Cán bộ TP.HCM thích ứng nhanh, công việc thông suốt sau sắp xếp bộ máy

Sau khi sắp xếp bộ máy từ 1-3, các sở, ngành, địa phương đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Bộ Chính trị, TP.HCM đã cơ bản hoàn thiện việc sắp xếp bộ máy hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP.HCM, TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Đến nay, các cơ quan chuyên môn, quận, huyện đã bước đầu đi vào hoạt động ổn định.

Theo ghi nhận của phóng viên Pháp Luật TP.HCM tại bộ phận một cửa của các sở chuyên môn và địa phương, sau khi sắp xếp bộ máy, việc làm thủ tục hành chính (TTHC) của người dân diễn ra thông suốt, trôi chảy, cán bộ bắt nhịp với nhiệm vụ mới.

 Sở GTVT thay đổi biển hiệu thành Sở Giao thông công chánh sau khi sắp xếp bộ máy từ 1-3. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Sở GTVT thay đổi biển hiệu thành Sở Giao thông công chánh sau khi sắp xếp bộ máy từ 1-3. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Người dân được hướng dẫn tận tình

Chị Lê Thị Hương (ngụ TP Thủ Đức) đến bộ phận một cửa Sở TN&MT (được thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở TN&MT, Sở NN&PTNT) để nhờ tư vấn về thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất. Tại đây, chị Hương chỉ phải chờ trong ít phút là đến lượt và được cán bộ giải đáp thắc mắc, tư vấn nộp hồ sơ.

Trước khi đến làm việc, chị Hương có phần lo vì cho là khi sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức giữa Sở TN&MT với Sở NN&PTNT sẽ bị ách tắc nhưng thực tế không như chị nghĩ. “Tôi sợ mới sắp xếp thì cán bộ chưa vào việc được ngay nhưng lên làm việc thì thấy quy trình tư vấn, làm hồ sơ nhanh chóng, thông suốt” - chị Hương nhận xét.

 Cán bộ Sở TN&MT xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Cán bộ Sở TN&MT xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Cùng ngày, anh Đinh Văn Thành (ngụ huyện Bình Chánh) cũng đến Sở TN&MT thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép môi trường cho công ty.

Anh Thành đánh giá: Dù mới sắp xếp bộ máy giữa các sở nhưng quy trình làm việc và mọi thứ diễn ra nhanh gọn, chuyên nghiệp. "Tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ rõ ràng, không mất quá nhiều thời gian chờ đợi"- anh nói.

Cũng đến làm hồ sơ đề nghị cấp, cấp điều chỉnh, cấp lại giấy phép môi trường, chị Đinh Ngọc Hân (ngụ quận 6) cho biết quy trình làm rất nhanh, trước đó chị đã tìm hiểu và nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công.

“Tôi cũng nghe thông tin sắp xếp bộ máy các sở nhưng lần này đến làm việc thì thấy không ảnh hưởng gì, cán bộ làm việc niềm nở và nhanh gọn. Bản thân tôi cũng đồng tình với việc sắp xếp bộ máy vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong giải quyết các TTHC” - chị Hân nói.

 Người dân đến Sở TN&MT làm thủ tục hành chính những ngày đầu tháng 3. Ảnh: HỒNG THẮM

Người dân đến Sở TN&MT làm thủ tục hành chính những ngày đầu tháng 3. Ảnh: HỒNG THẮM

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết sau khi hợp nhất, sở có 13 phòng, ban chuyên môn (giảm 4/17 phòng chuyên môn trực thuộc hai sở); bảy chi cục trực thuộc và 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (giảm 6/16 đơn vị).

Trong những ngày đầu tháng 3-2025, Sở TN&MT đã tiếp nhận hơn 4.600 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, hồ sơ tập trung chủ yếu tại Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai. “Việc tiếp nhận TTHC vẫn đảm bảo tính liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn” - ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định.

Giám đốc Sở TN&MT thông tin thời gian tới sẽ tham mưu UBND TP ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC và các quyết định có liên quan để đảm bảo tính kịp thời, liên tục trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

 Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Về nhân sự, sau khi hợp nhất hai sở, Sở TN&MT có 1.910 công chức, viên chức (gồm 730 công chức, 1.180 viên chức).

Ông Thắng đánh giá thời gian đầu đội ngũ cán bộ đã thích nghi tương đối tốt với sự thay đổi. Tất cả các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đều hoạt động ổn định, đảm bảo công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC diễn ra thông suốt.

Tuy nhiên, ông nhìn nhận do sở vẫn duy trì hai cơ sở làm việc nên ít nhiều gây khó khăn trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp. Một số cán bộ được điều động, luân chuyển cần thời gian để nắm bắt nhiệm vụ mới...

“Dù có những thách thức ban đầu nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự chủ động và quyết tâm của tập thể lãnh đạo sở và toàn thể cán bộ, đến nay mọi hoạt động của Sở TN&MT đã đi vào nền nếp, không có sự gián đoạn trong công tác quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp” - ông Thắng nhấn mạnh.

