấm dạy thêm học sinh chính khóa, cần xử lý nghiêm giáo viên cố tình vi phạm

Đến thời điểm này, sau một thời gian triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã cho thấy tính đúng đắn của quy định về dạy thêm, học thêm.

Rất tiếc là thời điểm này tình trạng dạy thêm học thêm trái phép, dạy thêm tiêu cực vẫn còn do 3 nguyên nhân chính là do giáo viên cố tình vi phạm, xử lý chưa nghiêm của địa phương và cấp có thẩm quyền chưa ban hành quy định xử phạt hành chính khi vi phạm dạy thêm học thêm (hiện nay quy định về xử phạt hành chính về dạy thêm theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP đã không còn quy định mức phạt hành chính khi giáo viên vi phạm dạy thêm học thêm).

Người viết cho rằng cấm dạy thêm học sinh chính khóa là hợp cả tình lẫn lý vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, tách bạch giữa dạy chính khóa và dạy thêm

Giáo viên công lập là viên chức được hiệu trưởng phân công thực thi nhiệm vụ giảng dạy (công vụ) và được nhận lương, phụ cấp (ưu đãi, thâm niên), nếu giữ thêm chức vụ thì hưởng thêm phụ cấp chức vụ, nếu dạy trẻ khuyết tật thì hưởng phụ cấp dạy trẻ khuyết tật, dạy vùng khó khăn thì hưởng phụ cấp vùng khó khăn, phụ cấp trách nhiệm, dạy thêm giờ quy định thì được hưởng tiền tăng giờ,…

Giáo viên công lập dạy học sinh trên lớp được phân công (được gọi là dạy học sinh chính khóa) sau khi nhận lương thì trách nhiệm là phải dạy hết mình và giúp các em tiến bộ, phát triển.

Đã nhận lương khi dạy chính khóa với kế hoạch bài dạy cụ thể rõ ràng theo quy định, nếu cùng 1 bài đó nhưng dạy trong trường nhận lương/phụ cấp của nhà nước, sau đó cũng bài đó kéo học sinh ra ngoài dạy thêm thu thêm tiền lần 2 là không phù hợp cả tình lẫn lý.

Ngoài quy định không được dạy thêm học sinh chính khóa, người viết cho rằng, cần nên có thêm quy định giáo viên công lập không được dạy thêm giờ hành chính.

Người viết cho rằng nếu ai còn đề nghị cho giáo viên chính khóa dạy học sinh của mình là chưa am hiểu về giáo dục, người viết cũng tìm hiểu không nơi nào trên thế giới sáng dạy chính khóa, chiều kéo học sinh dạy thêm thu tiền.

Bác sĩ làm thêm ngoài giờ cũng không phải khám thêm và nhận thêm tiền những những bệnh nhân mà mình đã khám bệnh trong bệnh viện. Khám bệnh ngoài giờ là khám những người không có điều kiện khám ở bệnh viện, người bệnh tự nguyện, không có o ép, ràng buộc.

Thứ hai, mất công bằng giữa những người học

Học sinh được giáo viên dạy chính khóa là tiếp thu lượng kiến thức như nhau, đã đủ yêu cầu theo quy định của chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nếu muốn nâng cao, bổ sung thì có thể tự học, học nhóm, học thêm với giáo viên khác.

Nếu học sinh với giáo viên chính khóa, tức học sinh sẽ tiếp thu kiến thêm một lần nữa hoặc tiếp thu thêm kiến thức khác, có người được học và người không được học, dẫn đến mất công bằng kiến thức giữa học sinh trong cùng 1 lớp.

Thứ ba, giáo viên dạy học sinh chính khóa khó có thể đối xử công bằng với học sinh không học

Đây là điều thường xảy ra. Nếu giáo viên dạy học sinh chính khóa thu tiền, trong lớp có 40 học sinh, 30 em học, thì đương nhiên nhờ 30 học sinh đó trả tiền hàng tháng, giáo viên có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Vậy liệu 10 em còn lại, thầy cô có thể đối xử công bằng với 30 em đi học không? Theo người viết, rất khó có sự công bằng được.

Theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh, hiện nay học sinh trong quá trình học sẽ được làm các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ và vì đây là bài kiểm tra nên sẽ do giáo viên dạy chính khóa ra đề, chấm điểm, đánh giá,…

Giáo viên chính khóa dạy thêm nên khó bảo mật đề. Nhiều vụ việc phụ huynh phản ánh nội dung đề bài làm tại lớp học thêm giống câu hỏi trong đề kiểm tra học kỳ. Điều này tạo gây nên bức xúc cho phụ huynh, ảnh hưởng đến quyền lợi và sự công bằng của người học.

Trước những căn cứ trên, người viết cho rằng quy định giáo giáo viên không được dạy thêm học sinh chính khóa trên lớp là đúng và trúng.

Và để thực hiện Thông tư 29 hiệu quả, có thể phải chấp nhận việc kỷ luật, buộc thôi việc những giáo viên cố tình vi phạm quy định dạy thêm để nền giáo dục thật sự công bằng.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://vietnamnet.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-ly-giai-viec-cam-giao-vien-day-them-hoc-sinh-chinh-khoa-2409492.html

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Mỹ Tiên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/cam-day-them-hoc-sinh-chinh-khoa-la-dung-toi-rat-ung-ho-quy-dinh-cua-bo-gddt-post252032.gd