Cận cảnh 2 đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 về đến TP. HCM

oàn tàu số 16 và 17 là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 đã về đến TP. HCM, sau 8 ngày vượt biển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản).

Ngày 6/5, hai đoàn tàu số 16 và 17 đã cập Cảng Khánh Hội (quận 4, TP. HCM). Đây cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 đã về đến TP. HCM sau 8 ngày vượt biển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản)

Bài liên quan

Những nguyên nhân khiến tuyến metro số 1 phải tiếp tục trễ hẹn

Metro số 1 'lận đận', tiếp tục xin lùi thời gian hoàn thành

Bốn giai đoạn bàn giao mặt đường Lê Lợi của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Metro số 1 trả mặt bằng: Hộ kinh doanh vui mừng, người cho thuê dự kiến giá mặt bằng tăng gấp đôi

Mỗi đoàn tàu có 3 tòa với chiều dài 3 toa là 61,5 m, sức chứa 930 hành khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế tối đa là 110km/h chạy trên cao và 80km/h đi dưới hầm.

Đây là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1

Trước đó, tháng 1/2015, mô hình tàu đã về đến TP. HCM và được trưng bày tại khu vực depot để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Sau khi ghi nhận các ý kiến của công chúng, Hitachi đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và bắt đầu việc sản xuất.

Ngày 9/10/2020, đoàn tàu đầu tiên với 3 toa đã chính thức về TP. HCM. Trong năm 2021 đã có 5 chuyến đưa tổng số 10 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 về TP. HCM. Trong năm 2022 đã đón tổng số 6 đoàn tàu, đã đủ 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1.

Hiện nay, dự án Xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM đã đạt được 90,5% tổng khối lượng dự án.

Mỗi đoàn tàu có sức chứa 930 hành khách

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR - chủ đầu tư), việc nhập khẩu và vận chuyển thành công toàn bộ các đoàn tàu tuyến Metro số 1 là dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu hoàn thành giai đoạn nhập khẩu để tập trung công tác thi công trên toàn dự án. Từ đó, thúc đẩy tiến độ đến giai đoạn tích hợp hệ thống thử nghiệm và chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức.

Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đến hiện tại đã kết thúc công tác nhập khẩu các đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, đánh giá và vận hành thử. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại.

Ông Nguyễn Quốc Hiển (bên phải) trao kỷ niệm chương cho đại diện Cảng Sài Gòn

Khởi công năm 2012, dự án Metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỷ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức) với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Sau khi vận hành, tuyến Metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương).

Một số hình ảnh PV báo Nhà báo & Công luận ghi nhận:

Đoàn tàu số 16 và 17 được vận chuyển bằng đường thủy

Người dân ghi lại khoảnh khắc này

Tàu được di chuyển lên bờ

Mỗi đoàn tàu có 3 tòa với chiều dài 3 toa là 61,5 m

Đoàn xe chở các toa tàu về depot Long Bình (Thủ Đức)

Sau khi vận hành, tuyến Metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương)

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/can-canh-2-doan-tau-cuoi-cung-cua-tuyen-metro-so-1-ve-den-tp-hcm-post193174.html