Cận cảnh cửa ngõ Nam TP HCM được đầu tư 10.000 tỉ xây đường trên cao
TP HCM đầu tư 9.894 tỉ đồng nâng cấp trục Bắc - Nam, xây 7,2 km đường trên cao, kết nối trung tâm với cao tốc, giảm ùn tắc.
Là 1 trong 4 dự án BOT cửa ngõ thành phố vừa mới được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư, Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng mức đầu tư 9.894 tỉ đồng nhằm hình thành tuyến giao thông nhanh, kết nối trung tâm TP HCM với khu đô thị Nam Sài Gòn, cảng Hiệp Phước và các tuyến vành đai.

Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài 8,6 km, trong đó có 7,2 km đường trên cao với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Hai đường song hành bên dưới rộng 3 làn mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Tuyến trên cao sẽ được dịch chuyển lệch trái so với tim đường quy hoạch, hướng về phía huyện Nhà Bè để tránh hệ thống cấp nước hiện hữu và tạo điều kiện cho tuyến metro số 4 trong tương lai.
Công trình sẽ kết nối Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc Vành đai 3) và tương lai là Vành đai 4, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và thúc đẩy kinh tế TP HCM cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án cũng thay thế chủ trương đầu tư các hạng mục như nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3).
Diện tích đất phục vụ dự án khoảng 66,5 ha, trong đó 2,3 ha cần giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến diễn ra từ quý IV/2025, hoàn thành toàn bộ vào năm 2028.
Nguồn vốn thực hiện gồm 4.680 tỉ đồng từ ngân sách TP HCM, phần còn lại do nhà đầu tư thu xếp theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu 703 tỉ đồng.
Cận cảnh trục Bắc - Nam tại TP HCM được đầu tư 10.000 tỉ đồng:



Dự án hình thành tuyến giao thông nhanh, kết nối trung tâm TP HCM với khu đô thị Nam Sài Gòn, cảng Hiệp Phước và các tuyến vành đai.


Dự án cũng thay thế chủ trương đầu tư các hạng mục như nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3)



Diện tích đất phục vụ dự án khoảng 66,5 ha, trong đó 2,3 ha cần giải phóng mặt bằng