Cận cảnh cảng biển lớn nhất Đồng Nai, vốn đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng sắp đi vào vận hành

Theo đại diện chủ đầu tư dự án cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch), Cảng sẽ được đưa vào vận hành khai thác, dự kiến vào cuối tháng 11/2024.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, cảng Phước An có diện tích gần 800ha, tổng vốn đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, là cảng biển lớn nhất Đồng Nai, thuộc địa phận quản lý của Chi cục Hải quan Nhơn Trạch (HQ Nhơn Trạch).

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, cảng Phước An có diện tích gần 800ha, tổng vốn đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, là cảng biển lớn nhất Đồng Nai, thuộc địa phận quản lý của Chi cục Hải quan Nhơn Trạch (HQ Nhơn Trạch).

Cảng Phước An sau khi đi vào hoạt động có thể tiếp nhận đồng thời 10 tàu có trọng tải 60 ngàn tấn. Công suất hàng thông qua cảng dự kiến 6,5 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp và 2,5 triệu TEU/năm với hàng container.

Cảng Phước An sau khi đi vào hoạt động có thể tiếp nhận đồng thời 10 tàu có trọng tải 60 ngàn tấn. Công suất hàng thông qua cảng dự kiến 6,5 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp và 2,5 triệu TEU/năm với hàng container.

Huyện Nhơn Trạch hiện có 10 khu công nghiệp với hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Những năm gần đây, số doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan tại HQ Nhơn Trạch luôn tăng.

Huyện Nhơn Trạch hiện có 10 khu công nghiệp với hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Những năm gần đây, số doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan tại HQ Nhơn Trạch luôn tăng.

Phần lớn hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp tại huyện Nhơn Trạch vẫn phải vận chuyển đường vòng, do phải làm thủ tục hải quan từ các cảng cửa khẩu của các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh, gây tốn kém chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Phần lớn hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp tại huyện Nhơn Trạch vẫn phải vận chuyển đường vòng, do phải làm thủ tục hải quan từ các cảng cửa khẩu của các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh, gây tốn kém chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Dự kiến, khi cảng Phước An đi vào hoạt động, chi phí vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp khu vực Nhơn Trạch sẽ giảm do đường từ cảng Phước An có thể đi thẳng ra 10 khu công nghiệp ở Nhơn Trạch.

Dự kiến, khi cảng Phước An đi vào hoạt động, chi phí vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp khu vực Nhơn Trạch sẽ giảm do đường từ cảng Phước An có thể đi thẳng ra 10 khu công nghiệp ở Nhơn Trạch.

 Ghi nhận của PV Người Đưa Tin ngày 12/10 cho thấy, tiến độ xây dựng cảng cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục đang gấp rút hoàn thiện.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin ngày 12/10 cho thấy, tiến độ xây dựng cảng cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục đang gấp rút hoàn thiện.

Tới nay đường giao thông trong cảng cơ bản đã hoàn thiện, xe có thể ra vào cảng.

Tới nay đường giao thông trong cảng cơ bản đã hoàn thiện, xe có thể ra vào cảng.

Công ty cổ phần dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (Công ty cảng Phước An) là đơn vị đang quản lý, khai thác và vận hành cảng Phước An. Công ty cảng Phước An cho biết, theo kế hoạch, từ tháng 7 năm nay, công ty sẽ đưa vào khai thác 2 bến cảng, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30 ngàn đến 60 ngàn tấn, khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp.

Công ty cổ phần dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (Công ty cảng Phước An) là đơn vị đang quản lý, khai thác và vận hành cảng Phước An. Công ty cảng Phước An cho biết, theo kế hoạch, từ tháng 7 năm nay, công ty sẽ đưa vào khai thác 2 bến cảng, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30 ngàn đến 60 ngàn tấn, khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp.

Theo Công ty cảng Phước An, hiện nay công tác thi công xây dựng cảng phân kỳ 1 đã đạt gần xong phần lớn khối lượng công việc.

Theo Công ty cảng Phước An, hiện nay công tác thi công xây dựng cảng phân kỳ 1 đã đạt gần xong phần lớn khối lượng công việc.

Hiện, trong và ngoài khu vực cảng Phước An, hệ thống giao thông như: đường vành đai 3, đường liên cảng, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… đang được triển khai xây dựng, phát triển tương xứng theo nhịp độ phát triển của hệ thống khu công nghiệp, khu chế xuất, Sân bay quốc tế Long Thành và các cảng biển. (Trong ảnh là dự án cầu Phước An nối Tx.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Cầu Phước An hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành, rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam bộ và ngược lại).

Hiện, trong và ngoài khu vực cảng Phước An, hệ thống giao thông như: đường vành đai 3, đường liên cảng, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… đang được triển khai xây dựng, phát triển tương xứng theo nhịp độ phát triển của hệ thống khu công nghiệp, khu chế xuất, Sân bay quốc tế Long Thành và các cảng biển. (Trong ảnh là dự án cầu Phước An nối Tx.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Cầu Phước An hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành, rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam bộ và ngược lại).

Do đó, việc vận hành cảng Phước An sẽ góp rất phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của các địa phương, đặc biệt là sự tăng trưởng thứ cấp do hệ thống này mang lại trong dài hạn từ phát triển dịch vụ, đô thị, công nghiệp đồng thời, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực.

Do đó, việc vận hành cảng Phước An sẽ góp rất phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của các địa phương, đặc biệt là sự tăng trưởng thứ cấp do hệ thống này mang lại trong dài hạn từ phát triển dịch vụ, đô thị, công nghiệp đồng thời, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực.

Đoàn Công Vũ

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/can-canh-cang-bien-lon-nhat-dong-nai-von-dau-tu-gan-20-nghin-ty-dong-sap-di-vao-van-hanh-204241013095445748.htm