Cận cảnh cây cầu Phong Châu bị sập ở Phú Thọ

Sáng 9/9, cầu Phong Châu bắc qua đoạn sông Hồng ở Phú Thọ bị sập bất ngờ, khiến nhiều phương tiện và người bị rơi xuống sông. Hiện lực lượng chức năng đã chặn 2 bên đầu cầu để tiến hành công tác kiểm tra, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

 Nhịp cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập sáng 9/9

Nhịp cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập sáng 9/9

Cận cảnh cây cầu Phong Châu bị sập ở Phú Thọ

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, bị sập vào lúc 10h02, ngày 9/9/2024

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, bị sập vào lúc 10h02, ngày 9/9/2024

Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban Nhân dân tỉnh, tại thời điểm xảy ra sự cố có 8 phương tiện gặp nạn (trong đó: 01 xe tải, 01 xe con, 05 xe máy, 01 xe đạp điện)

Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban Nhân dân tỉnh, tại thời điểm xảy ra sự cố có 8 phương tiện gặp nạn (trong đó: 01 xe tải, 01 xe con, 05 xe máy, 01 xe đạp điện)

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã đưa 5 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã đưa 5 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.

Cũng theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng đạt +27,25 m (trên báo động III: 1,25 m). Do nước sông lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10 giờ 02 phút ngày 09/9/2024, cầu Phong Châu tại km18+300 Quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao-tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Cũng theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng đạt +27,25 m (trên báo động III: 1,25 m). Do nước sông lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10 giờ 02 phút ngày 09/9/2024, cầu Phong Châu tại km18+300 Quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao-tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Hiện lực lượng chức năng đã ngăn chặn 2 đầu cầu và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông. Tuy nhiên, do dòng nước xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được, khiến công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Hiện lực lượng chức năng đã ngăn chặn 2 đầu cầu và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông. Tuy nhiên, do dòng nước xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được, khiến công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Trong báo cáo sáng nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ khẳng định cầu Phong Châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.

Trong báo cáo sáng nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ khẳng định cầu Phong Châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.

Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn... Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng

Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn... Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng

Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.

Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.

Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.

Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.

Một phần thân cầu bị nước lũ cuốn trôi, trôi dạt vào bờ.

Một phần thân cầu bị nước lũ cuốn trôi, trôi dạt vào bờ.

Cầu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Cầu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Cầu có lý trình tại Km 18+300 quốc lộ 32C, kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. ầu Phong Châu có trọng tải 60 tấn, dài 240,5m, rộng 6,5m với 2 làn xe chạy ngược chiều nhau.

Cầu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Cầu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Cầu có lý trình tại Km 18+300 quốc lộ 32C, kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. ầu Phong Châu có trọng tải 60 tấn, dài 240,5m, rộng 6,5m với 2 làn xe chạy ngược chiều nhau.

Được biết đây là tuyến lưu thông huyết mạch nên cần phải sửa chữa khôi phục ngay. UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị dùng quỹ dự phòng, khẩn cấp để triển khai làm mới cầu nhưng Bộ Giao thông vận tải sẽ phải thực hiện việc này trong 1 năm. Trước mắt để tạo điều kiện cho người dân qua lại thì dùng cầu phao.

Được biết đây là tuyến lưu thông huyết mạch nên cần phải sửa chữa khôi phục ngay. UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị dùng quỹ dự phòng, khẩn cấp để triển khai làm mới cầu nhưng Bộ Giao thông vận tải sẽ phải thực hiện việc này trong 1 năm. Trước mắt để tạo điều kiện cho người dân qua lại thì dùng cầu phao.

Trường Hùng

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/can-canh-cay-cau-phong-chau-bi-sap-o-phu-tho-20240909160638371.htm