Cần bố trí nguồn kinh phí của Trung ương để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, sửa chữa mốc giới nhất là ở những địa phương biên giới còn nhiều khó khăn
Sáng 19/11, Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV thảo luận tại tổ đối với các nội dung: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế; về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Phiên thảo luận tại Tổ 16 do đồng chí Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng chủ trì, đa số các ý kiến bày tỏ nhất trí cao với chủ trương đầu tư Dự án đầu tư và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là công trình lưỡng dụng, vừa phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng, vừa hỗ trợ, giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong bối cảnh tăng trưởng nhanh của thị trường hàng không khu vực, đáp ứng yêu cầu hình thành mạng lưới cảng hàng không đa trung tâm vùng Thủ đô để bảo đảm năng lực cạnh tranh quốc gia, phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới giao thông vận tải quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, công trình mang tính biểu tượng Quốc gia, thể hiện tầm vóc, vị thế mới của Việt Nam.
Các đại biểu tập trung thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, các ý kiến đều thống nhất cao về việc cần thiết ban hành nghị quyết, các đại biểu cho rằng Luật Đất đai mới triển khai hơn một năm, thực tiễn phát sinh nhiều điểm nghẽn cần sớm được xử lý nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng đề nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền quyết định các trường hợp Nhà nước thu hồi đất phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng. Theo ông, thực tiễn phát triển nhanh sẽ nảy sinh nhiều tình huống mới ngoài các trường hợp đã liệt kê trong luật, nên cần cơ chế linh hoạt hơn.
Một số nội dung cũng được đại biểu phân tích kỹ, như: Quy định thu hồi đất khi dự án đã thỏa thuận được 75% diện tích, thời hạn thông báo thu hồi đất 60 - 120 ngày, hay việc bố trí tạm cư trước khi hoàn thành tái định cư. Các đại biểu đề nghị rà soát để bảo đảm chặt chẽ, khả thi và quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Đức Ấn cảnh báo việc không kiểm soát được giá đất sẽ tạo áp lực lớn lên chi phí bồi thường, làm giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đồng thời, nhấn mạnh cần giải pháp đồng bộ, trong đó, có chính sách thuế. Có ý kiến cũng đề xuất hoàn thiện quy định về thu hồi đất xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang quản lý và bổ sung trường hợp thu hồi với diện tích có cả đất nông nghiệp và phi nông nghiệp để phù hợp thực tế.

Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Lê An, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Bằng phát biểu tại tổ.
Tại buổi thảo luận, đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Lê An, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Bằng phát biểu ý kiến đối với dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế. Đại biểu bày tỏ nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết để đáp yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.
Việc quy định về sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên của địa phương để sửa chữa mốc quốc giới hư hỏng, xây mới mốc quốc giới bị cuốn trôi hoặc không thể sửa chữa, kè bảo vệ đường biên giới, mốc quốc gia tại khoản 2 Điều 17 theo đại biểu là chưa phù hợp và cần quy định lại việc thực hiện nhiệm vụ trên được bố trí từ nguồn kinh phí của Trung ương vì đa số các địa phương biên giới là những địa phương khó khăn việc quy định bố trí từ nguồn kinh phí thường xuyên của địa phương sẽ tạo gánh nặng cho các địa phương nhất là những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bên cạnh đó, quy định chỉ đề cập tới 3 danh mục là mốc quốc gia, mốc quốc giới và kè bảo vệ đường biên giới là chưa đầy đủ vì các liên quan đến đối ngoại biên giới còn có công trình như: hàng rào, đường tuần tra, đài quan sát, hệ thống camera giám sát, cửa khẩu, các công trình giao, thông tin liên lạc… do đó cần điều chỉnh bổ sung để tránh bỏ sót.
Về Điều 2 quy định về đối tượng áp dụng, đại biểu cho rằng điều luật với 4 khoản quy định về các đối tượng cụ thể, tuy nhiên tạo khoảng trống về đối tượng như đối với một số khu chức năng hoặc những địa bàn được lựa chọn thí điểm như: khu công nghệ cao, trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các địa phương trọng điểm FDI… và đề nghị dự thảo cần có sự rà soát bổ sung đối tượng. Đối với quy định chính sách đối với người làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế thường xuyên, đại biểu cho rằng dự thảo nghị quyết cần bổ sung nội dung về giải thích từ ngữ “người làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế thường xuyên” để tránh lúng túng, hiểu không thống nhất trong triển khai thực hiện. Đồng thời, dự thảo cần có quy định tránh trùng lặp đối tượng, tránh việc 1 người có thể được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ hằng tháng.













