Cận cảnh cây cầu bị xô nghiêng trên đường Hồ Chí Minh sau trận mưa lịch sử
Mưa lớn kéo dài với lưu lượng kỷ lục đã khiến tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (đoạn qua TP Huế) sạt lở nghiêm trọng, một cây cầu bị xô nghiêng buộc phải công bố tình huống khẩn cấp.
Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua địa phận các xã A Lưới (TP Huế) là tuyến giao thông huyết mạch có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới.
Do ảnh hưởng của bão số 12 và đợt mưa lũ kéo dài vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã khiến hạ tầng giao thông tại đây bị tàn phá nặng nề. Đặc biệt, tại cây cầu cạn bị sạt lở đất xô lệch, buộc Bộ Xây dựng phải công bố tình huống khẩn cấp.

Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây uốn lượn giữa đại ngàn Trường Sơn chìm trong sương mù dày đặc sau bão. Đây là tuyến đường độc đạo quan trọng nối liền các xã vùng cao của TP Huế và kết nối với tỉnh Quảng Nam cũ, TP Đà Nẵng.

Từ ngày 25 đến 28-10, khu vực vùng núi của Huế hứng chịu lượng mưa phổ biến 800-1.000 mm. Cá biệt, tại đỉnh núi Bạch Mã ghi nhận lượng mưa lên tới 1.739 mm/ngày - mức cao nhất từng được ghi nhận. Mưa xối xả đã kích hoạt hàng loạt vết trượt lở đất đá.

Mưa lớn gây sạt lở núi khiến cây cầu cạn tại Km396+050 (khu vực A Moong - A Tép, thuộc xã A Lưới 5) bằng bê tông cốt thép đã bị biến dạng hoàn toàn.

Cây cầu bị xô lệch nghiêm trọng. Theo Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam), trụ T1 của cầu đã bị xô nghiêng về phía hạ lưu khoảng 70 cm theo phương ngang và sụt lún 80 cm theo phương đứng.

Nguyên nhân do mưa lớn kéo dài làm sườn núi sụt trượt kéo theo khối lượng đất đá khổng lồ đã tạo áp lực ngang cực lớn, tác động trực tiếp xô lệch trụ cầu.

Ngày 5-11, trước mức độ nguy hiểm của sự cố, Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để triển khai các biện pháp khắc phục hư hỏng tại công trình này.

Hiện trường đã được phong tỏa nghiêm ngặt. Lực lượng chức năng dựng rào chắn cứng, cấm hoàn toàn người và phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn tính mạng.

Để duy trì giao thông huyết mạch, đơn vị thi công đã khẩn trương mở một tuyến đường tạm ngay bên cạnh cầu.

Tuy nhiên, do mưa vẫn còn và địa chất yếu, con đường tạm này rất lầy lội, việc di chuyển qua đây gặp vô vàn khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ trong những ngày mưa.

Không chỉ điểm cầu gãy, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh cũng xuất hiện nhiều vị trí sạt trượt ta luy dương và taluy âm nguy hiểm.

Tại một số vị trí lực lượng chức năng giăng dây cảnh báo, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Hiện ngành giao thông đang gia cố tạm thời nhằm thông tuyến trong thời gian sớm nhất, đồng thời có phương án khắc phục sớm nhất.
Sáng 28-11, lãnh đạo Văn phòng quản lý đường bộ II.5 cho biết, hiện nay, đối với vị trí cầu cạn tại Km396+050 lực lượng chức năng đã làm đường tạm để người và phương tiện lưu thông tạm thời. Đồng thời, các đơn vị đang tổ chức đánh giá về tình trạng của cầu này, từ đó mới có phương án cụ thể.
Bên cạnh đó, các vị trí sạt trượt tại tuyến đường này đã được lực lượng khắc phục tạm thời. Hiện, đơn vị tư vấn thiết kế đang nghiên cứu để có phương án xử lý, khắc phục.












