Cận cảnh 2 cao tốc rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ

Sau khi được lưu thông, thời gian đi từ Nghệ An tới Hà Nội sẽ được rút ngắn khoảng 1,5 giờ so với việc lưu thông trên Quốc lộ 1A như hiện nay.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ thông xe kỹ thuật vào đúng ngày 2/9, các phương tiện bắt đầu được lưu thông trên tuyến này với vận tốc 80km/h.

Riêng đối với xe ô tô tải từ 10 tấn trở lên sẽ tạm thời không lưu thông trên tuyến cao tốc từ đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến hết tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Điểm đầu của dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nằm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa kết nối với dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Mai Sơn hiện hữu. Ảnh: Trung Dũng

Điểm đầu của dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nằm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa kết nối với dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Mai Sơn hiện hữu. Ảnh: Trung Dũng

Đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có điểm đầu tiếp nối cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Các phương tiện di chuyển trên từ Hà Nội về Nghệ An trên cao tốc sẽ đi qua nút giao Đông Xuân khoảng gần 10km, đến đầu tuyến Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Trên đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có hai nút giao ra, vào. Đó là nút giao Vạn Thiện nằm trên địa bàn xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống và nút giao Nghi Sơn - Bãi Trành nằm trên địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.

Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu Km380+000 kết nối với dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; điểm cuối Km430+000, tại nút giao Diễn Cát kết nối với Quốc lộ 7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Trên toàn tuyến có 1 hầm Trường Vinh dài 450m, xây dựng cả 2 ống hầm cho giai đoạn hoàn chỉnh; 23 cầu, trong đó 14 cầu trên tuyến chính, 8 cầu trên các tuyến đường ngang và 1 cầu trong nút giao liên thông.

Giai đoạn tiền kỳ, đoạn cao tốc này được xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Khi đưa vào vận hành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ so với việc phải đi Quốc lộ 1A xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.

Ngoài ra, trên tuyến cao tốc có 3 nút giao liên thông Quốc lộ 48D, Quốc lộ 48B và Quốc lộ 7.

Hiện tại, khi chưa thông xe các phương tiện từ Hà Nội về các tỉnh miền trung sẽ phải đi lối ra trên địa phận xã Đông Xuân để vào Quốc lộ 1A tiếp tục hành trình. Ảnh: Trung Dũng

Hiện tại, khi chưa thông xe các phương tiện từ Hà Nội về các tỉnh miền trung sẽ phải đi lối ra trên địa phận xã Đông Xuân để vào Quốc lộ 1A tiếp tục hành trình. Ảnh: Trung Dũng

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trước ngày cho phép một số phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, tại điểm đầu kết nối với đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Mai Sơn trên địa phận tỉnh Thanh Hóa hiện các hạng mục đấu nối đã hoàn thiện, các công nhân được bố trí để chỉnh trang, dọn sạch lòng đường và hệ thống chiếu sáng.

Riêng đoạn đi qua địa phận Nghệ An, các công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để các phương tiện có thể lưu thông an toàn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Khảo sát thêm tại một điểm giao cắt với cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu với Quốc lộ 48, nằm trên địa phận xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An có thể thấy, máy móc và nhân lực đang được huy động tối đa để gấp rút hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.

Một số hình ảnh về dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu trước ngày cho phép một số phương tiện được lưu thông dịp lễ Quốc khánh 2/9:

Đoạn đầu dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (trên địa phận tỉnh Thanh Hóa) mọi hạng mục đã sẵn sàng. Ảnh: Trung Dũng

Đoạn đầu dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (trên địa phận tỉnh Thanh Hóa) mọi hạng mục đã sẵn sàng. Ảnh: Trung Dũng

Tại một điểm giao cắt dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu với Quốc lộ 48 (trên địa phận tỉnh Nghệ An) phần nền đường cao tốc cơ bản đã hoàn thiện, các hạng mục kết nối đang được các công nhân khẩn trương thi công. Ảnh: Trung Dũng

Tại một điểm giao cắt dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu với Quốc lộ 48 (trên địa phận tỉnh Nghệ An) phần nền đường cao tốc cơ bản đã hoàn thiện, các hạng mục kết nối đang được các công nhân khẩn trương thi công. Ảnh: Trung Dũng

Một lượng lớn công nhân, máy móc được huy động để chạy đua với tiến độ. Ảnh: Trung Dũng

Một lượng lớn công nhân, máy móc được huy động để chạy đua với tiến độ. Ảnh: Trung Dũng

Các công nhân đang thực hiện việc đầm nền tại vị trí máy ủi và xe lu không tiếp cận được. Ảnh: T.D

Các công nhân đang thực hiện việc đầm nền tại vị trí máy ủi và xe lu không tiếp cận được. Ảnh: T.D

Máy móc và công nhân thi công giữa thời tiết nắng nóng. Ảnh: Trung Dũng

Máy móc và công nhân thi công giữa thời tiết nắng nóng. Ảnh: Trung Dũng

Sau khi được lưu thông, thời gian đi từ Nghệ An tới Hà Nội sẽ được rút ngắn khoảng 1,5 giờ so với việc lưu thông trên Quốc lộ 1A như hiện nay. Ảnh: Trung Dũng

Sau khi được lưu thông, thời gian đi từ Nghệ An tới Hà Nội sẽ được rút ngắn khoảng 1,5 giờ so với việc lưu thông trên Quốc lộ 1A như hiện nay. Ảnh: Trung Dũng

Trung Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/can-canh-2-cao-toc-rut-ngan-thoi-gian-di-tu-ha-noi-den-nghe-an-chi-con-35-gio-post237722.gd