Cán bộ nhanh chóng bắt nhịp với việc mới

Có mặt tại trụ sở Sở KH&CN (được thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở TT&TT và Sở KH&CN), phóng viên đã ghi nhận một không khí làm việc khẩn trương, cán bộ vào guồng công việc với tâm thế đón nhận sự thay đổi.

 Ông Nguyễn Minh Huấn, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trò chuyện với đồng nghiệp Sở KH&CN. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Ông Nguyễn Minh Huấn, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trò chuyện với đồng nghiệp Sở KH&CN. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Tại trụ sở làm việc mới, ông Nguyễn Minh Huấn, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cho biết ông là một trong những cán bộ được điều chuyển trong đợt sắp xếp bộ máy các sở, ngành tại TP.HCM. Trước đó, ông Huấn công tác tại phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở TT&TT.

Tuy chuyển sang lĩnh vực có phần khác biệt so với chuyên môn trước đây nhưng với kinh nghiệm làm việc, ông Huấn nhanh chóng tiếp cận công việc mới. Sau những ngày đầu tiên triển khai sắp xếp, công việc của ông cũng như các cán bộ Sở KH&CN diễn ra bình thường, thông suốt.

“Dù có sự thay đổi nhưng tôi không cảm thấy bất ngờ hay bỡ ngỡ nhiều. Việc di chuyển nơi công tác đòi hỏi tôi có một số điều chỉnh nhưng các cuộc họp, trao đổi chuyên môn vẫn được duy trì liên tục”- ông Huấn cho biết.

 Cán bộ Sở KH&CN sẳn sàng vào guồng làm việc. Ảnh: HỒNG THẮM

Cán bộ Sở KH&CN sẳn sàng vào guồng làm việc. Ảnh: HỒNG THẮM

Liên quan đến quá trình sắp xếp bộ máy, ông Huấn đánh giá việc này đã diễn ra quyết liệt, đúng thời gian theo chỉ đạo từ cấp TP đến cấp sở, ngành. Theo ông, trong quá trình sắp xếp, điều quan trọng nhất là đảm bảo công việc không bị gián đoạn, đặc biệt trong xử lý TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

“Bên cạnh sắp xếp tổ chức, công tác chuyên môn vẫn là yếu tố cốt lõi. Các TTHC cần được duy trì liên tục, mọi khó khăn phát sinh phải được xử lý ngay. Sau những ngày đầu làm việc, sắp xếp trụ sở, chúng tôi đang nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ mới” - ông Huấn nói.

 Bà Nguyễn Thị Thu Sương, Trưởng phòng Phát triển khoa học công nghệ, Sở KH&CN. Ảnh: HỒNG THẮM

Bà Nguyễn Thị Thu Sương, Trưởng phòng Phát triển khoa học công nghệ, Sở KH&CN. Ảnh: HỒNG THẮM

Còn với bà Nguyễn Thị Thu Sương, Trưởng phòng Phát triển khoa học công nghệ, công việc những ngày sau sắp xếp bộ máy có phần tất bật với trách nhiệm lớn hơn. Trước đó, bà Sương là Trưởng phòng Quản lý khoa học thuộc Sở KH&CN (cũ).

“Tôi đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để chào đón công việc mới. Theo tôi, việc sắp xếp bộ máy là chủ trương đúng đắn để tập trung nguồn lực, tránh chồng chéo các chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị. Như trước đó cả Sở KH&CN và Sở TT&TT đều có nội dung liên quan đến chuyển đổi số, giờ hợp nhất như hội tụ hai nguồn tri thức để làm việc ngày càng tốt hơn”- bà Sương bày tỏ.

Với cương vị mới, công việc của bà Sương tập trung chủ yếu vào tháo gỡ, triển khai thực hiện Nghị quyết 57. Bà khẳng định bản thân không sợ ra khỏi vùng an toàn mà sẽ tập trung vào công việc để cống hiến.

“Bây giờ TP đang cần những cán bộ thích ứng nhanh, năng động và đây là thời điểm vàng để thay đổi. Nếu không làm, không thay đổi thì chắc chắn mình sẽ thụt lùi, vì vậy mỗi cán bộ đều nỗ lực rất nhiều. Trong cuộc cách mạng này tất yếu sẽ có lo lắng việc cạnh tranh và đào thải nhưng mỗi người phải chấp nhận và thay đổi để ngày một tốt hơn”- bà Sương khẳng định.

 Tại trụ sở UBND các quận, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: THUẬN VĂN

Tại trụ sở UBND các quận, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: THUẬN VĂN

Đảm bảo hồ sơ không gián đoạn

Bên cạnh sắp xếp các cơ quan chuyên môn, các cơ quan thuộc UBND quận, huyện cũng thực hiện sắp xếp bộ máy.

Bà Hứa Thị Mỹ Hương, Quyền Chánh Văn phòng UBND quận 3, cho biết trước và sau khi bộ máy mới vận hành, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường. Sau khi sắp xếp bộ máy, quận 3 từ 12 phòng chuyên môn giảm còn 10 phòng.

