Cận cảnh các trung tâm hành chính công ngày đầu vận hành xã phường mới ở Nghệ An, Hải Phòng

Sáng 1/7, 130 xã, phường mới của Nghệ An đã đồng loạt vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Video: Các xã, phường mới của Nghệ An đã đồng loạt vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sáng 1/7.

Ghi nhận sáng 1/7 tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh, Nghệ An diễn ra khá nhộn nhịp với đông đảo người dân đến làm thủ tục. Các cán bộ túc trực, sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ghi nhận sáng 1/7 tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh, Nghệ An diễn ra khá nhộn nhịp với đông đảo người dân đến làm thủ tục. Các cán bộ túc trực, sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân.

 Phường Thành Vinh là địa phương mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường Quang Trung, Lê Lợi, Cửa Nam, Đông Vĩnh, Hưng Bình, Hưng Chính. Trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, hệ thống dữ liệu, hồ sơ của người dân, doanh nghiệp đã được tích hợp đầy đủ, đảm bảo vận hành trơn tru.

Phường Thành Vinh là địa phương mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường Quang Trung, Lê Lợi, Cửa Nam, Đông Vĩnh, Hưng Bình, Hưng Chính. Trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, hệ thống dữ liệu, hồ sơ của người dân, doanh nghiệp đã được tích hợp đầy đủ, đảm bảo vận hành trơn tru.

 Ngồi tại quầy chờ, bà Đinh Thị Phong cho biết, lo ngại ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp sẽ đông nên từ 5 giờ 30 phút sáng, bà đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh để lấy hồ sơ liên quan đến đất đai. “Tôi đến từ sớm, dù chưa đến giờ làm việc nhưng được cán bộ bộ phận một cửa tiếp đón rất chu đáo và ân cần. Ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp, nhưng các thủ tục, hồ sơ được xử lý rất nhanh chóng, hiệu quả, chưa đến 5 phút đã xong nên rất hài lòng. Các cán bộ phường cũng hướng dẫn rất nhiệt tình”, bà Phong chia sẻ.

Ngồi tại quầy chờ, bà Đinh Thị Phong cho biết, lo ngại ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp sẽ đông nên từ 5 giờ 30 phút sáng, bà đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh để lấy hồ sơ liên quan đến đất đai. “Tôi đến từ sớm, dù chưa đến giờ làm việc nhưng được cán bộ bộ phận một cửa tiếp đón rất chu đáo và ân cần. Ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp, nhưng các thủ tục, hồ sơ được xử lý rất nhanh chóng, hiệu quả, chưa đến 5 phút đã xong nên rất hài lòng. Các cán bộ phường cũng hướng dẫn rất nhiệt tình”, bà Phong chia sẻ.

 Cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh hướng dẫn tận tình cho người dân

Cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh hướng dẫn tận tình cho người dân

 Ông Lê Bá Hiển (trú phường Thành Vinh) cho hay, dù mới ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp nhưng bản thân ông cảm nhận được sự chuyển đổi rõ rệt giữa phường cũ và mới. Về kỳ vọng sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, ông Hiển bộc bạch bản thân mong thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn.

Ông Lê Bá Hiển (trú phường Thành Vinh) cho hay, dù mới ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp nhưng bản thân ông cảm nhận được sự chuyển đổi rõ rệt giữa phường cũ và mới. Về kỳ vọng sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, ông Hiển bộc bạch bản thân mong thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn.

 Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Trường Vinh, Nghệ An, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Phường Trường Vinh là địa phương mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường Vinh Tân, Trường Thi, Hưng Dũng, Bến Thủy, Trung Đô, Hưng Phúc và xã Hưng Hòa.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Trường Vinh, Nghệ An, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Phường Trường Vinh là địa phương mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường Vinh Tân, Trường Thi, Hưng Dũng, Bến Thủy, Trung Đô, Hưng Phúc và xã Hưng Hòa.

 Ông Dương Ngọc Linh - chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Trường Vinh cho biết, để vận hành phường mới, phường đã chuẩn bị tốt công tác chuyên môn từ khảo sát địa điểm, huy động trang thiết bị máy móc của các đơn vị về để trang bị ưu tiên cho trung tâm phục vụ hành chính công. Về đội ngũ nhân lực, phường cũng đã tuyển chọn những cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao.

Ông Dương Ngọc Linh - chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Trường Vinh cho biết, để vận hành phường mới, phường đã chuẩn bị tốt công tác chuyên môn từ khảo sát địa điểm, huy động trang thiết bị máy móc của các đơn vị về để trang bị ưu tiên cho trung tâm phục vụ hành chính công. Về đội ngũ nhân lực, phường cũng đã tuyển chọn những cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao.

 “Sáng nay người dân đến làm thủ tục tại trung tâm khá đông và các các bộ ở đây thực hành tốt chức trách nhiệm vụ của mình. Các hoạt động diễn ra bình thường và thông suốt. Đối với việc chuẩn bị về nghiệp vụ, phường chủ động tổ chức họp và cử công chức tập huấn do Trung ương và tỉnh tổ chức. Tối qua (30/6), phường trực tiếp cử cán bộ ra phường Vinh Phú tập huấn nhiệm vụ về dịch vụ công nhằm phục vụ cho vận hành được thông suốt”, ông Linh cho hay.

“Sáng nay người dân đến làm thủ tục tại trung tâm khá đông và các các bộ ở đây thực hành tốt chức trách nhiệm vụ của mình. Các hoạt động diễn ra bình thường và thông suốt. Đối với việc chuẩn bị về nghiệp vụ, phường chủ động tổ chức họp và cử công chức tập huấn do Trung ương và tỉnh tổ chức. Tối qua (30/6), phường trực tiếp cử cán bộ ra phường Vinh Phú tập huấn nhiệm vụ về dịch vụ công nhằm phục vụ cho vận hành được thông suốt”, ông Linh cho hay.

