Cận cảnh các nút giao được xác định là 'cửa' kiểm soát xe máy xăng tại Hà Nội

Để kiểm soát, ngăn chặn xe máy xăng vượt tuyến đường Vành đai 1 đi vào khu vực trung tâm từ tháng 7/2026, hiện có hàng chục nút giao trên tuyến đường này được lên danh sách để cải tạo, xây dựng thành 'cửa' kiểm soát.

 Với lưu lượng được kiểm đếm đạt từ 70.000 đến 100.000 lượt xe/ngày đêm, hiện lượng xe đang lưu thông qua các nút giao với Vành đai 1 vượt khả năng thông hành từ 1,1 đến 1,8 lần.

Với lưu lượng được kiểm đếm đạt từ 70.000 đến 100.000 lượt xe/ngày đêm, hiện lượng xe đang lưu thông qua các nút giao với Vành đai 1 vượt khả năng thông hành từ 1,1 đến 1,8 lần.

 Như vậy với 80% lượng phương tiện là xe 2 bánh (chủ yếu là xe máy xăng) thì từ 1/7/2026 (dự kiến dừng xe máy xăng từ Vành đai 1), có 50.000 đến 80.000 lượt xe máy xăng khi đến Vành đai 1 phải tìm phương tiện thay thế để di chuyển tiếp.

Như vậy với 80% lượng phương tiện là xe 2 bánh (chủ yếu là xe máy xăng) thì từ 1/7/2026 (dự kiến dừng xe máy xăng từ Vành đai 1), có 50.000 đến 80.000 lượt xe máy xăng khi đến Vành đai 1 phải tìm phương tiện thay thế để di chuyển tiếp.

 Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, cùng với các bãi xe, kết hợp trạm sạc được bố trí dọc tuyến đường Vành đai 1, cơ quan có trách nhiệm cũng đang thực hiện cải tạo, xây dựng hàng chục nút giao theo hướng mở rộng hoặc làm cầu vượt để tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ tháng 7/2026.

Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, cùng với các bãi xe, kết hợp trạm sạc được bố trí dọc tuyến đường Vành đai 1, cơ quan có trách nhiệm cũng đang thực hiện cải tạo, xây dựng hàng chục nút giao theo hướng mở rộng hoặc làm cầu vượt để tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ tháng 7/2026.

 Nút giao Giải Phóng - Lê Duẩn - Xã Đàn - Đại Cồ Việt (Vành đai 1) được đánh giá là nút giao lớn nhất khu vực phía Nam và có lưu lượng xe lưu thông đông.

Nút giao Giải Phóng - Lê Duẩn - Xã Đàn - Đại Cồ Việt (Vành đai 1) được đánh giá là nút giao lớn nhất khu vực phía Nam và có lưu lượng xe lưu thông đông.

 Hiện nút giao Giải Phóng - Lê Duẩn - Xã Đàn - Đại Cồ Việt có mặt bằng rộng rãi, hạ tầng giao thông hoàn thiện. Ngoài ra, tại đây có bãi đỗ xe lớn (đối diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) phù hợp để thành phố dừng xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào.

Hiện nút giao Giải Phóng - Lê Duẩn - Xã Đàn - Đại Cồ Việt có mặt bằng rộng rãi, hạ tầng giao thông hoàn thiện. Ngoài ra, tại đây có bãi đỗ xe lớn (đối diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) phù hợp để thành phố dừng xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào.

 Ngoài ra, trên dọc tuyến đường Vành đai 1 khu vực phía Nam còn có hơn chục nút giao lớn khác, được lên danh sách dự kiến là "cửa" kiểm soát khi dừng xe máy xăng, trong đó có các nút giao như: Bạch Mai - Vành đai 1 - phố Huế; Phạm Ngọc Thạch - Vành đai 1, Hoàng Cầu - Vành đai 1, Láng Hạ - Vành đai 1 - Giảng Võ; Trần Duy Hưng - Vành đai 1 - Liễu Giai, Cầu Giấy - Vành đai 1 - Kim Mã... Trong ảnh là nút giao Phạm Ngọc Thạch - Vành đai 1 (Xã Đàn).

Ngoài ra, trên dọc tuyến đường Vành đai 1 khu vực phía Nam còn có hơn chục nút giao lớn khác, được lên danh sách dự kiến là "cửa" kiểm soát khi dừng xe máy xăng, trong đó có các nút giao như: Bạch Mai - Vành đai 1 - phố Huế; Phạm Ngọc Thạch - Vành đai 1, Hoàng Cầu - Vành đai 1, Láng Hạ - Vành đai 1 - Giảng Võ; Trần Duy Hưng - Vành đai 1 - Liễu Giai, Cầu Giấy - Vành đai 1 - Kim Mã... Trong ảnh là nút giao Phạm Ngọc Thạch - Vành đai 1 (Xã Đàn).

 Để giảm ùn tắc và giúp phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 1 không ảnh hưởng bởi nút giao kiểm soát bên dưới, hiện nút giao giữa đường Đê La Thành (Vành đai 1) với phố Láng Hạ - Giảng Võ đã có dự án làm cầu vượt.

Để giảm ùn tắc và giúp phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 1 không ảnh hưởng bởi nút giao kiểm soát bên dưới, hiện nút giao giữa đường Đê La Thành (Vành đai 1) với phố Láng Hạ - Giảng Võ đã có dự án làm cầu vượt.

 Tại nút giao với giữa đường Đê La Thành với Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai cũng đã có dự án làm cầu vượt trên đường Vành đai 1 để giảm xung đột, ùn tắc giao thông.

Tại nút giao với giữa đường Đê La Thành với Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai cũng đã có dự án làm cầu vượt trên đường Vành đai 1 để giảm xung đột, ùn tắc giao thông.

Anh Trọng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/can-canh-cac-nut-giao-duoc-xac-dinh-la-cua-kiem-soat-xe-may-xang-tai-ha-noi-post1764241.tpo