Cận cảnh cầu vượt đường sắt ở Huế dở dang sau 10 năm thi công

Sau gần 10 năm, công trình cầu vượt đường sắt thuộc dự án có tổng mức hơn 670 tỷ đồng tại tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn trong cảnh dở dang...

Công trình cầu vượt đường sắt dở dang này dài 66m, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cứu nạn, cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), do Ban QLDA Đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, đã khởi công xây dựng từ năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng.

Công trình cầu vượt đường sắt thi thuộc dự án đường cứu nạn cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc

Công trình cầu vượt đường sắt thi thuộc dự án đường cứu nạn cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc

Dự án đường cứu nạn, cứu hộ này được đầu tư với chiều dài hơn 16,2km, điểm đầu giao với QL1 đoạn qua thị trấn Phong Điền, điểm cuối điểm cuối đến biển Điền Lộc (huyện Phong Điền), nhằm thực hiện chức năng giao thông cứu hộ cứu nạn, phát triển hạ tầng giao thông làm tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QPAN cho nhân dân khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và vùng ven biển...

Dự án gồm đoạn từ Km0- Km3 rộng 36m, đoạn Km3 - Km 12+800 rộng 16,5m và đoạn Km 12+800 - Km 16+252 rộng 26m. Trên tuyến xây dựng 5 cầu, gồm 1 cầu lớn, 4 cầu trung, trong đó có cầu vượt đường sắt dài 66,3m, khổ cầu 31m.

4 cầu còn lại trên tuyến khổ cầu 16,5m, trong đó cầu Thiềm dài 48,1m, cầu Bàu Bàng dài 45,1m, cầu Hòa Xuân 2 dài 78,15m và cầu Hòa Xuân 1 dài 180,34m.

Đáng chú ý, theo quyết định đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt, thời gian thực hiện dự án này là 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến nay dự án trên vẫn chưa thể hoàn thành.

Trong đó, cầu vượt đường sắt nằm trên đoạn tuyến từ QL1 về Khu công nghiệp Phong Điền có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhưng sau thi công cơ bản xong phần thô 2 nhịp và chưa có đường dẫn thì lâm cảnh dở dang từ năm 2013 đến nay khiến nhiều người ngao ngán.

2 nhịp cầu vượt đường sắt chơ vơ

2 nhịp cầu vượt đường sắt chơ vơ

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án này kéo dài thời gian hoàn thành là do một số điều chỉnh về mặt bằng, đặc biệt là việc phân bổ vốn hàng năm hạn hẹp.

Đến thời điểm hiện tại, dự án khởi công từ năm 2012 này mới hoàn thành phần đường dài khoảng 10 km đoạn từ Khu công nghiệp Phong Điền đến Tỉnh lộ 4 cùng cầu Bàu Bàng, cầu Thiềm và khu tái định cư xã Phong Chương có quy mô khoảng 1 ha...

Trong khi đó, đoạn từ Tỉnh lộ 4 về giáp QL49B qua xã Điền Lộc hiện đang thi công ì ạch, trong đó đoạn qua đồng ruộng từ cầu Hòa Xuân 2 về cầu Hòa Xuân 1 vẫn chưa thi công nền; đoạn từ QL49B về đến biển Điền Lộc chủ yếu mới cào bóc hữu cơ nền một số đoạn, còn lại đang vướng mặt bằng...

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn cho dự án đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc trong năm 2022 là 94 tỷ đồng; trong đó cầu vượt đường sắt dở dang trên được bố trí khoảng 35 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và đường dẫn 2 đầu cầu.

“Hiện nay đơn vị đang phối hợp chính quyền địa phương rà soát, kiểm đếm cơ bản xong để thực hiện công tác đền bù GPMB, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng và dự kiến đầu tháng 4 sẽ triển khai thi công đoạn Km0- Km1+300 trên...”, ông Cường cho hay.

Đối với đoạn từ Tỉnh lộ 4 về QL49B thời gian qua cũng gặp một số khó khăn về đất đắp, thời tiết bất lợi và hiện chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, trong đó cầu Hòa Xuân 1 đã thi công xong phần trụ cầu và sắp tới sẽ lao dầm .

Bên cạnh đó, Ban cũng đang tiếp tục phối hợp đẩy nhanh công tác GPMB, tái định cư để thi công đoạn khoảng 3,5km từ QL49B về đến cuối tuyến. Đoạn này hiện có khoảng 7- 8 hộ diện phải di dời tái định cư và khoảng 600 mồ mả phải di dời.

>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án đường cứu hộ cứu nạn gần 672 tỷ đồng khởi công xây dựng từ năm 2012 đến nay chưa xong:

Một số căn nhà đang nằm án ngữ phía dưới đầu cầu vượt đường sắt dở dang

Một số căn nhà đang nằm án ngữ phía dưới đầu cầu vượt đường sắt dở dang

Ô tô, xe máy nối đuôi chờ tàu bên cầu vượt đường sắt dở dang

Ô tô, xe máy nối đuôi chờ tàu bên cầu vượt đường sắt dở dang

... và chen nhau sau khi đoàn tàu qua

... và chen nhau sau khi đoàn tàu qua

"Nút cổ chai" đoạn từ phía dưới cầu vượt đường sắt về đến đoạn đã mở rộng 36m có dải phân cách giữa

"Nút cổ chai" đoạn từ phía dưới cầu vượt đường sắt về đến đoạn đã mở rộng 36m có dải phân cách giữa

Đoạn đầu giao với Tỉnh lộ 4 đang thi công cầm chừng, ì ạch

Đoạn đầu giao với Tỉnh lộ 4 đang thi công cầm chừng, ì ạch

Quang cảnh "nhộn nhịp" bậc nhất trên đoạn tuyến từ Tỉnh lộ 4 về cầu Hòa Xuân 2 đang thi công

Quang cảnh "nhộn nhịp" bậc nhất trên đoạn tuyến từ Tỉnh lộ 4 về cầu Hòa Xuân 2 đang thi công

Cầu Hòa Xuân 1 đã thi công xong phần trụ cầu

Cầu Hòa Xuân 1 đã thi công xong phần trụ cầu

Đây là đoạn tuyến 1 xe máy múc thi công đào bóc hữu cơ lèo tèo trên đoạn tuyến đầu cầu Hòa Xuân 1 lên phía Tỉnh lộ 4

Đây là đoạn tuyến 1 xe máy múc thi công đào bóc hữu cơ lèo tèo trên đoạn tuyến đầu cầu Hòa Xuân 1 lên phía Tỉnh lộ 4

Đoạn đầu cầu Hòa Xuân 1 bên QL49B

Đoạn đầu cầu Hòa Xuân 1 bên QL49B

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-cau-vuot-duong-sat-o-hue-do-dang-sau-10-nam-thi-cong-d544978.html