Cán bộ xã thêm thẩm quyền, tăng trách nhiệm
Bộ máy chính quyền 2 cấp của tỉnh Đồng Nai đã đi vào hoạt động và đang từng bước hoàn thiện khâu tổ chức, con người, kỷ cương… nhằm sớm mang lại hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy phường Trấn Biên Hồ Văn Nam kiểm tra công tác tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Ảnh: Công Nghĩa
Những cán bộ được điều động từ cấp tỉnh và cấp huyện trước đây về xã công tác đang nỗ lực bắt nhịp với công việc mới, với tinh thần hành động vì lợi ích chung của nhân dân. Đây cũng là cơ hội để từng cán bộ được điều động về xã công tác chứng minh được phẩm chất và năng lực của mình.
Nâng tầm cán bộ
Trước khi được điều động và chỉ định làm Bí thư Đảng ủy phường Trảng Dài, ông Phan Quang Tuấn từng có nhiều năm công tác và giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai (cũ). Khi được phân công nhiệm vụ ở phường Trảng Dài, địa phương có diện tích lớn, dân số đông, tình hình quản lý đất đai, xây dựng vốn phức tạp nên ông Tuấn không tránh khỏi những lo lắng nhất định. Trong những ngày đầu chuyển về phường, ông đã cùng với tập thể ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo việc vận hành ngay Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để không làm gián đoạn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, từng bước đưa bộ máy Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức đoàn thể hoạt động ổn định.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:
Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để bộ máy cấp xã hoạt động hiệu quả hơn
Trong quá trình sắp xếp bộ máy cấp xã, tỉnh đã chú trọng lựa chọn những cán bộ có năng lực từ tỉnh, huyện cũ đưa về tăng cường ở các lĩnh vực với mục tiêu là nhanh chóng đưa bộ máy cấp xã đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để bộ máy cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các xã.
Chia sẻ về những áp lực của mình trước nhiệm vụ mới, Bí thư Đảng ủy phường Trảng Dài Phan Quang Tuấn cho hay: “Có rất nhiều công việc đang đợi chúng tôi ở phía trước, đó là làm sao phải nhanh chóng đưa bộ máy của phường đi vào hoạt động hiệu quả, rà soát nắm bắt tình hình địa bàn. Đẩy nhanh việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân có đủ điều kiện. Mặt khác, phường sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị với tỉnh đầu tư hoàn thiện về trường học, đường giao thông để đáp ứng nhu cầu bức thiết của phường”.
Từng có nhiều năm làm Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo, rồi Phó chủ tịch HĐND huyện Trảng Bom trước đây, khi giải thể cấp huyện, được điều động và chỉ định làm Chủ tịch UBND xã Cây Gáo, bà Lưu Ngọc Quế cũng cảm thấy lo lắng, áp lực.
Bà Ngọc Quế chia sẻ: “Các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã mới hiện nay rất nhiều và rất mới, trong đó có những lĩnh vực khá “nhạy cảm” như: quản lý đất đai, khoáng sản, xây dựng. Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ mới, tôi phải tìm hiểu rất kỹ các quy định của pháp luật về các lĩnh vực, nhất là không được để tình trạng buông lỏng quản lý, dẫn đến sai phạm”.
Ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch Sở Khoa học và công nghệ, được điều động và chỉ định làm Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hòa, chia sẻ dù là cán bộ của tỉnh được điều động về xã công tác nhưng ông không cho phép mình được chủ quan, mà phải thực sự khiêm tốn, cầu thị, học hỏi, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.
“Trước khi về xã, tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về đặc điểm địa bàn xã, tình hình và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Còn trong những ngày qua, khi guồng máy cấp xã mới chính thức đi vào hoạt động, bản thân tôi đã nhanh chóng hòa mình vào công việc. Mong muốn lớn nhất của tôi là trong thời gian về xã công tác sẽ làm được điều gì đó mang lại lợi ích và làm đổi thay cuộc sống của người dân” - ông Viện nói.
Trách nhiệm với công việc
Việc được phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp xã là mong muốn của người dân, doanh nghiệp, nhưng cũng là áp lực rất lớn đối với cán bộ cấp xã. Cán bộ cấp xã muốn thực hiện tốt những nhiệm vụ, lĩnh vực mới được giao phải nỗ lực cập nhật đầy đủ các quy định của pháp luật thì mới có thể đáp ứng yêu cầu đề ra, đồng thời đưa bộ máy cấp xã vận hành thông suốt, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Biên Hòa hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.
Ông Phạm Văn Đông, công chức phường Biên Hòa, cho biết: “Trước đây, cán bộ tư pháp - hộ tịch được giao số lượng đầu việc không quá nhiều, còn hiện nay nhiều đầu việc mới được chuyển xuống xã thực hiện. Vì vậy, chúng tôi phải chủ động tìm hiểu, nắm vững quy định, thực hiện đến đâu là chắc chắn tới đó; vừa làm, vừa học hỏi và đúc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Bên cạnh việc trực tiếp tiếp nhận các thủ tục hành chính của người dân, chúng tôi cũng dành thời gian hướng dẫn người dân làm quen với việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia, sau này người dân có thể tự giải quyết thủ tục qua mạng mà không cần đến trụ sở xã”.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy phường Trấn Biên HỒ VĂN NAM cho biết, ưu tiên trước mắt của phường Trấn Biên là không làm gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp đó là chỉnh trang văn minh đô thị, để Trấn Biên xứng đáng là phường trung tâm của tỉnh mới. Đặc biệt, phường cũng có trách nhiệm rất lớn trong việc tiếp tục đẩy nhanh việc thu hồi giải phóng mặt bằng và đốc thúc tiến độ các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó ưu tiên nhất là vận động và hoàn thành bàn giao mặt bằng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 để sớm khởi động Trung tâm Hành chính mới của tỉnh tại đây.
Khi tỉnh Đồng Nai mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7, việc lấy hiệu quả công việc làm thước đo trong công tác cán bộ tiếp tục được coi trọng. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến xã phải nỗ lực hành động nhiều hơn, đạt được nhiều kết quả cụ thể hơn để chứng minh năng lực của mình trước nhiệm vụ được giao.
Anh Vũ Nam Tiến, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (thuộc Sở Nông nghiệp và môi trường), được phân công về phường Phước Tân từ ngày 1-7 vừa qua chia sẻ: “Khối lượng công việc của công chức liên quan đến đất đai ở phường Phước Tân rất lớn, áp lực càng cao khi toàn bộ quy trình đánh giá hiệu quả công việc đều thực hiện trên máy. Chỉ cần hồ sơ chậm trễ, hay người dân than phiền là chúng tôi sẽ phải giải trình với lãnh đạo cấp trên ngay”.
Đến giải quyết thủ tục hành chính ở xã mới, ông Huỳnh Ngọc Thắng, người dân xã Nhơn Trạch, cho rằng: “Chính quyền xã cũ chỉ có Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa, còn xã mới có Trung tâm Phục vụ hành chính công khá rộng rãi, thoáng mát, đặc biệt là rất nhiều thủ tục hành chính mới được tiếp nhận. Tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức bước đầu người dân chúng tôi rất hài lòng”.
Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Thắng cho rằng, để cán bộ, công chức phục vụ dân tốt hơn thì cần có thêm những công cụ để người dân đánh giá cán bộ, trong đó cần có những tiêu chí cụ thể để người dân đánh giá cán bộ chính xác hơn, có khen, có chê rõ ràng, từ đó tạo động lực cho cán bộ, công chức tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện, phục vụ người dân tốt hơn.