Cần cân nhắc việc Vietravel Airlines xin tăng đội máy bay lên 50 chiếc
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư ( KH-ĐT) cho ý kiến về đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Trước đó, Bộ KH-ĐT đã có công văn đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến đánh giá bổ sung để làm rõ sự phù hợp của đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6.
Theo Bộ GTVT, đầu tháng 4, Bộ này đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam. Trong đó, Bộ GTVT đã nêu rõ nhu cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc đối với hạ tầng tại một số cảng hàng không và việc đảm bảo đáp ứng cơ sở hạ tầng hàng không.
Hiện tại, cơ sở hạ tầng một số cảng hàng không đang trong tình trạng quá tải và còn tồn tại tình trạng ùn tắc, chậm chuyến. Không chỉ ùn tắc cục bộ tại các khu vực cảng hàng không như nhà ga đi và đến, đường cất, hạ cánh, khu vực sân đỗ, mà ùn tắc cả ở giao thông tiếp cận cảng hàng không, khu vực bãi đỗ ôtô.
Tại Quyết định số 648/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 2 cảng hàng không là Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận). Việc điều chỉnh này góp phần bổ sung năng lực vận tải hàng không và đáp ứng nhu cầu phát triển đội máy bay, mạng bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay tới năm 2030, việc điều chỉnh tăng quy mô lên 50 máy bay của Vietravel Airlines cần phải phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt trong Quyết định số 648/QĐ-TTg.
Đây cũng là quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) trong văn bản gửi Bộ GTVT.