 Trong buổi sáng vận hành chính quyền 2 cấp, ông Phan Đức Đồng – Bí thư Đảng ủy phường Trường Vinh đã đi kiểm tra, động viên cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường. Theo ông Đồng, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn, nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường khi vận hành hiệu quả sẽ giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian xử lý, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong buổi sáng vận hành chính quyền 2 cấp, ông Phan Đức Đồng – Bí thư Đảng ủy phường Trường Vinh đã đi kiểm tra, động viên cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường. Theo ông Đồng, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn, nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường khi vận hành hiệu quả sẽ giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian xử lý, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

 Để chuẩn bị cho ngày vận hành, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo rà soát, củng cố hệ thống cơ sở vật chất ở cấp xã, phường. Các thiết bị công nghệ, phần mềm xử lý hồ sơ, và đường truyền internet đều được nâng cấp. Hơn 2.000 cán bộ cấp xã được tập huấn chuyên sâu.

Để chuẩn bị cho ngày vận hành, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo rà soát, củng cố hệ thống cơ sở vật chất ở cấp xã, phường. Các thiết bị công nghệ, phần mềm xử lý hồ sơ, và đường truyền internet đều được nâng cấp. Hơn 2.000 cán bộ cấp xã được tập huấn chuyên sâu.

Phường mới ở Hải Phòng hoạt động hết công suất giải quyết thủ tục hành chính

Sáng 30/6, HĐND phường Hải An (Hải Phòng) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất, thông qua các Nghị quyết của Trung ương và thành phố về về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, chỉ định nhân sự phường mới sau hợp nhất. Các đại biểu đã thông qua thành lập các Ban thuộc HĐND, UBND phường mới.

Sáng 30/6, HĐND phường Hải An (Hải Phòng) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất, thông qua các Nghị quyết của Trung ương và thành phố về về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, chỉ định nhân sự phường mới sau hợp nhất. Các đại biểu đã thông qua thành lập các Ban thuộc HĐND, UBND phường mới.

Cũng trong buổi sáng 30/6, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải An chính thức vận hành, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Phường Hải An trên cơ sở hợp nhất các phường: Cát Bi, Thành Tô, Đằng Lâm, Đằng Hải và Tràng Cát thuộc quận Hải An (cũ).

Cũng trong buổi sáng 30/6, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải An chính thức vận hành, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Phường Hải An trên cơ sở hợp nhất các phường: Cát Bi, Thành Tô, Đằng Lâm, Đằng Hải và Tràng Cát thuộc quận Hải An (cũ).

Ghi nhận của PV Tiền Phong, từ sớm phường Hải An huy động hơn 10 cán bộ tiếp nhận và giải quyết hàng trăm lượt thủ tục cho người. Các thủ tục được cán bộ hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng.

Ghi nhận của PV Tiền Phong, từ sớm phường Hải An huy động hơn 10 cán bộ tiếp nhận và giải quyết hàng trăm lượt thủ tục cho người. Các thủ tục được cán bộ hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Thu (phải ảnh) - Bí thư phường Hải An trực tiếp kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trong ngày đầu, nhiều nhân viên viễn thông, bưu điện, đoàn viên thanh niên, công an phường được huy động tới hỗ trợ người dân và cán bộ làm nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Thu (phải ảnh) - Bí thư phường Hải An trực tiếp kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trong ngày đầu, nhiều nhân viên viễn thông, bưu điện, đoàn viên thanh niên, công an phường được huy động tới hỗ trợ người dân và cán bộ làm nhiệm vụ.

Sau khi đăng ký, người dân được hướng dẫn giải quyết các thủ tục online hoặc trực tuyến. Trung bình, mỗi thủ tục sau khi đăng ký, người dân mất khoảng 5-7 phút để được giải quyết.

Sau khi đăng ký, người dân được hướng dẫn giải quyết các thủ tục online hoặc trực tuyến. Trung bình, mỗi thủ tục sau khi đăng ký, người dân mất khoảng 5-7 phút để được giải quyết.

Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền sáng 30/6 luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, do phường trung tâm trên cơ sở hợp nhất của nhiều phường.

Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền sáng 30/6 luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, do phường trung tâm trên cơ sở hợp nhất của nhiều phường.

Phường Ngô Quyền huy động gần 20 cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, nhân viên bưu điện, viễn thông hỗ trợ trực tiếp giải quyết các thủ tục cho người dân, đặc biệt với người cao tuổi, thương bệnh binh, khuyết tật...

Phường Ngô Quyền huy động gần 20 cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, nhân viên bưu điện, viễn thông hỗ trợ trực tiếp giải quyết các thủ tục cho người dân, đặc biệt với người cao tuổi, thương bệnh binh, khuyết tật...

Theo ghi nhận, chỉ trong buổi sáng đầu tiên, phường Ngô Quyền tiếp nhận và giải quyết khoảng 500-600 lượt người dân tới làm thủ tục hành chính. Trong đó, dịch vụ chứng thực, tư pháp và dịch vụ về đất đai, xây dựng chiếm tỷ lệ cao.

Theo ghi nhận, chỉ trong buổi sáng đầu tiên, phường Ngô Quyền tiếp nhận và giải quyết khoảng 500-600 lượt người dân tới làm thủ tục hành chính. Trong đó, dịch vụ chứng thực, tư pháp và dịch vụ về đất đai, xây dựng chiếm tỷ lệ cao.

Thu Hiền - Nguyễn Hoàn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/can-canh-cac-trung-tam-hanh-chinh-cong-ngay-dau-van-hanh-xa-phuong-moi-o-nghe-an-hai-phong-post1756382.tpo