Cán bộ ở Bình Định làm cả ngày cuối tuần để sớm đưa bộ máy cấp xã vào vận hành

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp vận hành từ ngày 1/7, cán bộ cấp huyện ở tỉnh Bình Định phải tập trung phân loại hồ sơ, xử lý công việc tồn đọng. Công việc này đang được triển khai khẩn trương để đáp ứng tiến độ, đảm bảo bộ máy mới vận hành trơn tru khi chính thức đi vào hoạt động.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện miền núi Vân Canh, tỉnh Bình Định đang quản lý hàng ngàn hồ sơ xây dựng cơ bản. Gần một tháng qua, nhân viên của Ban tập trung phân loại, niêm phong các tập hồ sơ theo từng dự án để sắp tới bàn giao về các xã quản lý theo địa bàn. Tất cả hồ sơ phải được sắp xếp gọn gàng, dễ tìm kiếm.

Ông Trần Ngọc Tiến, chuyên viên phụ trách xây dựng dân dụng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vân Canh cho biết: "Hồ sơ được sắp xếp theo từng năm. Tất cả các công trình liên quan tới dân dụng thì mình làm hết, từ 2010 trở đi. Từng năm thì có danh mục rồi, sắp xếp theo năm, những cái cặp nào bị rớt thì mình phải thay lại thôi. Công trình của ai thì người đó tự sắp xếp”.

Chuyên viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vân Canh sắp xếp hồ sơ để bàn giao về các xã.

Chuyên viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vân Canh sắp xếp hồ sơ để bàn giao về các xã.

Tại 11 huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Bình Định, công tác kiểm tra hồ sơ để bàn giao cho các xã sắp thành lập đang được triển khai khẩn trương. Việc số hóa hồ sơ tại các địa phương cơ bản đã hoàn thành. Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy cũng đang tập trung làm việc với đội ngũ công chức, viên chức và cán bộ chủ chốt của các xã dự kiến thành lập để sớm ổn định bộ máy.

Thường trực Huyện ủy An Lão vừa làm việc với cán bộ, công chức và cán bộ chủ chốt của xã An Hòa mới (dự kiến). Xã An Hòa mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ xã An Hòa và xã An Quang. Tại buổi làm việc, đại diện Thường trực Huyện ủy đã nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm cấp huyện và xã mới phải khẩn trương hoàn thành trước ngày 1/7, đặc biệt là công tác số hóa hồ sơ, thống kê tài sản công.

Thường trực Huyện ủy An Lão, tỉnh Bình Định làm việc với cán bộ chủ chốt và toàn thể cán bộ, công chức dự kiến của xã An Hòa mới.

Thường trực Huyện ủy An Lão, tỉnh Bình Định làm việc với cán bộ chủ chốt và toàn thể cán bộ, công chức dự kiến của xã An Hòa mới.

Bộ máy của xã An Hòa mới dự kiến có 59 cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức được bố trí vào các vị trí cụ thể. Mỗi người phải hết sức trách nhiệm để thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp. Huyện ủy An Lão đặt ra mốc thời gian từ ngày 25 đến 26/6, xã An Hòa mới phải tổ chức cho cán bộ, công chức xuống vận hành thử mô hình bộ máy mới, đảm bảo sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7.

Ông Trịnh Xuân Long, Chủ tịch UBND huyện An Lão, tỉnh Bình Định cho biết: “Trước mắt, để cho các xã mới đi vào hoạt động thì mình phải tiến hành đồng bộ và song song với nhiều công việc. Phải ổn định, xác định được bộ máy mới, nhân sự của bộ máy đó. Chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở vật chất, trụ sở nơi làm việc. Ngoài ra, phải xác định được các nhiệm vụ mà chuyển giao cho các xã mới để thực hiện việc giải quyết ngay các công việc của công dân, tổ chức. Hệ thống xử lý thông tin, công việc thì cũng phải có sự chuẩn bị cho anh em ở xã mới”.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bình Định, hiện các huyện đã hoàn thành công tác số hóa hồ sơ lưu trữ. Tuy nhiên, trong quá trình thống kê, số lượng trang tài liệu số hóa giữa cấp huyện và cấp xã vẫn còn chênh lệch so với thực tế. Ngoài ra, tại cấp huyện, lượng tài liệu chưa được xử lý vẫn còn nhiều nên chưa thể nộp về tỉnh để lưu trữ.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định cho biết, nếu đưa toàn bộ hồ sơ từ các huyện về tỉnh sẽ cần đến 4.800 m² diện tích lưu trữ, trong khi Trung tâm Lưu trữ hiện nay do Sở quản lý chỉ có 480 m². Ông Lê Minh Tuấn cho biết, sở sẽ có văn bản hướng dẫn xử lý, giao nộp tài liệu, đảm bảo chặt chẽ theo quy định của Trung ương.

“Cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện xuống cấp xã và giữ nguyên cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Như vậy, khung biên chế là chính quyền, khối Đảng, chính quyền cũng đã đặt ra. Riêng khối chính quyền, chúng tôi đã giao khung cho 58 xã, phường. Đối với 11 huyện, thị xã, thành phố và 58 xã, phường dự kiến sắp tới, nên hoàn thiện lại phương án nhân sự, nhất là bố trí các chức danh lãnh đạo quản lý, trong đó có trưởng, phó phòng các xã”, ông Lê Minh Tuấn cho biết.

Trong giai đoạn chuyển giao, việc đảm bảo không gián đoạn công việc là yêu cầu hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Bình Định cho rằng, nhiều cán bộ được phân công nhiệm vụ mới hoàn toàn. Để không bị gián đoạn công việc, lãnh đạo cấp huyện cùng lãnh đạo cấp xã hiện tại cần rà soát lại các công việc đã, đang và sẽ triển khai, hệ thống hóa rõ theo từng chức năng, nhiệm vụ. Từ đó, tổ chức bàn giao đầy đủ cho bộ máy lãnh đạo xã, phường mới trước ngày 1/7. Bà Nguyễn Thị Phong Vũ cho biết thêm, điều này giúp cán bộ không bị lúng túng, không phải tiếp cận lại từ đầu, đảm bảo quá trình vận hành thông suốt.

“Các đồng chí trong Ban Thường vụ xã mới cũng nên tổ chức họp để phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành mới, phân công nhiệm vụ để các đồng chí biết rằng tới đây chúng ta sẽ phải làm việc gì. Đặc biệt là dự thảo các văn bản, chuẩn bị sẵn sàng để đến khi 1/7 có quyết định chính thức thì chúng ta vào vận hành ngay. Ví dụ như dự thảo các quy chế, quy định, các quy chế làm việc”, bà Nguyễn Thị Phong Vũ.

UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp trực tiếp với UBND cấp huyện về công tác chuẩn bị hoạt động của cấp xã, phường mới.

UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp trực tiếp với UBND cấp huyện về công tác chuẩn bị hoạt động của cấp xã, phường mới.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện nhiệm vụ kép: vừa điều hành công việc địa phương cho đến ngày chấm dứt hoạt động cấp huyện (30/6/2025); vừa chủ trì triển khai công tác thành lập xã, phường mới. Các cán bộ lãnh đạo xã, phường mới phải thực hiện hai nhiệm vụ song song: vừa đảm bảo công tác ở cơ quan hiện tại; vừa chủ động nắm bắt yêu cầu, phương thức hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp.

Về công tác sắp xếp nhân sự, trước mắt chỉ sắp xếp trong phạm vi số lượng biên chế hiện có; cần ưu tiên cho khối chính quyền, đặc biệt ở các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Ông Phạm Anh Tuấn nêu rõ, cần tránh tình trạng dồn cán bộ về địa bàn trung tâm, để lại thiếu hụt nhân sự ở vùng sâu, vùng xa.

“Chính quyền phải chuẩn bị hết tài liệu, quyết định giao nhiệm vụ thế nào? Bổ nhiệm ra làm sao? Để sẵn đó hết. Như vậy, từ giờ đến hôm đó, mỗi một xã, phường mới, các đồng chí hằng ngày, hằng tuần họp ngoài giờ, kể cả họp trực tuyến, kiểm soát xem công việc thử làm tới đâu rồi. Đúng 7 giờ sáng ngày 1/7/2025, một loạt quyết định đã ký để sẵn trên bàn. Hiện nay cả huyện và xã, phường mới phải thực hiện theo nhiệm vụ kép”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/can-bo-o-binh-dinh-lam-ca-ngay-cuoi-tuan-de-som-dua-bo-may-cap-xa-vao-van-hanh-post1206676.vov