Xe mới đồng loạt giảm giá, thị trường xe cũ gặp khó
Những mẫu xe ô tô mới được tung ra kèm chính sách khuyến mãi trong những tháng đầu năm 2025 đã tạo ra bầu không khí ảm đảm của thị trường xe cũ.
Vắng khách, đìu hiu là cảnh tượng chung của nhiều showroom trên phố xe cũ Nguyễn Văn Huyên. Từ đầu tháng đến nay, đại lý này chỉ bán được vài chiếc. Người đến xem xe nhỏ giọt, giao dịch thành công lại càng hiếm hoi.
Anh Nguyễn Văn Thảnh làm việc ở Showroom ô tô Bigcar (quận Cầu Giấy) cho biết: “Như tầm tháng 5 và trước đấy thì cửa hàng dao động từ 30-35 xe, nhưng hiện tại giao dịch rất lác đác, nửa tháng 6 rồi mà mới bán được 10 xe”.
Showroom ế ẩm, tình hình trên các nền tảng mua bán xe cũ trực tuyến cũng không mấy khả quan. Số lượng tin đăng bán và nhu cầu mua xe trong những tháng đầu năm 2025 giảm khoảng 20%, cho thấy tính thanh khoản của xe cũ đang rất thấp. Việc mua bán gần như chững lại.
Anh Đoàn Anh Dũng phụ trách nội dung trang oto.com.vn, cho biết: “Hiện nay, nhóm xe cũ có tính thanh khoản cao là xe phổ thông gầm cao cỡ B hay cỡ C, đây là những mẫu xe tốt hơn so với phần còn lại. Khó thanh khoản là mẫu xe cao cấp, xe sang sau 5 năm sử dụng”.
Với mức giảm giá và ưu đãi thuế trước bạ từ 50-100% kèm quà tặng hấp dẫn của các hãng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên mua xe mới. Ví dụ, với một chiếc xe sản xuất năm 2023, thậm chí năm 2024 ở thời điểm hiện tại, sự chênh lệch về giá với xe mới cũng không quá nhiều, khiến cạnh tranh giữa xe cũ và xe mới trở nên khốc liệt hơn.
Để giữ chân khách, nhiều showroom xe cũ buộc phải giảm giá sâu, thậm chí chấp nhận bán lỗ nhằm kích cầu. Nếu không điều chỉnh, các đại lý khó đảm bảo lợi nhuận, trong khi chi phí vận hành vẫn không ngừng tăng.
Anh Nguyễn Văn Thảnh tiếp tục cho biết: “Ngoài việc bán chậm, mình gặp khó khăn nhiều về chi phí. Mặt bằng đã mất 50 triệu tháng, nếu tính các loại chi phí khác mà không bán được xe thì rất khó khăn”.
Anh Đoàn Anh Dũng cũng cho hay: "Hiện tại các Showroom xe cũ đang liên tục phải chạy đua với thời gian cho tới cuối năm, nên đối với tôi, thị trường xe cũ sẽ còn tiếp tục giảm giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, có thể vào quý III, đầu quý IV, thị trường khởi sắc hơn một chút khi vào dịp mua sắm cuối năm của người dân".
Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, thị trường xe cũ sẽ tiếp tục gặp khó nếu các hãng xe vẫn duy trì chính sách ưu đãi lớn cho xe mới. Chưa kể, các mẫu xe sản xuất trước năm 2015 đang chịu thêm áp lực từ các quy định mới về đăng kiểm, tiêu chuẩn khí thải và an toàn. Điều này khiến tính thanh khoản của nhóm xe cũ đời sâu giảm đáng kể, khiến người mua càng dè dặt khi quyết định xuống tiền mua xe cũ.