Cán bộ, công chức được phân công phụ trách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ vẫn đảm bảo ổn định, không thay đổi. Trường hợp công chức phụ trách lĩnh vực bảo trợ xã hội ở phòng LĐ-TB&XH cũ sẽ chuyển về phòng Y tế hay công chức phụ trách lĩnh vực người có công chuyển về phòng Nội vụ.

“Đây chỉ là thay đổi đơn vị quản lý, còn người tiếp nhận hồ sơ vẫn là công chức đó” - bà Hương nói.

 UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo để đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn. Ảnh: THUẬN VĂN

UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo để đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn. Ảnh: THUẬN VĂN

Bà Hương thông tin thường trực UBND quận 3 đã chỉ đạo, quán triệt các phòng, ban, công chức đảm bảo tiếp nhận hồ sơ cho người dân không bị gián đoạn. Đồng thời, đảm bảo 100% hồ sơ phải được xử lý, đưa lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Sắp tới, quận sẽ sẽ kiểm tra tình hình thực hiện nội dung này.

Bên cạnh đó, đối với việc thay đổi các phòng ban, quận 3 sẽ tổng hợp danh sách cán bộ, công chức sau khi cập nhật cơ quan mới có các tài khoản đăng nhập trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM để trình Sở KH&CN cấp lại tên tài khoản mới. Dù vậy, trong thời gian chờ đợi, hồ sơ của người dân vẫn bảo đảm được cập nhật trên hệ thống bình thường.

 Trụ sở UBND quận Bình Tân nhộn nhịp người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: THUẬN VĂN

Trụ sở UBND quận Bình Tân nhộn nhịp người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: THUẬN VĂN

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, lãnh đạo quận Bình Tân cho biết ngay khi nhận được chỉ đạo của UBND TP.HCM về triển khai thực hiện kiểm soát TTHC sau sắp xếp bộ máy, quận đã rà soát, thống kê lại tất cả TTHC thuộc thẩm quyền phòng LĐ-TB&XH, phòng Kinh tế và Văn phòng UBND quận để chuyển về các đơn vị sau sắp xếp.

Quận Bình Tân cũng chỉ đạo Trưởng phòng các đơn vị sau sắp xếp phân công lãnh đạo phụ trách, cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ các lĩnh vực tiếp nhận mới để kịp thời giải quyết TTHC, tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, không để gián đoạn quy trình giải quyết.

Đồng thời, thực hiện công khai lại các TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị mới cũng như kiện toàn lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại đơn vị; chủ động phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các thay đổi trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo chỉ đạo của TP.

 Cán bộ UBND quận Bình Tân giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: THUẬN VĂN

Cán bộ UBND quận Bình Tân giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: THUẬN VĂN

Lãnh đạo quận Bình Tân cũng cho biết các đơn vị đã triển khai thực hiện đầy đủ công việc và chủ động phối hợp, do đó không gây ảnh hưởng đến kết quả giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp sau sắp xếp bộ máy.

Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa các TTHC thuộc thẩm quyền của quận. “Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cán bộ, công chức khi thực hiện giải quyết TTHC” - lãnh đạo quận Bình Tân thông tin.

Kết quả sắp xếp bộ máy hành chính tại TP.HCM

Trước đó, báo cáo Chính phủ về kết quả sắp xếp bộ máy hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP.HCM, TP Thủ Đức và các quận, huyện, UBND TP.HCM cho biết sau sắp xếp, cơ quan chuyên môn của UBND TP giảm từ 21 xuống 15 cơ quan.

Gồm: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông công chánh, Sở KH&CN, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở TN&MT, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Văn phòng UBND TP, Thanh tra TP.HCM.

Riêng Sở An toàn thực phẩm vẫn thí điểm thành lập theo Nghị quyết 98. Đồng thời, giảm các tổ chức bên trong của 16 sở này.

Đối với các cơ quan thuộc UBND quận, huyện, thực hiện sắp xếp 12 cơ quan còn 10 cơ quan; TP Thủ Đức sắp xếp 16 phòng. Ngoài ra, TP.HCM cũng sắp xếp các cơ quan hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập...

*****

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo liên quan đến thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Theo chỉ đạo này, các cơ quan, đơn vị cần bố trí nhân sự bộ phận một cửa đúng tiêu chuẩn; kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; đẩy mạnh tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Nghiêm túc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; đảm bảo giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số điều chỉnh nội dung TTHC trên Hệ thống. Tổ chức bàn giao, hướng dẫn cách thức giải quyết hồ sơ TTHC và thao tác trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP để đơn vị nhận chuyển giao dễ tiếp cận và thực hiện.

BẢO PHƯƠNG - LÊ THOA - HỒNG THẮM

Nguồn PLO: https://plo.vn/can-bo-tphcm-thich-ung-nhanh-cong-viec-thong-suot-sau-sap-xep-bo-may-post838646.html